Được dùng nước sạch miễn phí sau 8 năm chờ đợi

Ban trưa, khuôn viên của khu đất thánh nằm ở số 37, đường Phú Châu, P. Tam Phú, Q. Thủ Đức vẫn rôm rả tiếng cười nói dù tiết trời nóng bức. Nhiều người dân từ sớm đã đến để chờ được lấy nước miễn phí. Gần tám năm nay, người dân xung quanh khu vực này chỉ dùng vào nguồn nước do các tu sĩ ở dòng Đồng Công cung cấp.

 Người dân xếp hàng chờ đến lượt lấy nước.

Hai bệ nước với sáu vòi nước chảy đều vào từng bình nước nhỏ. Nỗi lượt, mỗi người được lấy tối đa 20 lít. Trước đây, mỗi ngày người dân có thể lấy thoải mái từ sáng đến chiều tối. Nhưng do lượng nước cung cấp không đủ nên gần đây, các tu sĩ chia làm ba đợt lấy nước trong ngày. Đợt thứ nhất từ 5 giờ đến 9 giờ sáng, đợt thứ hai từ 11 giờ đến 2 giờ chiều và đợt thứ ba từ 4 giờ chiều đến 8 giờ tối. Luân phiên ba đợt như vậy, người dân sẽ có nhiều khung giờ để lựa chọn thời điểm đến lấy thích hợp với công việc của mình.

Chú Nguyễn Phương, một người dân sống gần đó ngồi chờ ở ghế đá trong khuôn viên tươi cười: “Lấy nước ở đây dùng an tâm hơn nhiều, có mấy lần uống nước ở ngoài, tui thấy nó có cặn ở dưới nên hơi e ngại. Nghe người ta chỉ đến đây được dùng nước miễn phí mà lại sạch, tôi đến lấy thử rồi dùng tới bây giờ luôn, thấy an tâm hơn rất nhiều”.

Không chỉ đáp ứng nhu cầu dùng nước sạch, việc phát nước miễn phí còn giúp cho người dân tiết kiệm được chi phí sinh hoạt hàng tháng. Ngồi chờ đến lượt mình, chị Lê Thị Xuân chia sẻ: “Từ ngày các thầy cho lấy nước miễn phí, cứ hai, ba hôm tui lại đến đây lấy nước về dùng. Từ khi dùng nước ở đây, hàng tháng gia đình tui đỡ được một khoản chi phí để dành vào việc khác. Chồng làm cơ khí ở một xưởng nhỏ, còn tui thì bán bánh bò, có đứa con nhỏ phải chi phí nhiều nên tiết kiệm được đồng nào hay đồng đó”.

 Được cung cấp nước sạch miễn phí, người dân đỡ được một khoản phí mỗi tháng. 

Bộ đồ công nhân vẫn còn mang trên người, mồ hôi nhễ nhại, chú Hoàng Tấn ngồi đợi dưới hàng cây cười tươi: “Vừa sạch vừa không tốn tiền nên thích lắm. Tui đi làm về rồi tranh thủ chạy qua đây lấy nước. Gì chứ có nước sạch dùng là tốt rồi. Dân ở đây họ đi lấy nhiều lắm, cứ thấy khung giờ nào tiện thì chạy qua lấy về dùng thôi”.

Cách đây hơn tám năm, ở khu đất này có một giếng khoan nhỏ, thời điểm đó các tu sĩ cũng đã cung cấp nước miễn phí cho người dân xung quanh. Nhưng sau đó, thấy người dân uống trực tiếp nước từ giếng khoan như vậy không đảm bảo vệ sinh nên các tu sĩ lúc đó đã đứng ra xin được ráp hệ thống lọc nước máy tinh khiết. 

“Từ lúc lắp được máy lọc, người dân có thể lấy nước về để uống luôn mà không cần phải lo lắng gì cả. Hơn nữa, chúng tôi đã lấy mẫu nước từ giếng khoan đi kiểm định. Sau khi lọc sạch đem đi phân tích, được viện Pasteur chứng nhận là sạch, đảm bảo an toàn đã chúng tôi mới dám cung cấp cho người dân như vậy”- tu sĩ Hoàng Hùng Cường (hiện đang trông coi khu đất và cung cấp nước cho người dân) cho biết.

Từ 40 khối nước ban đầu, sau quá trình lọc sạch thì còn 20 khối được dùng để cung cấp cho người dân. Nói về việc sử dụng nguồn nước để có hiệu quả, tu sĩ Hoàng Hùng Cường chia sẻ thêm: “20 khối được lọc sạch chúng tôi dùng để cung cấp cho người dân dùng, còn lại chúng tôi định sẽ dùng để phục vụ các nhu cầu khác. Chúng tôi đang tính đến phương án lắp bồn chứa để chứa số nước không dùng uống trực tiếp. Lượng nước đó sẽ được cung cấp cho các hộ dân sống quanh đây để giặt giũ hay nhu cầu sinh hoạt khác nếu họ muốn”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm