Được chị ruột cho đất, em khỏi đóng thuế

1. Tôi được vợ chồng chị ruột tặng cho một miếng đất 121 m2. Vậy tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không? Nếu có thì tôi phải đóng bao nhiêu?

Chiến (45/11 Dương Bá Trạc, quận 8, TP.HCM)

Trả lời: Theo khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân, thu nhập từ nhận quà tặng là bất động sản giữa anh, chị, em ruột với nhau được miễn thuế. Nếu miếng đất nêu trên thuộc quyền sử dụng chung của vợ chồng chị ruột của bạn thì khi được họ tặng cho đất, bạn được miễn thuế đối với thu nhập từ giá trị đất thuộc quyền sử dụng của chị ruột. Đối với giá trị đất thuộc quyền sử dụng của anh rể, bạn phải đóng thuế thu nhập cá nhân cho phần giá trị vượt trên 10 triệu đồng với thuế suất 10%.

2. Người lao động làm việc theo thời vụ, không có hợp đồng lao động, không đăng ký mã số thuế có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không? Nếu phải nộp thì trong thời gian được giãn nộp thuế, khoản thuế đó do doanh nghiệp hay người lao động giữ?

onduclam2005@gmail.com

Trả lời: Nếu không có mã số thuế thì mỗi khi được doanh nghiệp chi trả từ 500.000 đồng/lần trở lên, người lao động thời vụ (không ký hợp đồng) sẽ bị khấu trừ 20% tiền thuế thu nhập cá nhân và được cấp chứng từ khấu trừ thuế.

Trong thời gian được giãn nộp thuế theo quy định của Bộ Tài chính, người nộp thuế được giữ lại số thuế này.

3. Vợ chồng tôi chỉ có một con trai đang học lớp 8. Khi khai người phụ thuộc để được giảm trừ gia cảnh, chồng tôi đã kê khai đứa con nói trên. Vậy tôi còn được kê khai đứa con nữa không?

Le Thu Tuyet

Trả lời: Khi có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng thì những người nộp thuế cần tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một đối tượng nộp thuế.

Đối với con dưới 18 tuổi, nếu chồng chị đã kê khai cháu là người phụ thuộc của anh ấy thì chị không được kê khai cháu là người phụ thuộc của chị nữa.

4. Hàng tháng tôi đều gửi tiền về quê để nuôi ông bà ngoại đã già yếu và không có thu nhập nào khác. Vậy tôi có được giảm trừ gia cảnh?

Le Van Cuong

Trả lời: Ông bà ngoại được xét là người phụ thuộc của người nộp thuế. Hồ sơ để chứng minh ông bà ngoại là người phụ thuộc gồm có: giấy tờ hợp pháp để xác định mối quan hệ ông bà ngoại - cháu ngoại (ví dụ: bản sao sổ hộ khẩu, bản sao giấy khai sinh...) và bản tự khai có xác nhận của UBND cấp xã nơi đối tượng nộp thuế cư trú về nghĩa vụ nuôi dưỡng đối với ông bà ngoại.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm