Dùng giấy nhận nợ để kiện ra tòa

Vậy các chủ nợ có thể dùng giấy viết tay ký nhận nợ của cô ấy để kiện ra tòa đòi nợ được không?

buiqhungvn@...

Luật sư TRẦN NGỌC QUÝ trả lời: Được. Theo các điều 58, 59 Bộ luật Tố tụng dân sự (sửa đổi, bổ sung năm 2011), đương sự có quyền và nghĩa vụ cung cấp tài liệu, chứng cứ, chứng minh để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Như vậy, các chủ nợ khi khởi kiện ra tòa đòi nợ nên nộp kèm theo giấy ký nhận nợ của cô bạn ông để tòa án xem xét, giải quyết.

Chứng minh thời gian, tuyến đường bị tai nạn

Trên đường đi làm về tôi có ghé thăm người quen và sau đó tôi bị tai nạn giao thông tỉ lệ thương tật 8%. Tuy nhiên, công ty buộc tôi phải chứng minh tai nạn này xảy ra trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý từ công ty về nhà thì mới được hưởng trợ cấp tai nạn lao động. Yêu cầu này có đúng hay không?

nguyenvancuong…@yahoo.com

Luật sư LÊ ĐĂNG LIỆU trả lời: Theo điểm c khoản 1 và khoản 2 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006, ông sẽ được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ hai điều kiện là bị tai nạn trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý và bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do hậu quả của tai nạn này.

Như vậy, để được hưởng chế độ tai nạn lao động, ông buộc phải chứng minh về thời gian và tuyến đường mà ông bị tai nạn theo yêu cầu của công ty.

NGUYỄN QUỲNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm