Flappy Bird - Chú chim khởi nghiệp

Flappy Bird - Chú chim khởi nghiệp ảnh 1
Thành công quá lớn và hoàn toàn bất ngờ của Hà Đông với trò chơi lạ lùng này không chỉ thu hút sự quan tâm của hàng triệu người dùng, mà còn kéo theo sự quan tâm của giới truyền thông và cộng đồng những người trẻ khát khao khởi nghiệp.

Mọi người bày tỏ sự ngưỡng mộ, đưa ra những câu hỏi, dự đoán, bàn tán từ các trang báo mạng, đến các diễn đàn và mạng xã hội.

Trong bối cảnh không ít người trẻ khao khát nổi tiếng bằng cách "xả thân" làm những việc ngớ ngẩn, thì Hà Đông chọn cho mình cách im lặng và tập trung vào công việc mà anh đam mê, như anh trả lời phỏng vấn của Telegraph: "Tôi muốn làm game trong yên bình".

Bên cạnh những lợi ích kinh tế lớn lao cho người sáng lập, sự xôn xao chưa dứt trong cộng đồng, Flappy Bird còn là cú hích lớn cho tinh thần khởi nghiệp của người Việt mà đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam.

Có một ảnh vui được lan truyền trên mạng xã hội, so sánh tinh thần khởi nghiệp của người Nhật và người Việt: 
Flappy Bird - Chú chim khởi nghiệp ảnh 2
Sức ỳ cố hữu của người Việt có lẽ đang cản trở năng lực sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp của người Việt. Nhưng với Flappy Bird, có vẻ như nhận định trên không hoàn toàn đúng.

Lần đầu tiên một lập trình viên người Việt sở hữu đến 3 tựa game nằm trong top của hai kho ứng dụng lớn nhất thế giới là App Store và Google Play tại 187 nước mà không cần dùng tới bất kỳ chiến dịch marketing nào.

Dù hiện chỉ là một lập trình viên độc lập, Hà Đông chắc chắn đã có những dự định cụ thể cho bước phát triển tiếp theo của .GEARS studio, như anh trả lời TechCrunch: ".GEARS không phải là một công ty. Hiện chỉ có mình tôi, nhưng tôi phải dùng từ "chúng tôi" để chuẩn bị cho tương lai".

Thành công của Flappy Bird minh chứng cho một tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, độc lập cũng như mô hình khởi nghiệp kiểu mới, nơi niềm đam mê và sức sáng tạo đóng vai trò quyết định, nơi mà sáng tạo và trí tưởng tượng có thể kiếm cho bạn hàng triệu đô la.

Không cần quá nhiều nguồn lực tài chính, cũng chẳng cần đến quá nhiều kiến thức kinh doanh. Với đam mê và sáng tạo của chính bản thân, Đông đã tạo ra Flappy Bird đặc biệt thú vị và cuốn hút. Nhờ sự phổ biến của các thiết bị di động thông minh cũng như những "chợ" ứng dụng miễn phí, các sản phẩm của anh có cơ hội tiếp cận với người dùng khắp nơi, và sức mạnh của các mạng xã hội như Youtube, Twitter, Facebook đã góp phần đưa Flappy Bird đến hàng chục triệu người dùng trên toàn thế giới.

Nguyên nhân, cách thức mà Flappy Bird đạt được thành công vang dội trong thời gian ngắn có lẽ cần thêm nhiều thời gian để phân tích. Nhưng rất dễ và rất nhanh để có thể nhận ra, hiện tượng này đã và đang trở thành một nguồn cảm hứng mạnh mẽ, đầu tiên là cho các nhà phát triển game, cho ngành phát triển ứng dụng và sau đó là những người đã và đang nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp.

Với sức mạnh của Internet, mạng xã hội và các công cụ trực tuyến đầy quyền năng, ranh giới giữa các nền văn hóa và quốc gia đã được xóa nhòa, nền kinh tế tri thức với động lực là sức sáng tạo đang mở ra những cơ hội tuyệt vời cho những người có niềm đam mê.

Những e ngại về những khó khăn của nền kinh tế trong nước hay thế giới, những người khổng lồ đi trước, những hạn chế về nguồn lực tài chính hay sự khác biệt ngôn ngữ, văn hóa không còn là những rào cản đối với những bước chân khởi nghiệp.

Học hỏi tinh thần "Nếu một người làm được, mình cũng làm được. Nếu không ai làm được, mình phải là người đầu tiên", hy vọng "phát súng" mở màn của Flappy Bird trong năm Giáp Ngọ 2014 sẽ tiếp thêm sức mạnh cho cộng đồng khởi nghiệp non trẻ của Việt Nam, "đập cánh" khéo léo để bay nhanh, bay xa và ghi điểm thật cao.
Phúc An (DNSG)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm