Được giãn nộp thuế khi nhận thừa kế

1. Tại thời điểm này, có phải việc tặng cho và thừa kế bất động sản (không phân biệt người được tặng cho hoặc thừa kế có quan hệ huyết thống với chủ bất động sản hay không) đều được giãn nộp thuế thu nhập cá nhân? Cháu được ông cố tặng cho tài sản thì có được miễn thuế hay không? Chuyển nhượng tức là mua, bán phải không?

(vu_huy13@yahoo.com)

Trả lời: Theo khoản 1 Điều 1 Thông tư 17 ngày 6-2-2009 của Bộ Tài chính, cá nhân cư trú có thu nhập từ nhận thừa kế, nhận quà tặng được giãn nộp thuế thu nhập cá nhân từ 1-1-2009 đến hết ngày 31-5-2009. Việc giãn nộp thuế này được áp dụng chung cho các cá nhân cư trú nhận thừa kế, nhận quà tặng là bất động sản (trừ những trường hợp được miễn thuế).

Cháu cố sẽ không được miễn thuế khi được ông cố tặng cho bất động sản. Bởi lẽ Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân chỉ miễn thuế cho những trường hợp nhận quà tặng là bất động sản giữa ông, bà nội/ngoại với cháu nội/ngoại.

Việc chuyển nhượng bất động sản vẫn được mọi người gọi là mua, bán nhà đất. Vì theo Luật Nhà ở thì người dân có quyền mua bán nhà ở nhưng theo Luật Đất đai thì người dân chỉ được quyền chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

2. Là chủ sở hữu nhà, vợ chồng chúng tôi đã ủy quyền cho một người con được sử dụng một phần căn nhà hoặc cho người khác thuê để kinh doanh. Khi đó, con chúng tôi được hưởng toàn bộ số tiền cho thuê nhà và phải thực hiện các nghĩa vụ về thuế. Trong trường hợp này, con chúng tôi phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay là chúng tôi phải đóng?

(tasjo_tiha@yahoo.com)

Trả lời: Với việc được ủy quyền nêu trên, người con của ông bà sẽ có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh ông bà. Như vậy, ông bà có trách nhiệm nộp thuế thu nhập cá nhân từ việc kinh doanh cho thuê nhà nhưng người con có thể đứng ra nộp thay cho ông bà loại thuế này.

3. Bên A cho bên B thuê nhà để làm trụ sở ngân hàng với thỏa thuận bên B phải nộp thuế GTGT và thuế thu nhập cá nhân. Tiền thuê nhà được trả ba tháng một lần và trả vào đầu tháng của tháng đầu tiên. Số tiền thuê được ấn định trong ba năm là 3.500 USD. Vậy trong quý 1-2009, bên B phải nộp hai loại thuế này là bao nhiêu?

(kimcuc161182@yahoo.com)

Trả lời: Về nguyên tắc thì bên A phải kê khai và nộp hai loại thuế trên. Giả sử nhà đó thuộc sở hữu của riêng A (nằm ở quận) và A không còn thu nhập nào khác thì việc nộp thuế hàng tháng được thực hiện như sau:

Thuế GTGT = Số tiền cho thuê nhà x 38% x 10%.

Thuế TNCN = Thu nhập tính thuế x Thuế suất.

Trong đó, Thu nhập tính thuế = Thu nhập chịu thuế (số tiền cho thuê nhà x 35%) - Khoản tiền giảm trừ gia cảnh cho bản thân (bốn triệu đồng) và người phụ thuộc (1.600.000 đồng/người).

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm