Được tặng ôtô cũ

Ông NGUYỄN TRỌNG HÙNG, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, trả lời:

Theo Điều 104 Thông tư 79 ngày 20-4-2009 của Bộ Tài chính (hướng dẫn về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu; thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu), hàng hóa nhập khẩu của các tổ chức, cá nhân từ nước ngoài biếu, tặng cho các tổ chức Việt Nam có giá trị không quá 30 triệu đồng được xét miễn thuế.

Hàng hóa là quà biếu, quà tặng có giá trị vượt quá định mức xét miễn thuế nêu trên thì phải nộp thuế đối với phần vượt. Trừ trường hợp các đơn vị nhận quà biếu, quà tặng là cơ quan hành chính sự nghiệp, các cơ quan, đoàn thể xã hội hoạt động bằng kinh phí ngân sách cấp, nếu được cơ quan chủ quản cấp trên cho phép tiếp nhận, sử dụng thì được xét miễn, giảm thuế trong từng trường hợp cụ thể. Các loại thuế phải nộp khi làm thủ tục nhập khẩu ôtô bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa không nhằm mục đích thương mại được thực hiện tại Chi cục Hải quan cửa khẩu nơi hàng cập cảng.

Ôtô nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại (quà biếu, quà tặng) có thể là mới hoặc đã qua sử dụng. Riêng ôtô đã qua sử dụng, việc nhập khẩu phải thỏa mãn điều kiện được sản xuất trong vòng năm năm tính từ năm sản xuất đến thời điểm ôtô về đến cảng Việt Nam. Ôtô đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu về qua các cảng biển quốc tế Cái Lân, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM…

NHƯ NGHĨA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm