Đơn giản hóa sẽ tiết kiệm được nhiều thứ

Nghe tin Chính phủ có phương án cải tiến thủ tục hành chính bằng cách rút ngắn thời gian giải quyết và đơn giản hóa thành phần hồ sơ trong việc cấp giấy CMND và sổ hộ khẩu, chúng tôi vui lắm. Bởi lẽ Chính phủ đã hướng đến quyền lợi của dân, không muốn dân khổ sở với các thủ tục rườm rà.

Tuy nhiên, tôi nghĩ cán bộ thừa hành cũng cần tận tình hướng dẫn người dân các thủ tục cụ thể để hoàn thành hồ sơ. Vì thời hạn ra kết quả luôn được tính “kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ”. Nhưng không phải ai cũng am hiểu đầy đủ về pháp luật để chỉ cần một lần là hoàn chỉnh được hồ sơ.

LÊ VĂN HÙNG (27/3 Phan Huy Ích, quận Gò Vấp)

CMND rất quan trọng đối với những người đi làm ăn xa. Họ luôn đem theo nó trong mình để mỗi khi các cơ quan chức năng có yêu cầu thì xuất trình. Thế nhưng quy định hiện hành về thời gian cấp CMND vẫn còn dài, gây không ít phiền hà cho người dân. Để xong việc, nhiều người phải bỏ tiền bồi dưỡng cho cán bộ hoặc nhờ dịch vụ...

Tôi có biết một gia đình ở tỉnh Quảng Nam đến TP.HCM thuê nhà ở. Do mất CMND nên một thành viên trong gia đình buộc phải về quê xin cấp lại. Không thể chờ anh lâu ngày nên chỗ làm của anh đã tuyển người khác thay thế. Vậy là khi trở vào TP.HCM, anh phải xấc bấc xang bang tìm công việc mới.

Theo tôi, nếu thời gian cấp CMND và sổ hộ khẩu được rút ngắn thì chúng ta sẽ tiết kiệm được nhiều thứ: thời gian, tiền bạc của nhân dân, hạn chế sự sách nhiễu của cán bộ thực thi. Hơn thế nữa, Chính phủ củng cố được lòng tin của nhân dân vào quyết tâm cải cách nền hành chính nước nhà.

NGUYỄN ĐÌNH TRÀ (153 Nguyễn Cừ, quận 2)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm