Giao lưu trực tuyến về thuế thu nhập cá nhân

Báo Pháp Luật TP. HCM phối hợp cùng Cục Thuế thành phố tổ chức buổi giao lưu vào lúc 9 giờ ngày 20/8/2013 với sự tham gia của các cán bộ Cục Thuế TP.HCM:

1. Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM

2. Bà Trịnh Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM

3. Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM.

Mời bạn đọc cùng tham gia

Bấm vào đây để đặt câu hỏi


* Tôi có hai căn nhà, trong đó có một căn mua vào năm 2009 mà tôi còn giữ cẩn thận hợp đồng công chứng mua bán nhà. Nếu tôi bán nhà này thì tôi phải nộp thuế thu nhập cá nhân như thế nào? Xin nói rõ, ngoài hợp đồng công chứng lúc mua và tới đây là hợp đồng công chứng lúc bán thì tôi không có hóa đơn, chứng từ gì cả. Trong thời gian sở hữu nhà, tôi có mua vật tư và thuê thợ sửa chữa nhà nhưng tôi cũng không có giữ chứng từ gì.

hoanglan222@yahoo.com

Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào bạn. Căn cứ vào Điều 22 của Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 của Chính phủ, thuế suất đối với thu nhập chuyển nhượng nhà ở là 25% trên thu nhập tính thuế. Trường hợp người nộp thuế không xác định hoặc không có hồ sơ để xác định giá vốn và chứng từ hợp pháp xác định các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

Trường hợp của bạn khi bán nhà phải nộp thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản theo khoản 5 Điều 3 của Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 của Chính phủ quy định về thuế TNCN. Khi kê khai nộp thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS, nếu bạn có kê khai chi phí sữa chữa căn nhà mua năm 2009 nhưng không có lưu giữ hóa đơn chứng từ để xác định chi phí sửa chữa thì phải nộp thuế TNCN theo thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng trên hợp đồng (nếu giá chuyển nhượng trên hợp đồng cao hơn giá UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định).

Giao lưu trực tuyến về thuế thu nhập cá nhân ảnh 1

Ông Hoàng Chương, Phó Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM trao hoa cho bà Trần Thị Lệ Nga, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: HUYỀN VI

* Tôi cứ nghe nhắc đi nhắc lại nếu xác định được giá mua, giá bán, các chi phí liên quan mà có hóa đơn, chứng từ thì nộp mức 25%/thực lãi. Xin hỏi, loại giấy tờ nào được xác định là hóa đơn, chứng từ? Chẳng hạn, hợp đồng công chứng có ghi giá mua bán thì có phải là chứng từ thể hiện giá mua bán hay không? Hóa đơn của cửa hàng bán vật tư xây dựng ghi rõ số lượng và giá bán vật tư (như gạch, xi măng, cát…) có được cơ quan thuế chấp nhận hay không?

minhhuetiengiang@yahoo.com

Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào bạn. Căn cứ vào Điều 22 của Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 của Chính phủ, thuế suất đối với thu nhập chuyển nhượng nhà ở là 25% trên thu nhập tính thuế. Trường hợp người nộp thuế không xác định hoặc không có hồ sơ để xác định giá vốn và chứng từ hợp pháp xác định các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

Hóa đơn chứng từ hợp pháp là chứng từ người bán lập cho người mua hàng hóa, dịch vụ theo đúng các văn bản pháp luật quy định về hóa đơn chứng từ.

Cụ thể nếu bạn phát sinh chi phí sữa chữa, cải tạo, nâng cấp nhà, bạn phải có hóa đơn được người bán tạo ra và làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn theo quy định của Bộ Tài chính tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 66/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính.

* Khi đi công chứng bán nhà, nếu vợ chồng tôi ghi giá thấp hơn lúc mua nhà (tức là bán lỗ) thì chúng tôi có phải đóng thuế không? Nếu đóng thì phải đóng bao nhiêu?

maihayduoc@gmail.com

Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào bạn. Trường hợp của bạn căn cứ vào Khoản 2 Điều 20 của Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 của Chính phủ có hướng dẫn thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng quyền sỡ hữu, sử dụng nhà ở như sau:

- Giá bán là giá thực tế chuyển nhượng, được xác định theo giá thị trường và được ghi trên hợp đồng chuyển nhượng.Trường hợp giá chuyển nhượng nhà ghi trên hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn giá tính lệ phí trước bạ nhà do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng

Căn cứ vào Điều 22 của Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 của Chính phủ, thuế suất đối với thu nhập chuyển nhượng nhà ở là 25% trên thu nhập tính thuế. Trường hợp người nộp thuế không xác định hoặc không có hồ sơ để xác định giá vốn và chứng từ hợp pháp xác định các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

Do đó khi đi công chứng bán nhà, nếu vợ chồng bạn ghi giá chuyển nhượng thấp hơn lúc mua nhà và giá chuyển nhượng tại hợp đồng bán nhà cao hơn giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng, đồng thời bạn có đầy đủ hồ sơ để xác định giá vốn và chứng từ hợp pháp để xác định chi phí liên quan thì được áp dụng thuế suất 25% trên thu nhập tính thuế (trường hợp của bạn không phát sinh thu nhập tính thuế do chuyển nhượng lỗ nên không phải nộp thuế).

Giao lưu trực tuyến về thuế thu nhập cá nhân ảnh 2

Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM. ẢNH: TÚ QUYÊN.

* Tôi bị UBND quận 2 thu hồi đất và được tái định là một căn hộ chung cư ở An Phú-An Khánh. Nay tôi định bán căn hộ này thì có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không (đây là căn hộ thứ hai của tôi)?

tunguyenloan@yahoo.com

Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào bạn. Trường hợp của bạn khi bán căn hộ chung cư ở An Phú – An Khánh thì bạn phải nộp thuế TNCN. do bạn không phải sở hữu duy nhất một nhà ở để được miễn thuế TNCN theo khoản 2 Điều 4 của Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 của Chính phủ.

* Năm 2012, tôi có ký hợp đồng góp vốn mua căn hộ 72m2 giá 1,5 tỷ với công ty A. Thời hạn giao nhà là quý 3 năm 2013 nhưng tới nay tôi vẫn chưa được nhận nhà. Do không có nhu cầu ở nữa nên tôi bán lại căn hộ này cho người khác bằng đúng giá mua là 1,5 tỷ thì tôi phải nộp thuế TNCN hay không?

tuanminhvantran_12789@gmail.com

Bà Trịnh Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời: 

Chào bạn. Trường hợp của bạn là chuyển nhượng bất động sản hình thành trong tương lai nên khi chuyển nhượng bạn phải kê khai thuế TNCN.

 Căn cứ vào Điều 19 của Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 của Chính phủ có hướng dẫn thu nhập tính thuế từ chuyển nhượng bất động sản là quyền sử dụng đất gắn với công trình xây dựng trên đất, kể cả công trình xây dựng hình thành trong tương lai thì :

- Thu nhập tính thuế được xác định bằng giá chuyển nhượng trừ (-) giá vốn và các chi phí hợp lý liên quan.

- Giá chuyển nhượng là giá thực tế ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm chuyển nhượng; Đối với công trình xây dựng hình thành trong tương lai thì được xác định căn cứ vào tỷ lệ góp vốn trên tổng giá trị hợp đồng nhân (x) với giá tính lệ phí trước bạ công trình xây dựng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

- Giá vốn được xác định căn cứ vào giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm mua.

- Chi phí hợp lý liên quan là các khoản chi phí thực tế phát sinh và có chứng từ, hóa đơn hợp pháp

Căn cứ vào Điều 22 của Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 của Chính phủ, thuế suất đối với thu nhập chuyển nhượng bất động sản là 25% trên thu nhập tính thuế. Trường hợp người nộp thuế không xác định hoặc không có hồ sơ để xác định giá vốn và chứng từ hợp pháp xác định các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

Do đó khi chuyển nhượng BĐS hình thành trong tương lai (căn hộ đang xây dựng), nếu tại hợp đồng chuyển nhượng bạn ghi giá chuyển nhượng bằng lúc mua nhà (1,5 tỷ) và giá chuyển nhượng tại hợp đồng bán nhà cao hơn giá tính lệ phí trước bạ nhà do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng, đồng thời bạn có đầy đủ hồ sơ để xác định giá vốn và chứng từ hợp pháp để xác định chi phí liên quan thì được áp dụng thuế suất 25% trên thu nhập tính thuế (trường hợp của bạn không phát sinh thu nhập tính thuế nên không phải nộp thuế).

* Tháng 5-2013, tôi làm việc cho công ty kinh doanh hàng điện tử ở quận 7, TP.HCM với mức lương 5.000.000 đồng/tháng. Bắt đầu từ tháng 7-2013, tôi được tăng lương lên 8.000.000 đồng/tháng. Với hai mức lương này tôi có phải nộp thuế TNCN hay không? Nếu có mức đóng là bao nhiêu?

cuongminhphamle@yahoo.com

Bà Trịnh Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào bạn. Trường hợp bạn làm việc cho Công ty (có ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên) thì Công ty tính và khấu trừ thuế theo biểu thuế lũy tiến tính trên thu nhập tháng. Trước 01/07/2013, mức giảm trừ bản thân người nộp thuế là 4 triệu đồng/tháng, mức giảm trừ người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng/người theo quy định tại Thông tư số 84/2008/TT-BTC; từ ngày 01/07/2013 trở đi thì mức giảm trừ bản thân là 9 triệu đồng/tháng, mức giảm trừ người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng/người. theo quy định tại Nghị định số 65/2013/NĐ-CP.

Ví dụ: Tháng 5/2013, cá nhân có mức thu nhập là 5 triệu đồng/tháng, không có đăng ký người phụ thuộc thì thu nhập tính thuế là: 5 triệu - 4 triệu=1 triệu; thuế TNCN phải nộp: 1triệu x 5%= 50.000 đồng

Tháng 7/2013, thu nhập chịu thuế là 8 triệu đồng/tháng, được giảm trừ cho bản thân là 9 triệu đồng (không có đăng ký người phụ thuộc), như vậy cá nhân phát sinh thu nhập tính thuế nên không phải nộp thuế TNCN.

Giao lưu trực tuyến về thuế thu nhập cá nhân ảnh 3

Bà Trịnh Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM. ẢNH: HUYỀN VI

* Tôi làm việc cho hai công ty ngành nghề khác nhau và đều có hợp đồng lao động. Lương của tôi ở hai nơi đều hơn 9 triệu đồng/tháng. Trường hợp này tôi phải quyết toán thuế TNCN ra sao?

Trần Thị Bích Thu (Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào bạn. Trường hợp người lao động trong năm tính thuế làm việc tại 2 nơi (có ký hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên) thì khi chi trả tiền lương, tiền công đơn vị chi trả thu nhập phải khấu trừ thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến từng phần tính trên thu nhập tháng, cuối năm cả hai đơn vị chi trả có trách nhiệm cấp chứng từ khấu trừ thuế để cá nhân tự kê khai quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế.

* Tôi có căn nhà duy nhất (đã được cấp giấy hồng) ở huyện Bình Chánh. Do thường xuyên đi công tác xa nên tôi định ủy quyền cho mẹ tôi bán nhà giùm. Trước đây, tôi được biết là phần tôi được miễn thuế TNCN còn mẹ tôi phải nộp thuế này khi bán nhà. Theo quy định mới thì mẹ tôi có bị nộp thuế TNCN hay không?

phamtrankhoatan_12680@gmail.com

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào bạn. Từ 01/07/2013 việc tính thuế TNCN đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản thực hiện theo Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 của Chính phủ.

Căn cứ vào Khoản 5 Điều 3 của Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 của Chính phủ có quy định :

“ Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, bao gồm:

a) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, kể cả công trình xây dựng hình thành trong tương lai;

b) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở, kể cả nhà ở hình thành trong tương lai;

c) Thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, quyền thuê mặt nước;

d) Các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức;

Thu nhập chịu thuế tại khoản này bao gồm cả khoản thu nhập từ việc ủy quyền quản lý bất động sản mà người được ủy quyền có quyền chuyển nhượng bất động sản hoặc có quyền như người sở hữu bất động sản theo quy định của pháp luật.”

Trường hợp của bạn có căn nhà duy nhất (đã được cấp giấy hồng) nay ủy quyền bán nhà cho mẹ, nếu trong giấy ủy quyền có ghi rõ mẹ bạn được toàn bộ quyền sở hữu, quyền quản lý, quyền định đoạt trên tài sản thì bạn phải kê khai nộp thuế TNCN nhưng bạn được miễn thuế TNCN do chuyển nhượng cho mẹ theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 của Chính phủ. Còn mẹ bạn thì phải nộp thuế TNCN khi chuyển nhượng bất động sản.

Giao lưu trực tuyến về thuế thu nhập cá nhân ảnh 4

Ông Đỗ Quốc Tuấn (trái) - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM. ẢNH: HUYỀN VI

* Ba anh em tôi đều phải đóng góp tiền để nuôi dưỡng cha, mẹ già trên 70 tuổi. Vậy cả ba anh em tôi có được tính giảm trừ gia cảnh khi nộp thuế TNCN hay không?

minhquynhbanngbang2012@yahoo.com

Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào bạn. Căn cứ theo khoản 2 điều 12 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP:

“Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một người nộp thuế trong năm tính thuế”.

Trường hợp ba anh em có chung người phụ thuộc là cha, mẹ già trên 70 tuổi (thỏa điều kiện mức thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn không vượt quá 1 triệu đồng) thì phải tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh mỗi người phụ thuộc vào một người nộp thuế.

* Ngoài tiền lương chính thức mà tôi được nhận theo hợp đồng lao động thì công ty còn trả thêm cho tôi một khoản tiền khác nữa. Tiền này do tôi làm thêm giờ, tăng ca, làm cả ngày nghỉ và được thưởng hiệu quả công việc cao. Vậy những khoản tiền khác nêu trên ngoài lương thì có bị tính thuế TNCN hay không?

trancaotuananh_thao@yahoo.com.vn

Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào bạn. Trường hợp Công ty có trả cho cá nhân khoản tiền do làm thêm giờ, tăng ca, làm cả ngày nghỉ, khoản tiền thưởng do đạt hiệu quả công việc cao thì phải tính vào thu nhập chịu thuế theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 của Chính Phủ. Trường hợp phần tiền lương, tiền công do làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền công, tiền lương làm trong giờ theo quy định của pháp luật thì được miễn thuế TNCN theo quy định tại Khoản 9 Điều 4 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 của Chính phủ.

* Ba năm nay tôi đều đăng ký giảm trừ gia cảnh cho ba tôi. Vừa qua, ba tôi mất và nếu tôi vẫn để đăng ký này để hưởng giảm trừ gia cảnh thì nhà nước có phạt tôi vì tội trốn thuế hay không?

Cuong Nguyen Le (lenguyen_cuong@yahoo.com.vn)

Bà Trịnh Thị Thu Thủy- Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào bạn. Việc đăng ký giảm trừ gia cảnh được thực hiện theo nguyên tắc :Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một người nộp thuế trong năm tính thuế”.

Trước đây bạn đã đăng ký ba bạn là người phụ thuộc của bạn, nay khi ba bạn mất bạn phải thực hiện việc kê khai giảm người phụ thuộc và không được tính giảm trừ gia cảnh từ tháng không còn nghĩa vụ nuôi dưỡng.

Trường hợp bạn tiếp tục giảm trừ người phụ thuộc (ba của bạn) làm giảm số thuế TNCN phải nộp sẽ bị phạt theo quy định của Luật quản lý thuế.

Giao lưu trực tuyến về thuế thu nhập cá nhân ảnh 5
Bà Trịnh Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM. Ảnh: H.Vi

* Hiện nay, con tôi đã trên 20 tuổi và đang học ở trường trung cấp nghề. Tôi có được đăng ký giảm trừ gia cảnh cho đứa con này được không vì cháu đã trên 18 tuổi?

Nguyễn Văn Hà (Chung cư Bình Khánh, đường Lương Định Của, quận 2, TP.HCM)

Bà Trịnh Thị Thu Thủy- Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào bạn. Căn cứ vào Điều 12 của Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 của Chính phủ có quy định đối tượng và căn cứ xác định người phụ thuộc mà người nộp thuế có nghĩa vụ nuôi dưỡng như sau:

“Con (bao gồm con đẻ, con nuôi hợp pháp, con riêng của vợ, con riêng của chồng) đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, kể cả con từ 18 tuổi trở lên đang học bậc học phổ thông mà không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá mức thu nhập quy định tại Khoản 4 Điều này;”

Do đó con bạn sẽ được tính là người phụ thuộc của bạn nếu con bạn không có thu nhập hoặc thu nhập không vượt quá 1 triệu đồng/tháng.

* Tôi làm việc theo hợp đồng cộng tác viên cho công ty. Hàng tháng tôi bị tạm khấu trừ thuế thu nhập 10% trên tổng lương của tháng. Công ty giải thích là sẽ hoàn trả lại phần chênh lệch thuế vào cuối kỳ tính thuế (1 năm) nếu tổng thu nhập trong năm của em chưa đến mức chịu thuế. Tôi có thắc mắc là khi khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thì công ty trừ theo lương hàng tháng còn khi hoàn trả thì lại trả theo kỳ tính thuế là 1 năm. Như vậy là tuy có tháng thu nhập của em chưa đến mức chịu thuế nhưng em vẫn phải nộp thuế. Cuối năm nếu tổng thu nhập của năm đến mức chịu thuế thì em lại phải chịu thuế. Tính như vậy rất là bất hợp lý đối với người lao động.

Phan Đình Thức (pdt.law.hcm@gmail.com)

Bà Trần Thị Lệ Nga -Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào bạn! Trường hợp của bạn nếu hợp đồng cộng tác viên dưới 3 tháng thì hàng tháng căn cứ vào thu nhập Công ty chi trả cho bạn tạm khấu trừ thuế thu nhập theo tỷ lệ 10% (trước 01/7/2013 từ 1 triệu đồng/lần trở lên; từ 01/7/2013 là 2 triệu đồng/lần), nếu trong năm bạn có thu nhập duy nhất tại nơi này và mức thu nhập chưa đến mức phải chịu thuế thì bạn làm cam kết và Công ty tạm thời chưa khấu trừ thuế. Trường hợp khoản thu nhập nhận được trên mức chịu thuế thì cuối năm bạn phải tổng hợp nguồn thu nhập để trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế, nếu nộp thừa sẽ được hoàn trả.

Trường hợp hợp đồng cộng tác viên của bạn từ 3 tháng trở lên thì căn cứ vào thu nhập thực tế chi trả Công ty phải khấu trừ thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần.

Giao lưu trực tuyến về thuế thu nhập cá nhân ảnh 6

Các cán bộ Cục Thuế TP.HCM đang trao đổi để trả lời câu hỏi của bạn đọc. Ảnh: TÚ QUYÊN

* Con gái lớn của chúng tôi làm việc lương khoảng 29 triệu/ tháng. Tôi năm nay 64 tuổi, vợ tôi 55 tuổi, con gái út 16 hiện là học sinh. Trường hợp này con gái lớn tôi được giảm trừ gia cảnh bao nhiêu tiền?

Tran Long Sang (thanhti@yahoo.com.vn)

Bà Trần Thị Lệ Nga -Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào ông, Từ ngày 01/7/2013 mức giảm trừ bản thân là 9 triệu đồng/tháng, cho 01 người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng. Trường hợp của ông/bà là cha mẹ ruột của người nộp thuế (con gái lớn), ngoài độ tuổi lao động và không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng không vượt quá 01 triệu đồng/tháng thì được tính giảm trừ gia cảnh là người phụ thuộc của cô con gái lớn.

Như vậy cô con gái lớn hàng tháng được tính giảm trừ là 16,2 triệu /tháng (bản thân 9 triệu + 7,2 triệu của 02 người phụ thuộc). Riêng trường hợp cô con gái út của ông (16 tuổi) đang học bậc phổ thông có được xác định là người phụ thuộc để tính giảm trừ gia cảnh hay không thì phải chờ Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.

* Tháng 6-2013, vợ sinh đứa con gái. Trước đây, tôi chưa đăng ký người phụ thuộc để tính thuế thuế thu nhập cá nhân. Giờ tôi có thể đăng ký bổ sung để giảm trừ gia cảnh cho con tôi được không?

Phạm Nhân Thành (thanhphammnhan_12491@yahoo.com)

Bà Trần Thị Lệ Nga -Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào ông, trường hợp của ông tháng 6/2013 có phát sinh thêm người phụ thuộc (sinh thêm con) nhưng đến nay chưa đăng ký thêm người phụ thuộc thì ông có thể đăng ký bổ sung người phụ thuộc để tính giảm trừ gia cảnh.

* Năm 2012, vợ chồng tôi đi làm phải nuôi hai đứa con (đứa lớn 12 tuổi, đứa nhỏ 4 tuổi) nên mỗi người đăng ký giảm trừ gia cảnh một đứa con. Nay vợ tôi thất nghiệp không có việc làm thì tôi có thể khai bổ sung giảm trừ gia cảnh cho vợ và một đứa con còn lại của tôi có được không?

Minh Tâm (tam_hoaminh@gmail.com)

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Trường hợp của bạn, hiện nay có hai người con dưới 18 tuổi, trước đây bạn đã đăng ký giảm trừ gia cảnh cho 1 người con, vợ bạn đăng ký giảm trừ gia cảnh cho 1 người con, nay vợ bạn thất nghiệp thì bạn có thể đăng ký bổ sung giảm trừ thêm cho 1 người con. Đối với vợ bạn nếu quá tuổi lao động (từ 55 tuổi trở lên) và không có phát sinh thu nhập hoặc có phát sinh thu nhập từ tất cả các nguồn dưới 1 triệu đồng thì bạn có thể đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ là vợ bạn.

* Đầu năm lương tôi 7 triệu đồng/tháng. Nay công ty tăng lên 9,5 triệu đồng/tháng. Thường thì cơ quan tôi gộp cả năm để tính thuế TNCN thì trường hợp của tôi được tính ra sao (tôi không đăng ký người phụ thuộc)?

 Tran Thanh Cong Quang (quangtcongthanh@yahoo.com)

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Căn cứ Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, bổ sung có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2013 thì từ ngày 01/7/2013 mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân là 9 triệu đồng/tháng (trước ngày 01/07/2013 là 4 triệu đồng/tháng).

Trường hợp của bạn không có người phụ thuộc, nếu có phát sinh thu nhập tiền lương từ tháng 1/2013 đến tháng 6/2013 là 7 triệu đồng thì thuế TNCN của bạn được tạm khấu trừ hàng tháng là: (7 triệu đồng - 4 triệu đồng) x 5% = 150.000 đồng. Nếu từ tháng 7/2013 phát sinh thu nhập là 9,5 triệu đồng thì thuế TNCN của bạn được tạm khấu trừ hàng tháng là: (9,5 triệu đồng - 9 triệu đồng) x 5% = 25.000 đồng. Kết thúc năm sẽ tổng hợp thu nhập để kê khai quyết toán thuế. Việc tổng hợp thu nhập kê khai quyết toán năm 2013 như thế nào, đề nghị bạn chờ Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.

* Ngoài mức lương cứng 8 triệu/tháng thì tôi còn lãnh thêm tiền huê hồng cho mỗi sản phẩm bán được. Nhưng thu nhập này không ổn định, trồi sụt thất thường có khi 5 triệu nhưng cũng có khi lên đến gần 10 triệu đồng. Trường hợp của tôi có được gộp thu nhập lại cả năm để chia đều cho từng tháng để tính thuế TNCN hay là cứ thu nhập tháng nào tính thuế TNCN theo tháng đó?

Tran Thi Phuong Tien (phuongtientranth_13589@yahoo.com.vn)

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Trường hợp của bạn có mức lương hàng tháng là 8 triệu/tháng, bạn còn lãnh thêm tiền huê hồng cho mỗi sản phẩm bán được, thì hàng tháng đơn vị chi trả thu nhập có trách nhiệm tổng hợp các khoản thu nhập thực nhận trong tháng của bạn để tạm kê khai khấu trừ thuế TNCN theo Biểu thuế lũy tiến từng phần, kết thúc năm sẽ tổng hợp toàn bộ thu nhập phát sinh trong năm để thực hiện kê khai quyết toán thuế với cơ quan thuế. Nếu số thuế phải nộp theo quyết toán thuế thấp hơn số thuế đã kê khai tạm khấu trừ hàng tháng thì bạn sẽ được hoàn lại số thuế TNCN đã nộp thừa. Nếu số thuế phải nộp theo quyết toán thuế cao hơn số thuế đã kê khai tạm khấu trừ hàng tháng thì bạn sẽ phải nộp thêm.

* Năm 2009, chồng tôi có hùn vốn với mấy anh bạn mở công ty kinh doanh hàng xuất khẩu. Nay anh ấy mất thì phần vốn này được chuyển qua tên tôi. Vậy khoản thu nhập này có phải chịu thuế thu nhập cá nhân không?

Nguyễn Thị Thu Hằng (quận 12, TP.HCM)

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Trường hợp chồng chị hùn vốn với bạn để mở công ty, nếu chồng của chị mất, chị được thừa kế theo quy định của pháp luật thừa kế thì khi nhận được phần vốn này vẫn phải chịu thuế TNCN theo quy định tại khoản 9 Điều 3 Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều Luật Thuế TNCN.

* Tôi đang nuôi dưỡng đứa con riêng của vợ đang là học sinh lớp 4. Tôi có được đăng ký bé là người phụ thuộc để được giảm trừ gia cảnh khi nộp thuế TNCN hay hông? Nếu được thì tôi phải kê khai ra sao?

Manh Cuong Le (lecuongmanh_1971@gmail.com)

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Trường hợp bạn nuôi dưỡng con riêng của vợ là học sinh lớp 4 thì vẫn được đăng ký giảm trừ người phụ thuộc theo quy định.

Việc đăng ký người phụ thuộc thực hiện theo mẫu số 16/ĐK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 28/2011/TT-BTC.

* Nếu ba ruột của tôi đồng thời cho tôi 2 miếng đất khác nhau thì khi làm giấy tờ nhận tặng cho tôi có đóng tiền thuế TNCN hay không và mức đóng như thế nào?

Nguyễn Thị Thủy

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ về thuế TNCN áp dụng từ ngày 01/07/2013 thì thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản (bao gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị em ruột với nhau là khoản thu nhập được miễn thuế .

Do đó, nếu ba ruột cho bạn đồng thời 2 miếng đất khác nhau thì khi nhận thu nhập bạn được miễn thuế TNCN đối với thu nhập nhận quà tặng là bất động sản.

* Có nhiều người ở cơ quan tôi có sự thay đổi về số lượng người giảm trừ gia cảnh. Nếu bớt đi thì khai ra sao? Nếu tăng lên thì khai bổ sung như thế náo? Kính mong cục thuế giải thích giùm?

Tu Tran Thi – trantuthithi@gmail.com

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Trường hợp người lao động trong cơ quan của bạn có thay đổi người phụ thuộc (tăng hoặc giảm) thì phải lập lại Bản đăng ký người phụ thuộc cho những người mà người lao động muốn đăng ký giảm trừ gia cảnh (sau khi đã tăng hoặc giảm) theo mẫu 16/ĐK-TNCN mẫu biểu ban hành kèm theo Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28/02/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật Quản lý thuế.

Giao lưu trực tuyến về thuế thu nhập cá nhân ảnh 7
Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến. Ảnh: TÚ QUYÊN

* Giá chuyển nhượng ghi nhận trong hợp đồng chuyển nhượng có công chứng có được xác định là giá vốn không? Căn cứ nào?

Hiệp Tâm - Email: halongngayve@gmail.com     

Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào ông (bà). Căn cứ Nghị định số 65/2013/NĐ-CP thì giá vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong một số trường hợp được xác định cụ thể như sau:

- Đối với đất có nguồn gốc của Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất: căn cứ vào chứng từ thu tiền sử dụng đất.

- Đối với đất nhận chuyển nhượng từ các tổ chức, cá nhân: căn cứ vào giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất (khi mua).

- Đối với trường hợp đấu giá: căn cứ vào giá trúng đấu giá.

- Đối với đất có nguồn gốc không thuộc các trường hơp nêu trên:  căn cứ vào hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trường hợp BĐS chuyển nhượng là quyền sử dụng đất gắn với công trình xây dựng trên đất thì giá vốn được căn cứ vào giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng tại thời điểm mua. Trường hợp BĐS không có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng thì căn cứ vào hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

* Người ở Việt Nam có thu nhập ở nước ngoài và đã nộp thuế thu nhập cá nhân ở nước đó rồi. Vậy tại Việt Nam họ có phải kê khai và nộp thuế này nữa không?

Huynh Nhan - Email: huynhnhan@yahoo.com

Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào ông (bà). Trường hợp cá nhân cư trú tại Việt Nam có phát sinh thu nhập tại nước ngoài đã kê khai nộp thuế TNCN tại nước ngoài theo quy định của nước sở tại thì cuối năm phải thực hiện việc quyết toán để xác định số thuế TNCN phải nộp theo quy định của pháp luật Việt nam, khi quyết toán được trừ số thuế TNCN đã nộp tại nước ngoài nhưng không vượt quá số thuế TNCN phải nộp theo quy định của pháp luật Việt Nam.

* Kính gửi Cục Thuế TP.HCM. Cuối tháng 6.2013 tôi ký hợp đồng lao động 1 năm với doanh nghiệp. Sau đó ngày 20 tháng 07 năm 2013 tôi lập tờ khai giảm trừ gia cảnh theo mẫu 16/DK-TNCN trong đó mục [13]ghi thời điểm giảm trừ từ tháng 01.2013.Tuy nhiên viên chức tiếp nhận tờ khai của Cục không nhận và yêu cầu tôi phải ghi là từ tháng 07.2013, cuối năm khi Tổng cục hướng dẫn quyết toán thuế vẫn tính giảm trừ từ tháng 01.2013. Tôi đã tranh luận Mẫu ghi rất rõ có 2 chỗ ghi thời gian: Thời điểm giảm trừ [13] và ngày tháng năm lập Tờ khai, không thể lẫn lộn 2 mục này được. Để được việc tôi phải ghi lại theo viên chức thuế để được tính giảm trừ. Tuy nhiên khi quyết toán thuế cá nhân cuối năm, cơ quan thuế sẽ lập luận do tôi TỰ GHI đề nghị giảm trừ từ tháng 7 như vậy sẽ không cho tính từ tháng 1. Trả lời của viên chức thuế có đúng hay không? Trân trọng cảm ơn quý Cục.

phanthao- Email: phanthao@yahoo.com.vn

Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào ông (bà). Về nguyên tắc đối tượng nộp thuế chỉ được tính giảm trừ cho người phụ khi đã đăng ký thuế để được cấp MST. Khi có sự thay đổi (tăng/giảm) về người phụ thuộc thì chậm nhất là sau 30 ngày kể từ ngày thay đổi đối tượng nộp thuế phải kê khai đăng ký điều chỉnh người phụ thuộc mẫu số 16/ĐK-TNCN. Trường hợp của ông (bà) ký hợp đồng lao động 1 năm với doanh nghiệp vào cuối thàng 6/2013 và tháng 07/2013 thực hiện đăng ký người phụ thuộc theo mẫu số 16/ĐK-TNCN nếu trước đây ông(bà) chưa đi làm có thu nhập ở nơi khác thì chỉ được tính giảm trừ người phụ thuộc từ tháng đăng ký (07/2013). Nhân đây tôi cũng nói rõ thêm việc Tổng cục Thuế có hướng dẫn được tính giảm trừ gia cảnh từ đầu năm (tháng giêng) chỉ áp dụng cho việc quyết toán thuế TNCN năm 2012.

* Hôm ngày 03/07/2013 em lên chị cục thuế quận Tân Bình nộp hồ sơ thì được thông báo là có Nghị định 65 của chính phủ có hiệu lực từ ngày 01/07/2013. Cán bộ nhận hồ sơ nói:

1). Nghị định 65 yêu cầu đóng thuế TNCN từ việc chuyện nhượng BĐS là 25% trên giá chênh lệch giữa giá mua và giá bán (căn cứ vào hợp đồng mua bán cũ và mua bán mới).

2). Do đây là Nghị định mới có khác so với trước nhưng chưa có thông tư hướng dẫn nên chi cục thuế chưa thể giải quyết thuế TNCN 2% như trước đây được.

3). Nếu đồng ý đóng 25% trên giá chênh lệch thì chi cục thuế sẽ tính và cho đóng, nếu không thì nộp hồ sơ lấy ngày (để khỏi quá hạn theo quy đinh tránh bị phạt) và chờ thông tư hướng dẫn.

Hôm ngày 09/07/2013 em lên gặp cán bộ thuế thì anh nói vẫn chưa thể giải quyết vì chưa có thông tư hướng dẫn. Anh nói nếu mà mình về phường xác nhận được là mình có xây dựng nhưng không thể chứng minh bằng hóa đơn thì mang giấy xác nhận đó lên sẽ được giả quyết tính 2% như trước đây.

Hôm vừa rồi em lên thì anh nói chưa có thông tư và Cục thuế TP.HCM đang có công văn số 5000 (công văn gấp) ngày 06/08/2013 gửi ra Hà Nội để xin ý kiến. Hồ sơ của em thuộc loại hồ sơ đang xin ý kiến nên không thể giải quyết được. Nếu hồ sơ mua bán mà thấp hơn giá nhà nước quy định thì chị cục thuế sẽ giải quyết lấy giá nhà nước và tính 2% thuế TNCN.

Kính nhờ chị Nga, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM giải quyết giúp em.

Hoàng Minh Tường, 13/6 Trần Văn Hoàng, phường 9, quận Tân Bình

Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Xin chào ông. Trước hết xin chia sẻ về những khó khăn trong việc kê khai thuế TNCN khi chuyển nhượng BĐS  đối với trường hợp của ông. Nay tôi xin được thông tin để ông được rõ:

Trường hợp của ông nhận chuyển nhượng BĐS từ 03/2002 của cá nhân với giá nhận chuyển nhượng theo hợp đồng công chứng là 150 triệu, tháng 06/2013 ông chuyển nhượng BĐS này cho cá nhân khác với giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng công chứng là 3 tỷ 550 triệu (cao hơn giá do UBND TP quy định). Khi kê khai thuế TNCN, ông đề nghị áp dụng thuế suất 2% với lý do trong quá trình sử dụng BĐS này (hơn 11 năm) ông có tiến hành sửa chữa nhưng không còn lưu giữ hóa đơn, chứng từ thì trường hợp của ông phải nộp thuế TNCN với thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

Giao lưu trực tuyến về thuế thu nhập cá nhân ảnh 8
Bà Trịnh Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM đang trao đổi với chuyên viên để trả lời câu hỏi của bạn đọc gửi đến. Ảnh: Huyền Vi

* Xin vui lòng cho tôi hỏi. Công ty tôi có tuyển một nhân viên theo Hợp đồng lao động có thời hạn 01 năm. Nhân viên này cũng đang làm việc cho công ty khác theo HĐLĐ có thời hạn 01 năm và đóng BHXH và BHYT tại công ty này. Mức thu nhập ở Công ty tôi là 4 triệu. Mức thu nhập ở công ty kia là 5 triệu. Vậy cho hỏi Công ty tôi có khai thuế thu nhập cá nhận cho người lao động này không? Công ty tôi khai thuế TNCN theo quý.

Nguyễn Hùng - Email: nguyenhung3137@yahoo.com.vn

Bà Trịnh Thị Thu Thủy- Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào bạn. Trường hợp này cả 2 công ty đều thực hiện việc khấu trừ và kê khai thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến, cá nhân phải lựa chọn một công ty để đăng ký giảm trừ gia cảnh.

Nếu tổng số thuế TNCN phải nộp trong tháng theo từng loại tờ khai dưới 50 triệu đồng thì thực hiện kê khai theo quý.

* Năm 2012 tôi mua căn nhà giá 3,7 tỷ đồng có hợp đồng công chứng. Năm nay tôi bán lại căn nhà trên với giá 3,72 tỷ. Vậy tôi nộp thuế TNCN ra sao?

Nguyễn Hữu Sang - Email: tony_sang2003@yahoo.com

Bà Trịnh Thị Thu Thủy- Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào bạn. Căn cứ vào Điều 22 của Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 của Chính phủ, thuế suất đối với thu nhập chuyển nhượng nhà ở là 25% trên thu nhập tính thuế. Trường hợp người nộp thuế không xác định hoặc không có hồ sơ để xác định giá vốn và chứng từ hợp pháp xác định các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

Trường hợp của bạn khi chuyển nhượng BĐS, nếu tại hợp đồng bán nhà bạn ghi giá chuyển nhượng là 3,72 tỷ và giá chuyển nhượng này cao hơn giá do Ủy ban nhân dân quy định tại thời điểm chuyển nhượng, đồng thời bạn có đầy đủ hồ sơ để xác định giá vốn và chứng từ hợp pháp để xác định chi phí liên quan thì được áp dụng thuế suất 25% trên thu nhập tính thuế.

* Trường hợp chi cục thuế tính thuế TNCN không đúng thì tôi phải khiếu nại ở đâu để được giải quyết ?

Nguyen Hang Thi – mail : thihangnguyen23476@gmail.com 

Bà Trịnh Thị Thu Thủy- Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào bạn. Căn cứ vào Luật Khiếu nại, bạn phải khiếu nại tại Chi cục Thuế nơi thụ lý hồ sơ tính thuế TNCN của bạn. Trường hợp bạn không đồng ý với kết luận giải quyết khiếu nại của Chi cục Thuế thì bạn có thể khiếu nại lên Cục Thuế tỉnh, thành phố.

* Trong năm 2013, từ tháng 01 đến tháng 06 tôi làm ở công ty A, đến tháng 07 tôi chuyển sang công ty B, nay tôi muốn đăng ký giảm trừ người phụ thuộc thì tôi phải làm những thủ tục, hồ sơ nào để đăng ký giảm trừ gia cảnh. Tôi phải nộp hồ sơ cho công ty B để công ty B đi nộp hay tôi phải tự đi nộp hồ sơ ở nơi cư trú? Mã số thuế TNCN của tôi do công ty A đăng ký ở Chi cục Thuế huyện Củ Chi. Công ty B thì thuộc quản lý của Chi cục Thuế quận 3.

Lê Hoàng Bảo Luân - Email: focuslehoangbaoluan@yahoo.com.vn

Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào ông (bà) Trường hợp của ông (bà) từ tháng 01 đến tháng 06 làm ở công ty A, đến tháng 07 chuyển sang công ty B, ông (bà) đã đăng ký người phụ thuộc tại Công ty A thì ông (bà) phải đăng ký người phụ thuộc lại cho công ty B theo mẫu số 16/ĐK-TNCN. Đối với hồ sơ chứng minh người phụ thuộc đã nộp cho công ty A và công ty A đã đăng ký với cơ quan thuế thì ông (bà) không phải nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc cho công ty B, chỉ nộp bảng tổng hợp (bản photo) hồ sơ đăng ký người phụ thuộc của công ty A để công ty B biết.

Mỗi cá nhân chỉ được cấp 01 MST nên việc ông (bà) thay đổi nơi làm việc dẫn đến thay cơ quan quản lý thuế thì vẫn sử dụng MST đã được cấp để kê khai thuế TNCN tại nơi làm việc mới.

* Theo Nghị định 65 thì người nộp thuế thu nhập mua bán nhà có quyền chọn lựa cách tính thuế không? Nếu đóng 25% mà thấy bất lợi thì chọn 2% được không? Mong được giải đáp thác mắc

Quốc Cường - Email: cuongpq@acb.com.vn

Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào ông! Theo Nghị định số 65/2013/NĐ-CP quy định chi tiết về thuế TNCN thì thuế suất thuế TNCN đối với thu nhập từ chuyển nhượng BĐS là 25% trên thu nhập tính thuế. Trường hợp người nộp thuế không xác định hoặc không có hồ sơ để xác định giá vốn và chứng từ hợp pháp xác định các chi phí liên quan để xác định thu nập tính thuế thì áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

* Tôi muốn khai thêm người phụ thuộc thì cần bổ sung những hồ sơ gì ?

nguyễn hiền lương - Email: nguyenhienluong2010@yahoo.com

Bà Trịnh Thị Thu Thủy- Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Trường hợp bạn có thêm người phụ thuộc thì phải lập lại Bản đăng ký người phụ thuộc theo mẫu 16/ĐK-TNCN mẫu biểu ban hành kèm theo Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28/02/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số Điều của Luật Quản lý thuế.

* Tiền thưởng tháng thứ 13 của năm 2012, công ty tôi trả vào kỳ lương tháng 01/2013, kỳ lương này tôi bị trừ thuế TNCN bao gồm cả lương tháng 1/2013 và lương tháng 13/2012. Thế nhưng công ty quyết toán lại thuế TNCN năm 2012 thì công ty tôi tính luôn phần thuế tháng 13 đó vào năm 2012 luôn. Công ty tôi làm như vậy có đúng không?

Ngọc Việt - Email: daingocviettravell@yahoo.com.vn

Bà Trịnh Thị Thu Thủy- Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Căn cứ vào khoản 2 Điều 11 của Nghị định 65/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 của Chính phủ, “thời điểm xác định thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công là thời điểm người sử dụng lao động trả tiền lương, tiền công cho người nộp thuế hoặc thời điểm người nộp thuế nhận được thu nhập”.

Trường hợp này tiền thưởng tháng thứ 13 của năm 2012 ,được công ty trả vào tháng 01/2013 sẽ được tính vào thu nhập chịu thuế năm 2013 để quyết toán thuế TNCN.

* Trong năm 2013, từ tháng 01 đến tháng 07 vợ tôi có đăng ký người phụ thuộc là con tôi. Đến tháng 08 này tôi muốn đăng ký giảm trừ người phụ thuộc là con tôi cho tôi thì tôi phải làm những thủ tục gì? Vợ tôi có phải làm thủ tục khai báo giảm người phụ thuộc không?

Lê Hoàng Bảo Luân - Email: focuslehoangbaoluan@yahoo.com.vn

Bà Trịnh Thị Thu Thủy- Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Trường hợp bạn muốn đăng ký thêm người phụ thuộc (con bạn) thì bạn phải lập lại Bản đăng ký người phụ thuộc theo mẫu 16/ĐK-TNCN mẫu biểu ban hành kèm theo Thông tư số 28/2011/TT-BTC ngày 28/02/2011 của Bộ Tài chính để nộp cho cơ quan của bạn.

Đồng thời vợ bạn phải thực hiện thủ tục khai báo giảm người phụ thuộc với cơ quan chi trả thu nhập của vợ bạn.

* Em có bán căn nhà ở quận Tân Phú, giá bán là 2 tỷ. Năm 2003, em mua trên hợp đồng chỉ ghi có 300 triệu vậy em chọn cách tính thuế 2% được không?

nhân - Email: muamuathu04@yahoo.com

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Căn cứ Điều 22 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 của Chính phủ về thuế TNCN (có hiệu lực thi hành ngày 01/07/2013) quy định:

“1. Thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là 25% trên thu nhập tính thuế.

2. Trường hợp người nộp thuế không xác định hoặc không có hồ sơ để xác định giá vốn và chứng từ hợp pháp xác định các chi phí liên quan làm cơ sở xác định thu nhập tính thuế thì áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng”.

Trường hợp bạn bán căn nhà ở quận Tân Phú, giá bán là 2 tỷ, hợp đồng mua 300 triệu đồng, khi kê khai nộp thuế TNCN nếu không có hóa đơn, chứng từ để xác định giá vốn và các chi phí liên quan thì áp dụng thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng.

* Các anh chị làm tại cơ quan chưa đủ 12 tháng làm việc trong một năm nhưng anh chị này có ký ủy quyền quyết toán thuế TNCN thì cơ quan có quyền quyết toán thuế không ?

Trần Thị Hà  mail : hatran12@yahoo.com

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Nếu trong năm người lao động chỉ có thu nhập từ tiền lương, tiền công duy nhất tại một cơ quan chi trả thì được ủy quyền để cơ quan chi trả quyết toán thuế TNCN thay cho người lao động.

* Giữa năm nay tôi mới khai tăng giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc thì cuối năm khi tính thuế TNCN có được tính thời gian từ đầu năm hay không?

Tran The Anh – theanhtran_3467@yahoo.com

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Về nguyên tắc người nộp thuế có sự thay đổi tăng giảm người phụ thuộc thì chậm nhất là sau 30 ngày kể từ ngày có thay đổi tăng giãm người phụ thuộc người nộp thuế phải lập bảng đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc.

Trường hợp của bạn trong năm có thay đổi tăng, giảm gia cảnh cho người phụ thuộc thì cuối năm không được đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc từ đầu năm, chỉ được tính giảm trừ gia cảnh kê khi đăng kỳ theo thời hạn quy định.

* Công ty tôi có ký hợp đồng thời vụ (dưới 3 tháng), chúng tôi có bắt người lao động làm bảng cam kết có thu nhập một nơi duy nhất. Vậy chúng tôi căn cứ tính thuế theo lũy tuyến từng phần hay tính thuế 10 % trên thu nhập từ 2 triêu trở lên?

Nguyễn Tấn Sâm - Email: hoanhao.congty@gmail.com

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Công ty ký hợp đồng thời vụ (dưới 3 tháng) trả lương cho người lao động từ 2 triệu đồng /lần trở lên thì phải khấu trừ thuế TNCN theo thuế suất 10%  để vào ngân sách nhà nước (không phân biệt cá nhân phát sinh thu nhập có mã số thuế hay không có mã số thuế). Về việc người lao động có cam kết thu nhập bình quân năm chưa đến mức phải nộp thuế để không phải khấu trừ thuế thì đề nghị bạn chờ Thông tư của Bộ Tài Chính hướng dẫn về thuế TNCN.

* Hàng tháng, phòng kế toán công ty tôi tính thuế TNCN trên tổng thu nhập (bao gồm cả tiền phụ cấp cơm, tiền trách nhiệm, phụ cấp nhà trọ, tiền lương, tiền tăng ca, tiền thưởng..). Vậy đúng hay sai, tiền phụ cấp cơm và tiền thưởng có được miễn thuế hay không? Công ty trả lương tháng 13 vào lương tháng 1-2013 nhưng lại tính thuế cho tháng 12/2012 có đúng không?

Phuc Nguyen - Email: phuchao257@gmail.com

Ông Đỗ Quốc Tuấn - Phó trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Trường hợp công ty bạn có trả các khoản tiền lương, tiền thưởng và các khoản lợi ích khác bằng tiền cho người lao động trong tháng nào thì phải tính vào thu nhập chịu thuế của tháng đó để tính thuế TNCN theo quy định (tiền thường lương tháng 13 năm 2012 trả trong tháng 1/2013 thì phải tính vào thu nhập chịu thuế của tháng 1/2013) . Riêng: 

- Tiền phụ cấp cơm là khoản tiền giữa ca cho người lao động thì khoản thu nhập này không tính vào thu nhập chịu thuế của người lao động nếu mức chi phủ hợp với  mức hướng dẫn của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, nếu chi cao hơn thì phần chi cao hơn tính vào thu nhập chịu thuế.

- Tiền lương làm tăng ca: nếu tiền lương làm tăng ca được trả cao hơn so với tiền lương làm việc ban ngày, trong giờ thì phần chênh lệch trả cao hơn là phần thu nhập được miễn thuế, không phải chịu thuế TNCN.

* Cơ quan ký hợp đồng với nhân viên thử việc 2 tháng sau đó tiếp tục ký hợp đồng dài hạn 12 tháng. Khi quyết toán thuế TNCN thì có phân ra để làm bảng kê mẫu số 05A và 05B không? Cách quyết toán trường hợp khi có giấy ủy quyền này ra sao?

Haphanly032013@

Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào ông (bà). Trường hợp ông (bà) ký hợp đồng thử việc 2 tháng sau đó tiếp tục ký hợp đồng dài hạn 12 tháng thì khi quyết toán xác định thuế TNCN theo Biểu thuế lũy tiến từng phần và thực hiện việc kê khai trên bảng kê 05A/BK-TNCN.

* Tôi có thu nhập ở mức trên 9 triệu đồng/tháng nhưng sau khi trừ bảo hiểm, công đoàn phí thì thu nhập còn lại dưới 9 triệu/tháng thì có phải nộp thuể TNCN không? Nhờ quý báo hướng dẫn các loại chứng từ và cách thức cụ thể.

Minh Nhan - Email: it_neversaynever@yahoo.com

Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào ông (bà). Theo quy định khi tính thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công chỉ được trừ khoản đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH trách nhiệm nghề nghiệp đối với một số ngành, nghề phải tham gia BH bắt buộc, quỹ hưu trí tự nguyện. Khoản kinh phí công đoàn không được trừ khi tính thuế TNCN. Trường hợp của ông (bà) nếu có thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng nhưng sau khi trừ các khoản BH thực tế có đóng góp nêu trên thì có mức thu nhập dưới 9 triệu thì không phát sinh thu nhập tính thuế (nhỏ hơn mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân là 9 triệu/tháng).

* Lương của tôi hệ số lương: hệ số 7,7; TNVK: 7%; Thâm niên nghề: 29%, có 1 con đang học Đại học. Năm 2012, phải đóng thuế 4 triệu đồng. Mức đóng như vậy có đúng không? Xin được giải thích, hướng dẫn. Xin cám ơn Cục thuế.

TranMinh Tung - Email: tranminhtungbthuan@yahoo.com.vn

Bà Trịnh Thị Thu Thủy- Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào bạn. Trường hợp này bạn phải nêu rõ cụ thể tổng thu nhập từ tiền lương, tiền công (bao gồm các khoản phụ cấp…) và thời điểm bạn nhận thì mới có cơ sở xác định thu nhập chịu thuế để tính thuế TNCN của bạn.

* Cty Tôi có Nhân viên nhận phụ cấp nặng nhọc do làm việc ở ngoài giàn khoan có được miễn thuế TNCN không ?

Lại Anh Tú - Email: laianhtu1978@gmail.com - Mobile: 0908.212028 - 20/08/2013 10:47:34

Bà Trịnh Thị Thu Thủy- Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào bạn. Căn cứ theo quy định tại Nghị định65/2013/NĐ-CP ngày 27/06/2013 của Chính phủ thì khoản Phụ cấp nặng nhọc do làm việc tại giàn khoan được tính vào thu nhập chịu thuế khi tính thuế TNCN.

* Tôi là chủ DNTN. Doanh nghiệp tôi khai báo thuế GTGT và thuế TNDN theo quy định,. Hai năm 2011 và 2012 doanh nghiệp kinh doanh chưa có lãi như vậy bản thân tôi chưa có thu nhập. Vậy tôi có phải khai thuế TNCN và quyết toán thuế TNCN năm hay không ? Cám ơn chương trình.

Nguyễn Thị Thương - Email: nguyenthithuong67@yahoo.com

Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM trả lời:

Chào bà. Trường hợp của bà là chủ DNTN nếu hoạt động sản xuất kinh doanh có thu nhập chịu thuế và sau khi đã nộp đủ thuế TNDN theo quy định thì không phải nộp thuế TNCN. Nếu trong hai năm 2011, 2012 DN của bà kinh doanh bị lỗ và bà không phát sinh một khoản thu nhập chịu thuế TNCN nào thì không phải kê khai quyết toán thuế TNCN.

PLO

Giao lưu trực tuyến về thuế thu nhập cá nhân ảnh 9
Ông Đỗ Quốc Tuấn (áo trắng)
- Phó trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế TP.HCM đang trả lời câu hỏi của bạn đọc. Ảnh: Huyền Vi 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm