Giảm trộm, cướp để tết bình yên

Ngày 21-12 vừa qua, Công an TP.HCM đã tổ chức hội nghị triển khai công tác, trong đó nhấn mạnh năm 2014 phải đấu tranh trấn áp kịp thời các đối tượng trộm cắp, cướp, cướp giật. Đặc biệt công an phải chú tâm triệt phá các băng cướp giật trên đường; băng trộm cắp chuyên nghiệp, đột nhập nhà dân để trộm… (xem thêm bài “Công an TP.HCM phải trấn áp mạnh tội phạm trộm cướp” - Pháp Luật TP.HCM ngày 21-12). Dưới đây là một số ý kiến người dân về vấn đề này.

Đừng để người dân khổ sở

Trước quyết tâm này, tôi rất mừng và mong rằng thời gian tới cơ quan chức năng sẽ phát huy được sức mạnh, đẩy lùi được các tệ nạn. Bởi thời gian gần đây, người dân luôn có cảm giác bất an vì biết đâu khi ra đường mình sẽ là nạn nhân của bọn cướp còn ở nhà thì vẫn lo trộm cạy cửa. Ở nội thành có nhiều vụ cướp giật táo tợn còn ở vùng ven, giáp ranh thì nạn mất trộm tài sản không ngừng tăng bởi đời sống đang gặp khó khăn, không ít người đã liều mình làm bậy.

Giảm trộm, cướp để tết bình yên ảnh 1

Xét xử lưu động một vụ cướp tài sản tại quận 10, TP.HCM. Ảnh: HTD

Từ đây đến tết dương lịch và âm lịch không còn xa nữa. Kinh nghiệm hằng năm cho thấy đây là thời điểm bọn tội phạm hoạt động mạnh nên lực lượng công an phải tăng cường tuần tra, theo dõi để kịp thời ngăn chặn tệ nạn. Tôi sống ở khu có nhiều công nhân nhập cư nên để ý thấy rằng bọn xấu lợi dụng thời điểm cuối năm, người dân tích cóp tiền để lo tết, về quê nên chúng thường đột nhập vào nhà để trộm. Trộm xong có đối tượng cũng lên xe về quê, gây khó khăn cho việc điều tra, phá án. Ở đây, vai trò của công an phường, cảnh sát khu vực rất quan trọng. Các anh phải thường xuyên theo dõi biến động nơi khu vực mình đảm trách, phát hiện đối tượng nghi ngờ để theo dõi, cảnh báo cho người dân. Người dân mong muốn được sống trong môi trường bình yên, nhất là các dịp lễ, tết. Riêng với người nghèo mà mất một, hai triệu đồng là cả một gia tài, khổ sở lắm.

Nguyễn Thế Nhật (74/4 Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12, TP.HCM)

Liều lĩnh định cướp xe

Một người bạn của tôi ở thị xã Dĩ An (Bình Dương) vừa trải qua một phen hãi hùng. Hai tuần trước, bạn tôi đi làm về khuya, vừa dựng xe để mở cổng vào thì có hai thanh niên đến hỏi mượn bật lửa mồi thuốc. Bạn tôi chưa kịp nói câu gì thì chúng xông vào đánh đấm túi bụi rồi vừa la hét “Sao mày dám quen bạn gái tao...” rồi giằng lấy xe máy của bạn tôi. Quá bất ngờ, bạn tôi chẳng la lên được lời nào, chỉ biết khư khư ôm lấy xe. Một số người hàng xóm tưởng rằng đánh nhau thật nên không dám ra can sợ bị vạ lây. Tuy nhiên, có một số thanh niên khác thấy vậy nên chạy ra. Lúc này, hai thanh niên kia mới lên xe vọt mất. Sau khi biết chuyện, mọi người vừa tức vì không bắt được chúng vừa lo lắng. Ở đây vào hẻm cụt, bọn xấu quả là quá liều lĩnh mới dám vào đây ra tay.

Tôi cũng nghĩ rằng bọn trộm cắp giờ quá manh động và không còn biết sợ là gì. Người dân cô thế khó lòng mà đối phó nổi. Chỉ mong là lực lượng công an bố trí nhiều người hơn ở những khu vực phức tạp, nhạy cảm, xuất hiện kịp thời để ngăn chặn. Còn xa hơn thì công an nên ra quân thường xuyên truy quét chúng để không có tình trạng trên xảy ra. Dạo này ở các khu công nghiệp quanh khu Dĩ An tôi nghe tin người ta bị mất xe cộ thường xuyên.

Lê Văn Thắng (thangsamsung@... khu dân cư Bình Đường, Dĩ An,
Bình Dương)

Lực lượng công an cần nỗ lực hơn

Lực lượng công an là đầu tàu, chủ động trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm. Hiện nay tình trạng tội phạm đang diễn biến phức tạp, người dân thì lo lắng và cơ quan công an cũng căng sức ra để làm sao kéo giảm tình trạng trộm cắp, cướp, cướp giật... Tội phạm ngày càng tinh vi, manh động và liều lĩnh nên công cuộc đấu tranh, phòng ngừa này rất gian nan. Tuy nhiên, đã là trách nhiệm của mình thì các anh phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới để làm tốt nhiệm vụ. Một môi trường sống yên lành, ít xảy ra tệ nạn là mong mỏi của toàn xã hội. Nếu cứ để xảy ra tình trạng cướp giật, trộm cắp, xuất hiện ngày càng nhiều thì không thể chấp nhận.

Luật sư NGUYỄN THỊ TUYẾT MAI (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm