Đua nhau chen ngang, lấn làn lên cầu vượt Hoàng Hoa Thám

Clip do Nguyễn Tân - Nguyễn Trà thực hiện

Vào những giờ cao điểm trong ngày, nhất là buổi sáng sớm, tại cầu vượt Hoàng Hoa Thám (phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM) thường xuyên xảy ra cảnh kẹt xe hoặc chí ít cũng ùn ứ giao thông. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này là do nhiều xe máy từ phần đường bên ngoài chen ngang để vào cầu vượt.

Chuyện thường ngày ở cầu vượt

6 giờ 30 sáng, tại cầu vượt Hoàng Hoa Thám, hàng ngàn phương tiện nối đuôi nhau khó nhọc nhích từng chút một. Họ là những công nhân, viên chức đến sở làm, học sinh, sinh viên tới trường… Tuy nhiên, nhiều người đi đường chứng kiến không ít cảnh xấu xí, khó chịu.

Ngay tại chân cầu vượt (hướng từ An Sương về Công viên Hoàng Văn Thụ), đoạn tiếp giáp giữa phần đường đi dưới gầm cầu vượt với làn đường lưu thông lên cầu vượt có nhiều cột phân làn bằng nhựa, có dán giấy phản quang và đèn tín hiệu luôn chớp đỏ để cảnh báo. Đây chính là điểm thường xuyên xảy ra kẹt xe, va chạm do ý thức của người tham gia giao thông quá kém.

Chứng kiến cảnh ba chiếc xe máy đang lưu thông lên cầu vượt đột ngột thắng gấp, chúng tôi phải thót tim. Một  phụ nữ chở con nhỏ loạng choạng suýt té, cháu nhỏ phía sau ôm chặt lưng mẹ khi một chiếc xe chạy phía sau ủi tới. Nguyên nhân: Một người đàn ông điều khiển xe từ làn đường đi dưới cầu vượt cố lách xe chen ngang qua cột phân làn để lên cầu vượt khiến dòng xe đang chạy lên cầu vượt từ phía sau phải thắng gấp để tránh. Đường ùn ứ lại thêm ùn ứ. Một giọng nói phía sau vang lên: “Đi kiểu gì lạ vậy, muốn chết à!”. Người phụ nữ suýt ngã nhìn lại phía sau như thanh minh, trong khi đó người đàn ông vượt ẩu không thèm quay đầu lại để xin lỗi. Anh ta rú ga chạy tiếp.

Gần như ngay sau đó, liên tục ba chiếc xe lách qua dải cột phân làn khiến dòng xe đang lưu thông chững lại. Một xe va phải cột và tắt máy. Người đàn ông luống cuống cố gắng đạp xe khởi động cho nhanh vì dòng xe phía sau ùn tới kẹt cứng, không lưu thông được. Tiếng còi, tiếng la hét, chửi thề vang lên. Sau khi xe nổ máy, dòng xe cộ tiếp tục lưu thông trong khói bụi, tiếng còi và thỉnh thoảng là những tiếng la hét xen chửi thề. Sau đó lại cảnh xe máy chen ngang, lại gây ùn ứ. Cứ thế tình trạng này liên tục tiếp diễn.

Cảnh lấn làn, chen ngang qua cọc phân cách để lên cầu vượt thường thấy ở cầu vượt Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Ý thức quá kém!

Chuyện cột phân làn tại điểm giao giữa hai làn đường ở đây hứng chịu những cú va chạm tương tự là chuyện thường ngày, không ít cột đã gãy, hư hỏng.

“Chuyện này thường như cơm bữa rồi, họ làm vậy như một thói quen, một điều tất nhiên. Mà theo như tôi thấy, nhiều người trong số họ là công chức, đi xe xịn, ăn mặc đàng hoàng, không hiểu sao lại có ý thức kém như vậy” - anh Nguyễn Dũng, nhà ở phường 13, quận Tân Bình, bức xúc nói.

Anh Lê Tấn Trai (ở phường An Phú Đông, quận 12, người thường xuyên đi làm sớm qua đây) cho rằng tình trạng nhiều người, mà đặc biệt là các nhân viên, công chức ngang nhiên lấn đường như vậy tạo ra một hình ảnh rất xấu, rất phản cảm. “Điều này giống như văn hóa xếp hàng của mình, trong khi mọi người đang chờ đợi, tự nhiên một người khác từ phía sau lên trước chen chân. Ở những điểm này không thấy có CSGT đứng xử lý, nhắc nhở nên ai vượt ẩu cũng không biết sợ. Người đi đường có ý thức đành cam chịu, thực sự chỉ biết lắc đầu”.

Hành động nguy hiểm, vô ý thức này rất đáng lên án. Bạn nghĩ sao khi bạn chỉ tiết kiệm chưa đầy một phút mà lại gây nên cảnh ùn tắc giao thông, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng cho người khác và cho chính bạn?

Quá xấu hổ!

Sáng nào cũng vậy, hễ chạy xe qua đoạn cầu vượt Hoàng Hoa Thám này là tôi cảm thấy bực bội, muốn chửi thét vào mặt những người vô ý thức. Mà đó là ai cơ chứ? Nam thì tém thùng, giày tây, bút viết dắt túi áo; nữ thì quần là áo lượt, váy xống đẹp mê hồn. Nếu không phải công chức thì cũng là “dân văn phòng”, tức toàn dân “có ăn có học” cả. Ấy thế mà họ vẫn cứ vô tư vi phạm giao thông, vô tư chen ngang từ phần đường bên ngoài để vào cầu vượt.

Chúng ta hô hào nào là văn hóa giao thông, là văn minh nơi công cộng nhưng bản thân lại đi tạo nên những hình ảnh phản cảm, thật đáng xấu hổ!

THÁI AN (phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân)

________________________________________

(Mời bạn đọc xem clip Chen ngang, lấn làn trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám trên báo Pháp Luật TP.HCM online tại địa chỉ www.phapluattp.vn)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.