Đừng để em Sang lỡ chuyện học

Ngày 6-7, Pháp Luật TP.HCM có bài “Dở dang việc học vì án tù” phản ánh tình cảnh em Sang (ở Củ Chi, TP.HCM) bị nhóm bạn ức hiếp, bắt chẹt nên phản ứng lại rồi vướng vào lao lý. Nhiều bạn đọc phản hồi chia sẻ nên cho em hưởng chính sách khoan hồng, đừng để con đường học hành của em dang dở…

Tiếc vì tòa phúc thẩm không xử án treo

Theo tôi, cháu Sang bị truy tố ở khoản 3, Điều 104 BLHS có khung hình phạt 5-15 năm tù nhưng tòa sơ thẩm chỉ tuyên phạt hai năm tù là điều rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, khi gia đình cháu kháng cáo xin giảm án treo thì tòa án cấp phúc thẩm vẫn có thể cố gắng vận dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ và tính khoan hồng của pháp luật cho cháu hưởng án treo. Theo tinh thần của BLHS, tòa có thể xem xét cho bị cáo hưởng án treo nếu mức án sơ thẩm không quá ba năm tù (trong khi tòa sơ thẩm chỉ phạt hai năm tù). Tuy nhiên, bản án phúc thẩm đã tuyên thì coi như cháu Sang không còn cơ hội bởi nếu kháng nghị giám đốc thẩm thì tôi đồ rằng hiện bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ gì mới và bản án sơ và phúc thẩm cũng không phát hiện sai lầm nghiêm trọng.

Đừng để em Sang lỡ chuyện học ảnh 1

Từ thâm tâm tôi cũng rất tiếc cho trường hợp của cháu Sang phải dở dang việc học. Nhưng tôi mong sau đó cơ quan có thẩm quyền xem xét trường hợp đặc biệt này, có thể áp dụng chính sách cho người chưa thành niên, theo đó chỉ cần chấp hành 1/4 thời gian hình phạt thì cháu Sang có thể được đặc xá tha tù trước thời hạn. Thời gian này tương đương khoảng sáu tháng, mãn hạn tù Sang vẫn có thể sớm đi học lại.

ThS PHAN ANH TUẤN (giảng viên khoa Luật hình sự, Trường ĐH Luật TP.HCM)

Gia đình nên làm đơn xin kháng nghị ngay

Đây là một trường hợp phạm tội khiến bản thân tôi rất đau lòng, bởi cháu Sang còn nhỏ, đang đi học, gia đình nghèo khó, phạm tội do bị ức chế tâm lý và nhận thức còn hạn chế. Do đó tôi nghĩ xã hội nên có cái nhìn thông cảm, pháp luật nên vận dụng tất cả quy định mang tính nhân văn để khoan hồng cho cháu để cháu có thể tiếp tục nuôi ước mơ đến trường. Suy cho cùng mục đích của chính sách hình sự là giúp người phạm tội nhận thức ra hành vi sai lầm của mình và tạo điều kiện cho họ đứng lên làm lại từ đầu. Một bản án treo đã là đủ để răn đe, giáo dục những trường hợp như cháu Sang.

Dù biết là khó khăn nhưng tôi nghĩ gia đình cháu Sang nên làm đơn yêu cầu kháng nghị giám đốc thẩm ngay vì nếu không cháu có thể bị bắt đi chấp hành hình phạt bất cứ lúc nào. Trước mắt gia đình nên làm đơn cho cháu tạm hoãn thi hành án để chờ kết quả xem xét đơn của những người có thẩm quyền kháng nghị. Hy vọng những người có thẩm quyền áp dụng chính sách đặc biệt trong trường hợp này.

Luật sư LÊ VĂN BÌNH (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Nên xem xét hoãn thi hành án

Mức án hai năm tù mà tòa hai cấp đã tuyên đối với Sang tôi nghĩ là khá nặng. Luật quy định khi áp dụng hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội cần hạn chế áp dụng hình phạt tù. Qua phản ánh trên báo, tôi thấy những tình tiết nhân thân, diễn tiến sự việc, diễn biến tâm lý của một học sinh vừa bước qua tuổi 14 đã không được tòa xem xét thấu đáo để cho Sang được hưởng án treo.

Theo tôi, gia đình nên làm đơn hoãn thi hành án phạt tù, nhờ các cơ quan, đoàn thể nơi em cư trú và học tập nêu ý kiến, xác nhận hoàn cảnh thực tế của em. Gửi đơn và các giấy xác nhận này đến tòa đã xét xử sơ thẩm xin hoãn thi hành án để tiếp tục đi học. Sau khoảng thời gian một năm tạm hoãn thi hành án, nếu em có tiến bộ trong học tập và có hạnh kiểm, đạo đức tốt thì tiếp tục làm đơn gửi Chủ tịch nước để xin đặc xá theo quy định tại Điều 21 Luật Đặc xá.

Luật sư NGUYỄN TUẤN LỘC (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Nghiêng về tình hơn chút nữa thì hay biết bao nhiêu

Đọc bài báo tôi thấy nặng lòng. Điều thứ nhất là để xảy ra tình trạng các học sinh ức hiếp nhau rồi một cháu bị đẩy đến bước đường cùng là thật khó chấp nhận. Nhà trường, bạn bè ở đâu mà không can thiệp sớm. Rõ ràng ở đây có trách nhiệm của người lớn, của tập thể xung quanh các em.

Mặt khác, khi xử lý vụ án, các cấp tòa có thể đúng về lý và thậm chí là cả tình nữa nhưng ở đây, nếu chúng ta nghiêng hơn về tình một chút nữa thì hay biết bao nhiêu. Bởi lẽ với trường hợp đặc biệt trên, nếu cho em Sang hưởng án treo như quan điểm của kiểm sát viên ở cấp sơ thẩm thì chắc sẽ không ai phản đối. Chúng ta đang vận dụng luật đúng nhưng quá cứng nhắc. Tôi mong các cơ quan xem xét miễn hình phạt cho em Sang để tạo điều kiện cho em được học hành…

NGUYỄN HÀ, giáo viên Trường THPT Hoàng Hoa Thám  (Tân Bình, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm