Được phép mang hai quốc tịch

Nay tôi muốn hai con tôi sinh sống và học tập tại Việt Nam. Vậy chồng và hai con tôi có thể xin nhập quốc tịch Việt Nam nhưng vẫn giữ quốc tịch Đài Loan được không? Trong thời gian chờ kết quả, chồng tôi có quyền sử dụng những giấy tờ cá nhân đang có hay không? Khai sinh của hai con tôi sẽ được đổi mới hay chỉ điều chỉnh bổ sung?”.

Ông Nguyễn Văn VŨ, Trưởng phòng Hộ tịch-Quốc tịch-Lý lịch tư pháp (Sở Tư pháp TP.HCM), trả lời: Theo điểm g khoản 1 Điều 8 Nghị định 104 ngày 31-12-1998 của Chính phủ (quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Quốc tịch Việt Nam), trong trường hợp đặc biệt khi người xin nhập quốc tịch Việt Nam xin giữ quốc tịch nước ngoài của họ thì không phải nộp bản cam kết về việc từ bỏ quốc tịch nước ngoài. Tuy nhiên, họ phải làm đơn xin giữ quốc tịch nước ngoài (theo mẫu). Như vậy, chồng và các con của bà vẫn có thể giữ quốc tịch Đài Loan khi xin nhập quốc tịch Việt Nam.

Đối với các giấy tờ cá nhân của công dân nước ngoài, pháp luật Việt Nam không quy định các giấy tờ đó sẽ bị mất giá trị trong quá trình họ xin nhập quốc tịch Việt Nam. Riêng đối với hai người con của bà đã có giấy khai sinh tại Việt Nam và mang quốc tịch Đài Loan, sau khi quyết định của Chủ tịch nước cho công dân nước ngoài nhập quốc tịch Việt Nam có hiệu lực thì cơ quan đã đăng ký khai sinh trước đây của công dân nước ngoài sẽ ghi chú việc thay đổi quốc tịch của người ấy trong sổ đăng ký khai sinh và mặt sau của giấy khai sinh bản chính.

K.LY ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm