Giao lưu trực tuyến: "Tư vấn xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Bồ Đào Nha, Israel"

Thời gian qua, nhu cầu xuất khẩu lao động của người dân tại TP.HCM và các tỉnh, thành phố khác tăng lên đáng kể. Thế nhưng nhiều người chưa tìm được thị trường lao động tốt ở nước ngoài và một đầu mối có uy tín để lo thủ tục giúp mình xuất khẩu lao động. Không ít trường hợp bị đơn vị tư vấn xuất khẩu lao động “đem con bỏ chợ” hoặc lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Giao lưu trực tuyến: "Tư vấn xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Bồ Đào Nha, Israel" ảnh 1

Toàn cảnh buổi giao lưu. Ảnh Huyền Vi

Để giúp bạn đọc mở mang kiến thức trước khi đi xuất khẩu lao động, báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức giao lưu trực tuyến “Tư vấn xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Bồ Đào Nha, Israel”.

Khách mời:

+ Ông TRẦN HIẾU LIÊM, Phó phòng Lao động, Tiền lương - Tiền công, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội TP.HCM.

+ Ông ĐÀM TRUNG BẮC, Tổng giám đốc Công ty Nhân lực Toàn Cầu (GMAS).

+ Ông TRẦN QUỐC NINH, Giám đốc Công ty Dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia (Suleco).

Thời gian giao lưu bắt đầu lúc 9 giờ thứ Năm (7-10-2010) trên báo Pháp Luật TP.HCM Online (http://phapluattp.vn).


Hồng - Nữ 49 tuổi - : Tôi định cho con gái đi xuất khẩu lao động ở Nhật Bản. Nhưng con gái tôi đi học tiếng Nhật vài tháng mà thi vấn đáp tiếng Nhật không đậu. Có phải điều kiện ngoại ngữ là điều kiện bắt buộc quan trọng để được xét tuyển đi lao động ở Nhật không?

Ông TRẦN QUỐC NINH: Giám đốc Công ty Dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia (Suleco). Tiếng Nhật là điều kiện không bắt buộc nhưng cần thiết. Vì thế hiện nay nhiều người lao động phải tự học tiếng Nhật trước để tạo ưu thế khi xét tuyển. Việc tuyển dụng do người Nhật trực tiếp phỏng vấn.

Hoang Binh - 30 tuổi - : Về hai thị trường Nhật Bản và Bồ Đào Nha, Suleco đưa lao động sang làm việc là do cấp chính phủ ký kết hay các doanh nghiệp tự liên hệ tìm kiếm lao động với nhau?Những năm sắp tới, hai nước này cần khoảng bao nhiêu lao động của Việt Nam, cụ thể những lĩnh vực, ngành nghề gì họ đang cần?

Ông TRẦN QUỐC NINH: Giám đốc Công ty Dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia (Suleco). Từ năm 2008 đến 2010, cả nước đưa đến thị trường Nhật khoảng 4.500 đến 5.000 lao động. Riêng Bồ Đào Nha do khủng hoảng kinh tế nên số lượng lao động chưa nhiều. Ở Sulero chỉ có khoảng 80 lao động đang làm việc. Các thị trường này do các doanh nghiệp có nhu cầu và các cá nhân tự liên kết cung cấp lao động. Về ngành nghề, Nhật Bản hiện đang cần lao động trong các ngành cơ khí chế tạo (phụ tùng ôtô), chế biến thực phẩm, nông nghiệp...

Thu Hường - 35 tuổi - : Israel là quốc gia có đa số là người Do Thái, có nền văn hóa và phong tục, sinh hoạt không giống với Việt Nam. GMAS có khuyến cáo gì đối với người lao động trước khi sang nước sở tại này để lao động?

Ông ĐÀM TRUNG BẮC, Tổng giám đốc Công ty Nhân lực Toàn Cầu (GMAS).: Tổng thể thì Israel có sinh hoạt không khác xa lắm với các nước châu Âu châu nên người lao động Việt Nam cũng không ngỡ ngàng lắm về sinh hoạt theo phong cách châu Âu. Có chăng sinh hoạt ăn uống của người Do Thái là không giết và ăn thịt chó, thịt heo nên người lao động nên tránh.

Quang - Nam 40 tuổi - : Em trai tôi muốn sang Isreal làm việc ở các trang trại nhưng chưa rành các thủ tục. Nhờ Ban tư vấn báo Pháp luật TP.HCM cho tôi biết cần phải chuẩn bị giấy tờ gì và công ty nào đang tuyển dụng lao động ở thị trường này?

Ông ĐÀM TRUNG BẮC, Tổng giám đốc Công ty Nhân lực Toàn Cầu (GMAS).: Công ty cổ phần dịch vụ nhân lực Toàn Cầu (GMAS) đang trực tuyến với bạn là doanh nghiệp được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho phép đưa lao động sang Israel làm việc. Hiện GMAS đã có gần 100 lao động sang làm việc tại Israel và đang tiếp tục đăng ký tuyển chọn. Hồ sơ đăng ký có thể tìm tại website: www.gmas.com.vn (có hướng dẫn chi tiết thủ tục và quy trình đăng ký).

TRẦN VĂN TUẤN- Nam 19 tuổi - : Một số người quan ở quê em đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài thu nhập cao, giúp gia đình khá giả lên hẳn. Có phải thị trường lao động nào ở nước ngoài cũng trả tiền lương rất cao? Công việc ở nước ngoài có nhàn hạ hay vất vả? Có tình trạng bóc lột sức lao động của những người chủ hay không?

Ông TRẦN QUỐC NINH, Giám đốc Công ty Dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia (Suleco). : Thu nhập khi làm việc tại nước ngoài cao hơn Việt Nam và mức độ tùy theo từng nước. Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt tại các nước này cũng cao hơn Việt Nam rất nhiều. Ví dụ: Hiện nay, nếu đi lao động ở Nhật Bản thì mức lương dao động từ 700 USD đến 800 USD một tháng tùy theo ngành nghề. Nếu có làm thêm giờ thì thu nhập bình quân khoảng 1.000 USD/tháng. Đối với Nhật Bản, điều kiện bảo hộ lao động và đối xử với lao động rất tốt. Tuy nhiên, kỷ luật lao động và tác phong làm việc đòi hỏi nghiêm ngặt. Người lao động cần hiểu rõ để không bị bỡ ngỡ.

Trần văn Tấn - Nam - : Câu hỏi dành riêng cho ông Trần Hiếu Liêm: Là đơn vị quản lý hàng chục công ty và chi nhánh về xuất khẩu lao động trên địa bàn TP.HCM, theo ông cần phải làm gì để người lao động có đầy đủ thông tin về thị trường lao động trước khi quyết định xuất khẩu lao động. Sở Lao động- Thương binh và Xã hội đã có chính sách gì để vừa quản lý được các công ty, chi nhánh xuất khẩu lao động vừa giải quyết tốt được việc làm cho người lao động và thu tiền cho ngân sách?

Giao lưu trực tuyến: "Tư vấn xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Bồ Đào Nha, Israel" ảnh 2

Ông TRẦN HIẾU LIÊM, Phó phòng Lao động, Tiền lương - Tiền công, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội TP.HCM, Tiền lương đang trả lời bạn đọc. Ảnh Huyền Vi

Ông TRẦN HIẾU LIÊM, Phó phòng Lao động, Tiền lương - Tiền công, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội TP.HCM: Với chức năng là một cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương, chúng tôi thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài. Bên cạnh đó,chúng tôi cùng với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, huyện cung cấp thông tin về hoạt động của các doanh nghiệp và các chi nhánh hoạt động xuất khẩu lao động cho người lao động thông qua các hoạt động giao dịch việc làm, các ngày hội việc làm trên địa bàn thành phố. Sở Lao động- Thương binh và Xã hội TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp và các chi nhánh báo cáo định kỳ hoạt động xuất khẩu lao động của mình. Trên cơ sở đó, chúng tôi có thông tin về các thị trường xuất khẩu, tiêu chuẩn và điều kiện để người lao động tham gia. Qua đó, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM đã có sự phối hợp với các doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động tuyển dụng người lao động trên địa bàn theo yêu cầu cung ứng lao động của các doanh nghiệp.

TRẦN THỊ THANH TÂM- Nữ 47 tuổi - họa viên : Với người lớn tuổi như tôi, tôi còn có cơ hội để đi xuất khẩu lao động được hay không?

Ông TRẦN QUỐC NINH, Giám đốc Công ty Dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia (Suleco). : Hiện nay, các thị trường lao động nước ngoài thường yêu cầu độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi (cho các nhà máy). Trường hợp nữ làm giúp việc nhà tại Đài Loan thì giới hạn độ tuổi là 40 tuổi. Trừ trường hợp người chủ thuê phía nước ngoài yêu cầu đích danh người lao động. Độ tuổi xuất khẩu lao động do các đối tác nước ngoài quy định.

Nguyễn Tuấn Anh - Nam 23 tuổi - Sinh viên: Kính chào các cô chú trong ban tư vấn. Em là Tuấn Anh, năm nay 23 tuổi, hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hà Tĩnh, có KT3 ở TP.HCM. Em vừa tốt nghiệp hệ cao đẳng ngành điện lạnh. Em một số số câu hỏi muốn được cô chú tư vấn giúp: 1) Em muốn được đi làm việc tại Nhật Bản theo diện tu nghiệp sinh, vậy theo như những điều kiện của em thì em có thể đi làm việc tại Nhật Bản được không? Nếu được thì em có thể nộp hồ sơ ở công ty nào và thủ tục hồ sơ như thế nào? 2) Em trước đây không bị viêm gan B, em đã đi chích ngừa và bây giờ em đi khám sức khỏe định kỳ thì kết quả là dương tính. Vậy trường hợp của em có đi xuất khẩu lao động dược không? Rất mong được các cô chú trả lời giúp. Em xin chân thành cám ơn.

Ông TRẦN QUỐC NINH, Giám đốc Công ty Dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia (Suleco). : Đối với thị trường Nhật Bản, người bị viêm gan siêu vi B sẽ không được nhận.

Nguyễn Văn Hai - Nam 29 tuổi - nông dân: Gần đây tôi có nghe thông tin xuất khẩu sang Israel làm việc ở trang trại. Tôi băn khoăn không biết thực hư thế nào. Cụ thể làm những công việc gì? Thời gian làm việc trong bao lâu?C ần chuẩn bị những thủ tục gì? Chi phí hết bao nhiêu trước khi xuất cảnh? Thu nhập hàng tháng là bao nhiêu? Mong nhận được câu trả lời từ ông Đàm Trung Bắc - Tổng giám đốc Công ty dịch vụ nhân lực Toàn Cầu.

Ông ĐÀM TRUNG BẮC, Tổng giám đốc Công ty Nhân lực Toàn Cầu (GMAS).: Xin chào bạn, bạn vui lòng vào website: www.gmas.com.vn sẽ có nhiều hơn thông tin tôi trả lời ở đây với bạn. Tôi xin trả lời vắn tắt: Công việc: Làm tại các trang trại như trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến nông sản (rau củ quả các loại...). Thời hạn hợp đồng: 5 năm. Chi phí: Công ty thu tại Việt Nam 4.500 USD, thu nhập hàng tháng gồm lương cơ bản 3.850,18 Sehkel (1.036 USD), cộng lương làm thêm giờ khoảng 1.500 đến 1.700 USD/tháng. Chi tiết có thể liên hệ qua điện thoại: 08.54490805 gặp Ms Thảo hoặc Mr Nguyên.

Nhiều bạn đọc - : Trong trường hợp người lao động đã hoàn tất các thủ tục nhưng sang nước sở tại điều kiện làm việc, mức lương không như cam kết của nhà tuyển dụng, môi giới thì có được hoàn lại tiền hay không? Trong trường hợp phát sinh tranh chấp lao động thì người lao động cần liên hệ với cơ quan nào để được giải quyết?

Ông TRẦN QUỐC NINH, Giám đốc Công ty Dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia (Suleco). : Các bạn có thể liên hệ Ban quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản, thuộc Đại sứ quán Nhật để được hướng dẫn giải quyết. Nhưng trước hết người lao động nên liên hệ với công ty phái cử và nhà tuyển dụng để phối hợp giải quyết trước. Người lao động nên chọn những công ty phái cử có uy tín để được bảo đảm quyền lợi khi xuất khẩu lao động.

Giao lưu trực tuyến: "Tư vấn xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Bồ Đào Nha, Israel" ảnh 3

Ông ĐÀM TRUNG BẮC, Tổng giám đốc Công ty Nhân lực Toàn Cầu (GMAS)

Mộng Dung - Nữ 25 tuổi - : Xin các chuyên gia cho em biết làm cách nào để tránh bị lừa đảo? Nếu người quen hứa hẹn đưa họ vài chục, thậm chí cả trăm triệu đồng thì sẽ được đi lao đọngớc nước ngoài, điều đó có tin cậy được không?

Ông ĐÀM TRUNG BẮC, Tổng giám đốc Công ty Nhân lực Toàn Cầu (GMAS): Tốt nhất bạn nên liện hệ trực tiếp các công ty có giấy phép xuất khẩu lao động, không được liên hệ qua trung gian. Nếu người tư vấn không thuộc công ty xuất khẩu lao động có giấy phép hợp pháp mà lại hứa hẹn và đòi tiền đặt trước thì chắc chắn không thể là điều đáng tin cậy. Muốn biết doanh nghiệp nào có giấy phép xuất khẩu lao động thì hãy liên hệ với Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tại 41B Lý Thái Tổ, Hà Nội.

Trần Thanh Tùng - Nam 33 tuổi - : Nhật Bản là thị trường khó tính đòi hỏi phải có tay nghề, còn Bồ Đào Nha là thị trường các nhà môi giới Việt Nam mới tiếp cận. Nay tôi muốn biết để sang hai nước này làm việc có cần phải học nghề trước khi đi hay không? Sang đó làm những ngành nghề gì? Thu nhập cụ thể tại từng nước là bao nhiêu? Chi phí tốn hết bao nhiêu? Hợp đồng làm việc trong mấy năm? Chi phí hàng tháng hết khoảng bao nhiêu?

Ông TRẦN QUỐC NINH, : Đối với Bồ Đào Nha, hiện nay có nhu cầu về thợ hàn bậc cao 6G (chuyên hàn đường ống dầu khí). Mức lương cơ bản là 1.000 USD/tháng, làm việc 50 giờ/tuần. Chi phí ăn ở, các loại bảo hiểm và thuế đều do chủ sử dụng lao động đài thọ. Hiện nay, mức thu nhập thực tế của một người là 3.000 đến 4.000 USD (kể cả làm thêm giờ). Đối với Nhật Bản: năm thứ 1, mức lương cơ bản là 70.000 đến 80.000 yên, nếu làm thêm giờ thì thu nhập bình quân khoảng 100.000 yên/năm. Chi phí ăn ở bình quân 30.000 yên/tháng.

Bình Minh - 22 tuổi - : Tôi được bạn bè giới thiệu Suleco là công ty chuyên đưa lao động sang các nước Nhật Bản, Bồ Đào Nha làm việc, với mức thu nhập khá cao. Vậy hiện tại ngoài hai nước này ra Suleco còn đưa lao động đến nước nào nữa không? Ban tư vấn cho tôi biết rõ hơn về thị trường lao động tại hai nước này.

Ông TRẦN QUỐC NINH: Theo chủ trương của TP.HCM thì Suleco chỉ tập trung xuất khẩu lao động có kỹ thuật cao. Ngoài Nhật Bản và Bồ Đào Nha, Suleco còn xuất khẩu lao động trong các ngành quản lý khách sạn, làm việc tại các khu resort ở Singapore, Dubai... Tuy nhiên, lao động dạng này đòi hỏi trình độ tiếng Anh rất cao.

Minh - Nam : Theo tôi được biết thì toàn bộ chi phí để sang Hàn Quốc làm việc tốn khoảng 1.000 USD, nhưng thực tế nhiều gia đình phải tốn trên 10.000 USD cho “cò”, cơ quan môi giới… mới sang Hàn Quốc làm việc. Tôi muốn Ban tư vấn xuất khẩu lao động nói rõ hơn về điều này, đồng thời có khuyến cáo gì để những người dân có nguyện vọng sang Hàn Quốc lao động không bị lừa gạt?

Ông TRẦN HIẾU LIÊM: Chương trình đưa lao động đi làm việc ở Hàn Quốc được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ lao động Hàn Quốc ký kết. Việc tổ chức đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc được giao cho Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) trực tiếp tổ chức thực hiện. Khi người lao động Việt Nam được phía Hàn Quốc tuyển chọn, người lao động phải chi 630 USD để trang trải chi phí mua vé máy bay, bồi dưỡng kiến thức, chi phí hồ sơ... Khi xuất cảnh, người lao động phải đem theo 500 USD để mua bảo hiểm rủi ro và bảo hiểm hồi hương. Tiền mua trang phục khoảng 280.000 - 300.000 đồng. Tiền tham gia Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước 100.000 đồng. Ngoài các khoản này, người lao động không phải đóng bất cứ chi phí nào khác. Để được đưa vào danh sách dự tuyển, người lao động phải trải qua kỳ thi kiểm tra tiếng Hàn. Do đó, người lao động muốn sang Hàn Quốc làm việc phải tự học tiếng Hàn do các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương tổ chức hoặc các cơ sở đào tạo tiếng Hàn có trên địa bàn. Do số lượng tuyển dụng có hạn mà người lao động có nguyện vọng đi làm việc ở Hàn Quốc rất lớn, nên kỳ thi kiểm tra tiếng Hàn có tính cạnh tranh cao. Người lao động phải học tốt tiếng Hàn để có nhiều cơ hội được làm việc tại Hàn Quốc. Hiện nay, có hiện tượng lừa đảo người lao động muốn sang làm việc ở Hàn Quốc. Để tránh hiện tượng lừa đảo này, người lao động muốn có thêm thông tin xin liên hệ trực tiếp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM, địa chỉ liên lạc 159 Pasteur, quận 3, TP.HCM, điện thoại 08.38205149. Trong khi chờ đợi để được tuyển chọn, người lao động không nên nôn nóng để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Đoàn Thị Tuyết Nhung - Nữ 30 tuổi - : Xin cho biết tuổi của em có còn đi xuất khẩu lao động được hay không? Phụ nữ thì nên làm những công việc gì là tốt nhất? Nước nào thu nhận lao động xuất khẩu với điều kiện cao thì có phải thường quyền lợi người lao động được bảo vệ nhiều hơn không?

Ông ĐÀM TRUNG BẮC: 30 tuổi vẫn đi xuất khẩu lao động được. Nữ làm các công việc trong các công xưởng nhà máy, giúp việc nhà... Nước có thu nhập cao mà quan tâm đến quyền lợi người lao động, chẳng hạn Nhật Bản, Hàn Quốc...

Hoàng Văn Ngọc - Nam 18 tuổi - : Trong các thị trường xuất khẩu lao động hiện nay, những thị trường nào có điều kiện làm việc tốt nhất và mức thu nhập ổn định nhất? Thời gian đi xuất khẩu lao động là bao lâu? Có phải nộp tiền thế chân hoặc chống trốn không? Người lao động có phải chi tiền vé máy bay không?

Ông TRẦN QUỐC NINH: Thị trường tốt của lao động Việt Nam xuất khẩu hiện nay là Nhật Bản, Hàn Quốc. Thời gian đi Nhật theo quy định tối đa là 3 năm, đi Hàn tối đa được gần 5 năm, gia hạn theo từng năm. Đối với Nhật Bản, người lao động không phải ký quỹ hay đóng thế chấp dưới bất cứ hình thức nào. Hầu hết các nhà máy đều đài thọ tiền vé máy bay đi và về cho người lao động.

ĐẠT- Nam 20 tuổi - : Thời gian qua, nhu cầu xuất khẩu lao động của người dân tại TP.HCM và các tỉnh, thành phố khác tăng lên đáng kể. Thế nhưng nhiều người chưa tìm được thị trường lao động tốt ở nước ngoài và một đầu mối có uy tín để lo thủ tục giúp mình xuất khẩu lao động. Xin cho biết ở đâu giúp người lao động tốt và có uy tín trong việc này?

Giao lưu trực tuyến: "Tư vấn xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Bồ Đào Nha, Israel" ảnh 4
Ông TRẦN QUỐC NINH, Giám đốc Công ty Dịch vụ xuất khẩu lao động và chuyên gia (Suleco).

Ông TRẦN QUỐC NINH: Người lao động tại địa phương nào thì nên liên hệ tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các quận, huyện hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội địa phương mình để được hướng dẫn, giới thiệu các công ty xuất khẩu lao động có uy tín.

Bình Hòa - Nữ 25 tuổi - : Xin cho tôi hỏi để được đi xuất khẩu lao động tại Nhật thì cần có những điều kiện gì? Có người quen hướng dẫn phải nộp 50 triệu đồng lo phí và tiền học tiếng Nhật mới đi được, điều đó có đúng không? Nếu học tiếng Nhật mà chưa đạt qua phỏng vấn của chuyên gia Nhật thì phải làm sao để được xuất khẩu lao động sang Nhật?

Ông TRẦN QUỐC NINH, Giám đốc Công ty Dịch vụ xuất : Để không phải tốn những khoản phí vô ích, đề nghị người lao động liên hệ trực tiếp với văn phòng các công ty xuất khẩu lao động có uy tín, tránh liên hệ môi giới và "cò" để được xuất khẩu lao động. Nếu liên hệ qua công ty có uy tín, trường hợp bạn không đạt phỏng vấn của nghiệp đoàn này, công ty sẽ giới thiệu bạn cho nghiệp đoàn khác.

Nguyễn Văn Hai - Nam 50 tuổi - : Tôi muốn biết chi phí để người lao động chuẩn bị khi muốn sang làm nông nghiệp tại Israel là bao nhiêu?

Ông ĐÀM TRUNG BẮC: Tổng các khoản chi phí khoảng 160 đến 170 triệu đồng, trong đó bao gồm cả chi phí khám sức khỏe, học phí ăn nghỉ trong thời gian đào tạo (hai tháng), vé máy bay, môi giới, dịch vụ...

LÊ HẬU GIANG- Nữ 22 tuổi - công nhân: Tôi có bằng đại học luật hệ tại chức và bằng cao đẳng mầm non. Nếu đăng ký đi lao động ở Nhật hay Bồ Đào Nha thì bằng của tôi có được bên đó chấp nhận hay không?

Ông TRẦN QUỐC NINH: Nếu bạn muốn xuất khẩu lao động ở Nhật thì vẫn được nhưng họ không sử dụng các bằng cấp của bạn vì thị trường này chỉ tuyển lao động trong nhà máy và kỹ sư cơ khí.

Ha Bac : Tôi nghe nói Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành là cơ quan tổ chức đăng ký thi tiếng Hàn rồi mới được xuất khẩu có đúng không? Khi đăng ký thi tiếng Hàn phải đóng lệ phí là bao nhiêu? Học ở đâu?

Ông TRẦN HIẾU LIÊM: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM (Phòng Lao động - Tiền lương - Tiền công) là cơ quan được Trung tâm Lao động ngoài nước giao tổ chức đăng ký dự thi tiếng Hàn và làm thủ tục cho người lao động đã trúng tuyển. Lệ phí dự thi kiểm tra tiếng Hàn là 17 USD/người. Hiện nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM giao cho Trung tâm Giới thiệu việc làm phối hợp Trường Hàn ngữ Kanata tổ chức đào tạo tiếng Hàn. Các bạn có nhu cầu học tiếng Hàn vui lòng liên hệ Phòng Đào tạo - Trung tâm Giới thiệu việc làm (153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP.HCM).

NGUYỄN VĂN HAI- Nam 50 tuổi - : Tôi nghe nói giới chủ tại Israel không được giữ hộ chiếu của người lao động có đúng hay không? Nếu họ cố tình giữ hộ chiếu của người lao động thì có bị xử phạt gì không?

Ông ĐÀM TRUNG BẮC: Không phải chỉ Israel mà bất cứ nước nào cũng không cho phép chủ giữ hộ chiếu của người lao động. Riêng ở Israel, giới chủ thực hiện việc này rất nghiêm nên không có việc cố tình giữ hộ chiếu của người lao động.

Phương Lan -- : Chào ông. Cho tôi hỏi đăng ký ở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để đi lao động ở Nhật Bản có được không hay phải đến công ty xuất khẩu lao động?

Ông TRẦN QUỐC NINH: Hiện nay, muốn đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc thì phải đăng ký tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố. Do đó, bạn nên liên hệ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Vĩnh Phúc. Các công ty không được giải quyết xuất khẩu lao động đi Hàn Quốc. Riêng với thị trường Nhật Bản, người lao động có thể liên hệ trược tiếp các công ty có giấy phép xuất khẩu lao động có liên kết với thị trường Nhật Bản.

Nguyễn Đức Trung - Nam - : Bạn bè tôi từng đăng ký thi tiếng Hàn, nhưng sau khi thi xong vẫn phải chờ đợi khá lâu vẫn chưa được xuất cảnh. Trong khi đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các nơi tiếp tục tổ chức thi tiếng Hàn, như vậy liệu có bất cập quá hay không? Ban tư vấn xuất khẩu lao động hãy cho tôi thông tin về vấn đề này.

Ông TRẦN HIẾU LIÊM: Sau kỳ thi kiểm tra tiếng Hàn, người lao động lập hồ sơ dự tuyển và được Trung tâm Lao động ngoài nước gửi sang phía Hàn Quốc để các doanh nghiệp tuyển chọn. Chỉ những người được chủ sử dụng lao động Hàn Quốc tuyển chọn và ký hợp đồng lao động thì mới làm thủ tục xuất cảnh. Do đó, có nhiều lao động chờ đợi khá lâu. Thời gian có hiệu lực của hồ sơ dự tuyển là 1 năm. Sau thời gian này, nếu chưa được người chủ sử dụng lao động tuyển chọn thì người lao động sẽ bị xóa tên khỏi danh sách dự tuyển. Năm 2009, do suy thoái kinh tế toàn cầu, việc tuyển dụng của các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng ít đi so với năm 2008. Tuy nhiên, trong năm 2010, thị trường lao động Hàn Quốc đã sôi động trở lại. Vì thế cơ hội cho người Việt Nam có nguyện vọng đi Hàn Quốc sẽ lớn hơn.

Giao lưu trực tuyến: "Tư vấn xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Bồ Đào Nha, Israel" ảnh 5

Ông ĐÀM TRUNG BẮC cùng trợ lý trả lời bạn đọc. Ảnh Huyền Vi

Nguyễn Văn Hai - Nam 50 tuổi - : Ngoài mức thu nhập hưởng theo lao động, người lao động làm nông nghiệp tại Israel có bị trừ khoản tiền nào không? Một năm được về thăm quê nhà mấy lần?

Ông ĐÀM TRUNG BẮC: Các khoản khấu trừ từ lương hàng tháng của người lao động bao gồm: 1. Thuế nhà nước. 2. Bảo hiểm quốc gia. 3. Bảo hiểm y tế. 4. Nhà ở. 5. Chi phí khác (điện, nước...), tùy theo từng chủ. Tổng các khoản khấu trừ theo luật không được vượt quá 25% tổng thu nhập hàng tháng của người lao động. Không có chế độ nghỉ phép về nước hàng năm.

Nguyễn văn Đua - Nam 20 tuổi - : Xin chào trực tuyến. Em hiện đang theo học hệ trung cấp công nghệ thông tin năm cuối tại trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Vinatex ở TP.HCM. Cho em hỏi muốn đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản thì cần những điều kiện gì. Báo tư vấn giùm em.

Ông TRẦN QUỐC NINH: Hiện nay Nhật Bản chỉ tuyển kỹ sơ cơ khí - điện tử và lao động trong nhà máy. Họ chưa tuyển lao động tốt nghiệp đại học và các ngành nghề khác.

Bùi Đức Trọng - Nam 27 tuổi - : Tôi có ý định xuất khẩu sang Hàn Quốc làm việc nhưng không biết phải chuẩn bị thủ tục như thế nào. Xin ban tư vấn Báo Pháp Luật TP.HCM cho tôi biết cần phải chuẩn bị những thủ tục gì, đăng ký ở đâu và mất bao lâu thì tôi được xuất cảnh?

Ông TRẦN HIẾU LIÊM: Để được đi làm việc Hàn Quốc, người lao động phải qua các bước sau: 1- Học tiếng Hàn tại cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh, thành phố mình cư trú. 2- Đăng ký dự kiểm tra tiếng Hàn do Trung tâm Lao động ngoài nước và Bộ Lao động Hàn Quốc tổ chức. Đăng ký tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố và các trường dạy nghề của Bộ Quốc phòng (nếu là bộ đội xuất ngũ). 3- Người lao động đạt yêu cầu kỳ thi kiểm tra lập một bộ hồ sơ đăng ký dự tuyển tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố và các trường dạy nghề của Bộ Quốc phòng (nếu là bộ đội xuất ngũ). 4- Chờ đợi chủ sử dụng lao động Hàn Quốc lựa chọn, ký hợp đồng lao động. 5- Nộp tiền, tham gia khóa bồi dưỡng kiến thức trước khi xuất cảnh (nộp 630 USD). 6- Làm thủ tục xuất cảnh khi nhận được thông báo thời gian xuất cảnh của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Trung tâm Lao động ngoài nước lập thủ tục cần thiết và hướng dẫn người lao động ra sân bay. Khi xuất cảnh, người lao động phải mang theo 500 USD để đóng bào hiểm tại Hàn Quốc. Việc được đi làm việc tại Hàn Quốc nhanh hay chậm do các doanh nghiệp Hàn Quốc tuyển chọn. Khi các bạn hoàn tất hồ sơ thì phải kiên nhẫn chờ đợi. Không nên nôn nóng tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Nguyễn Văn Hai - Nam 50 tuổi - : Tôi thấy người bà con của tôi đã hoàn tất hồ sơ để đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản nhưng phải mất một thời gian khá dài (lên đến hàng năm trời) mới được xuất khẩu lao động. Như vậy mất thời gian, tiền bạc gây thiệt thòi cho người lao động. Vậy điều gì khiến sự chậm trễ kéo dài đến như vậy?

Ông TRẦN QUỐC NINH: Việc tuyển lao động là do nhu cầu phía Nhật, không thuộc chủ quan của Suleco. Đây là thực tế tồn tại, vì thế nên người lao động cần chịu khó chờ và thông cảm.

LÊ HẬU GIANG- Nữ 22 tuổi - công nhân: Thanh niên ở tỉnh tôi dự định đi xuất khẩu lao động ở các quốc gia như Nhật, Hàn Quốc, Bồ Đào Nha, Israel nhưng không có tiền để làm các thủ tục, học phí, vé máy bay... Vậy xin hỏi có đơn vị tổ chức, ngân hàng nào xét cho vay vốn hay không?

Ông TRẦN QUỐC NINH: Bạn có thể liên hệ ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoặc Ngân hàng Chính sách xã hội ở địa phương của bạn. Ở đó có chương trình cho vay vốn để xuất khẩu lao động.

TRẦN XUÂN TIẾN- Nam 50 tuổi - : Do có nhiều thủ tục rườm rà, chi phí cao khiến người có nhu cầu xuất khẩu lao động gặp nhiều khó khăn, vậy điều gì khiến quy định về xuất khẩu lao động đã ra đời nhưng vẫn còn khó khăn đối với người lao động nghèo? Theo các ông cần phải làm gì để tháo gỡ những khó khăn hiện tại nhằm tạo ra động lực cho xuất khẩu lao động?

Ông TRẦN HIẾU LIÊM: Để giảm bớt khó khăn trong quá trình lập thủ tục đi làm việc ở nước ngoài, cần có các giải pháp sau: - Các doanh nghiệp phải cung cấp đầy đủ các quy định của nhà nước cho người lao động có nhu cầu. Không quy định thêm thủ tục. - Công khai các khoản chi phí phải đóng để người lao động có sự chuẩn bị. Các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, huyện, UBND phường, xã, thị trấn và các đoàn thể cần phải có sự hỗ trợ, tạo điều kiện để người lao động vay vốn từ các nguồn quỹ tín dụng ưu đãi để được xuất khẩu lao động.

Nguyễn Thị Ngọc Trúc - Nữ 24 tuổi - học sinh: Lúc trước em có tham gia phỏng vấn đi xuất khẩu lao động tại Nhật, nhưng vì em phạm lỗi nên công ty hủy kết quả và nói hồ sơ của em đã gởi tới Cục Nhập cảnh của Nhật, em phải đợi một năm mới có thể tham gia phỏng vấn lại. Xin hỏi như vậy có đúng không? Và nếu sau một năm em có thể tham gia phỏng vấn ở công ty khác không hay chỉ được tham gia phỏng vấn tại nơi công ty cũ?

Ông TRẦN QUỐC NINH, Giám đốc Công ty Dịch vụ xuất : Theo quy định của phía Nhật, khi một nghiệp đoàn Nhật đã gửi hồ sơ xin nhập cảnh, vì một lý do nào đó người lao động không thể tiếp tục nhập cảnh thì 3 năm sau phía Nhật mới chấp nhận lại hồ sơ. Khi đó, bạn có thể tham gia phỏng vấn tại công ty khác chứ không nhất thiết ở công ty cũ.

Ngoc Ha - Nữ 20 tuổi - sinh viên: Ở quê tôi có nhiều người muốn sang Hàn Quốc làm việc, nhưng không biết sang đó sẽ làm những công việc gì, tốn hết bao nhiêu chi phí? Thu nhập hàng tháng là bao nhiêu? Nhu cầu lao động tại Hàn Quốc có nhiều hay ít? Cơ quan nào đáng tin cậy đứng ra làm đầu mối đưa lao động sang Hàn Quốc làm việc? Đề nghị ông Trần Hiếu Liêm - Phó phòng Lao động - Tiền lương - Tiền công (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) khái quát thị trường lao động ở Hàn Quốc giùm tôi.

Ông TRẦN HIẾU LIÊM, Phó phòng Lao động, Tiền lương: Các ngành nghề đang được các doanh nghiệp Hàn Quốc tuyển chọn là: Sản xuất chế tạo, xây dựng, nông nghiệp-chăn nuôi và ngư nghiệp. Chi phí cho một người đi làm việc ở Hàn Quốc khoảng 1.200 USD. Thu nhập hàng tháng từ 800-1.000 USD. Năm 2010, nhu cầu tuyển dụng đi Hàn Quốc là 12.000 lao động. Trung tâm Lao động ngoài nước là cơ quan duy nhất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lập thủ tục cho người lao động. Các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được ủy quyền tiếp nhận hồ sơ dự thi và dự tuyển đối với lao động có nguyện vọng đi làm việc Hàn Quốc trên địa bàn.

LAN CHI - Nam 35 tuổi - ky su: Hiện tại tôi là kỹ sư công nghệ thông tin. Tôi muốn đi lao động sang Hàn Quốc theo diện có tay nghề, có thể tự liên lạc với công ty Hàn Quốc ở nước ngoài, nhưng không làm đúng chuyên môn có được không? Thủ tục gồm những gì, chi phí ra sao, đi có nhanh không và liên hệ ở đâu nếu tôi không tự liện hệ được?

Ông ĐÀM TRUNG BẮC: Bạn nên liên hệ với tổ chức KOTEF thuộc Bộ Công nghiệp - Thương mại Hàn Quốc, là tổ chức điều phối tiếp nhận các chuyên gia, kỹ sư IT nước ngoài vào làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình thẻ vàng. Bạn hãy liên hệ qua email: dtbac@yahoo.com sẽ có hướng dẫn cụ thể hơn.

Nguyen Thi Thanh Nam - Nữ 28 tuổi - Hanh chanh van phong: Vui lòng cho tôi hỏi nội dung sau: Tôi có một người bạn lấy chồng Hàn Quốc. Hiện bạn tôi đang ở Hàn Quốc. Chồng bạn tôi có một trang trại khá lớn ở Hàn Quốc. Vì mô hình kinh doanh mở rộng và vì muốn giúp đỡ bà con ở Việt Nam có được thu nhập, nên bạn tôi muốn tìm những người tin tưởng sang làm việc tại trang trại của chồng. Vậy bạn tôi có được tuyển người lao động là người Việt Nam qua làm việc trong trang trại hay không? Những trường hợp nào thì được đi làm việc ở trang trại này (trình độ, tuổi tác...)? Trong trường hợp bạn tôi có thể tuyển lao động sang Hàn Quốc để làm vậy thủ tục, trình tự cho việc tuyển dụng, cơ quan cần liên hệ... thế nào? Rất mong nhận được sự tư vấn hỗ trợ từ các cấp, ngành. Chân thành cám ơn.

Ông TRẦN HIẾU LIÊM: Muốn tuyển dụng lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc, chồng của bạn của bạn phải liên hệ với Bộ Lao động Hàn Quốc để chọn trong số lao động Việt Nam đang dự tuyển.

HOÀNG LÂM- Nam 28 tuổi - CB - CNV: Kính chào báo Pháp Luật TP.HCM cùng ba vị khách mời. Xin cho tôi hỏi là hồ sơ và những thủ tục cần thiết để xuất khẩu sang Hàn Quốc làm việc? Tôi tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh, tiếng Anh giao tiếp khá tốt, liệu điều đó có giúp được tôi trong việc hoàn thành các giấy tờ và thủ tục thuận lợi hơn không? Nếu tôi muốn sang Hàn làm việc trong lĩnh các ngành nghề kỹ thuật thì tôi có được phía bên Hàn đào tạo gì không? Xin cảm ơn.

Ông TRẦN HIẾU LIÊM: Bạn vui lòng liên hệ với Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) để được hướng dẫn cụ thể. Ngoài ra, bạn có thể liên hệ với các doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động để được tư vấn, hướng dẫn.

(Ghi chú: Những câu hỏi khác độc giả gửi về sẽ được PLO chuyển cho các chuyên gia trên trả lời và tiếp tục đăng tải trên mục "Lao động-Việc làm". Mời các độc giả quan tâm theo dõi).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm