Gặp khó khi xin thông tin quy hoạch

Năm 2008, ông Huỳnh Ngọc Tài mua lô đất hơn 80 m2 tại hẻm 88 đường Lê Đình Cẩn phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân (TP.HCM).

Quận: “Có đường dự phóng”!

Tháng 8-2009, để yên tâm cất nhà, ông đã hỏi Phòng Quản lý Đô thị (QLĐT) quận về thông tin quy hoạch của lô đất. Nơi đây ra văn bản trả lời: Theo phê duyệt của kiến trúc sư trưởng TP từ năm 1998, vị trí khu đất thuộc quy hoạch đường dự phóng, lộ giới 20 m. Vì nghĩ quy hoạch “đường dự phóng” có thể thay đổi nên ông kiên nhẫn chờ. Liên tiếp trong hai năm sau (2010 và 2011), ông Tài tiếp tục xin cung cấp thông tin quy hoạch thì tiếp tục được trả lời: “Vị trí khu đất thuộc quy hoạch đường dự phóng theo quyết định phê duyệt của quận vào tháng 10-2010…”.

Gần đây nhất, cuối tháng 4-2012, ông Tài lại nhận được văn bản trả lời “vị trí khu đất thuộc quy hoạch đường dự phóng (lộ giới 16 m)” kèm theo trích lục bản đồ. Tuy nhiên, trong bản đồ chỉ có lô đất của ông mà không thấy hình dáng con đường dự phóng. “Từ lúc tôi mua đất đến nay, chủ các lô đất trống chung quanh lần lượt cất nhà kiên cố, bán kiên cố kín hết. Riêng căn nhà đối diện miếng đất của tôi vừa cất tới bốn tầng. Đã vậy, mặt trước đất của tôi có con hẻm rộng khoảng 8 m, mặt sau là con đường dưới hành lang an toàn lưới điện rộng hơn 10 m. Tôi thật sự không biết vị trí con đường dự phóng sẽ ra sao, nằm hướng nào và thông tin quy hoạch nêu trên có chính xác hay không?” - ông Tài than thở.

Gặp khó khi xin thông tin quy hoạch ảnh 1

Lô đất của ông Tài nằm giữa những căn nhà kiên cố và bán kiên cố bị cho là thuộc quy hoạch đường dự phóng. Ảnh: THÁI HIẾU

Phường: Thông tin lưu trữ quá cũ

PV đã liên hệ với UBND quận Bình Tân để làm rõ vụ việc nhưng không thể có ngay câu trả lời. Trong thời gian chờ đợi, PV tìm đến UBND phường Bình Trị Đông A với hy vọng nơi đây sẽ nắm cụ thể quy hoạch trên địa bàn mình. Thế nhưng theo Chủ tịch phường Nguyễn Công Luân, “thông tin quy hoạch tại phường đã có từ năm 2005 và phường thường xuyên cập nhật biến động. Riêng việc công bố cho dân các thông tin điều chỉnh quy hoạch thì phường không nhận ý kiến chỉ đạo của quận nên “vẫn chờ” chứ chưa thực hiện”. Tương tự, nhiều phường khác trên địa bàn quận Bình Tân cũng chỉ người dân lên Phòng QLĐT quận vì phường chỉ có thông tin cách đây… bảy năm.

Cầm giấy chủ quyền lô đất của ông Tài, chúng tôi đến vài công ty chuyên đo vẽ, thiết kế trên địa bàn quận Bình Tân để dò hỏi thông tin quy hoạch thì được biết: “Theo bản đồ cập nhật quy hoạch mới nhất của quận vào tháng 4-2012, lô đất này không có đường dự phóng, phía hẻm 88 phải chừa vô 1,4 m, mặt hướng ra đường điện cao thế thì không ảnh hưởng. Lô đất này chỉ cần chuyển mục đích sử dụng sang đất thổ cư và xin phép xây dựng là cất nhà được ngay”. Một công ty khuyên để cho chắc ăn chủ đất nên đến quận xin cung cấp thông tin, sau này có trục trặc thì có thể khiếu nại nhưng phải chờ cả tháng. Chúng tôi kiểm tra lại các văn bản trả lời thông tin quy hoạch cho ông Tài thì thấy thời gian trả lời nhanh nhất là 18 ngày, số còn lại gần một tháng trở lên.

Rốt cuộc thì thông tin quy hoạch mà quận đã cung cấp cho ông Tài có thực sự chính xác? Ông Trần Minh Khiêm, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, chỉ cho biết: “Quận có tới 37 đồ án quy hoạch ở các phường và quận đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phải công khai các thông tin cập nhật quy hoạch để người dân tiện tham khảo. Nếu có việc các phường chưa kịp thời cập nhật các thông tin quy hoạch để cung cấp cho dân thì quận sẽ xem xét, chấn chỉnh. Về việc ông Tài phản ánh văn bản cung cấp thông tin quy hoạch chưa trùng khớp với bản đồ, quận sẽ kiểm tra, giải quyết”.

Nhiều quận trả lời trong ba ngày

Ngoài những nội dung chỉnh sửa quy hoạch hằng năm, cứ chu kỳ năm năm thì quận sẽ tổ chức rà soát, điều chỉnh quy hoạch một lần, mỗi lần điều chỉnh đều phải công khai ngay cho dân biết. Người dân có nhu cầu cung cấp thông tin quy hoạch sẽ được trả lời từ ba đến năm ngày làm việc, nếu cần gấp thông tin thì được giải quyết trong ngày.

Bà NGUYỄN THỊ NGỌC KHUÊ,
Trưởng phòng QLĐT quận Tân Phú

Huyện đã chỉ đạo Phòng QLĐT công bố bản đồ quy hoạch của huyện tại trụ sở UBND huyện. Đối với các quy hoạch nằm trên các xã thì được công khai tại trụ sở UBND xã và cán bộ địa chính phải trực tiếp giải thích những thắc mắc của người dân. Khi các tổ chức, cá nhân cần các thông tin quy hoạch chính thức để giao dịch thì Phòng QLĐT sẽ trả lời bằng văn bản chỉ trong hai, ba ngày làm việc.

Ông TRẦN TRỌNG TUẤN, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.