Đào ao lấy đất trái phép

Năm 2009, có người đàn ông tên Sáng đến mua hơn 20.000 m2 đất nông nghiệp của hai người dân tại đây. Cuối tháng 11, người này cho xe xúc đến đào bới rồi sau đó cho nhiều xe tải chở đất đi nơi khác. Lúc đầu bà con tưởng đây là công trình của nhà nước, đang được thi công đào móng. Nhưng sau khi tìm hiểu bà con mới biết các xe này đang móc đất đi bán để san lấp mặt bằng cho một công trình ở nơi khác.

Do việc móc đất như thế gây ảnh hưởng đến quyền lợi của mọi người trong khu vực nên bà con đã đến ngăn cản. Đồng thời, bà con cũng trình báo ngay với UBND xã nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Đào ao lấy đất trái phép ảnh 1

Tại khu vực này, đất đã bị móc lên đem bán. Ảnh: THÁI HIẾU

Vài ngày sau, chủ đất tiếp tục cho xe xúc, xe tải đào đất. Khi thấy bà con kéo đến ngăn cản, chủ đất đã cho người bung lưới thép để bao quấn mọi người lại. Nhiều thanh niên trong ấp vội chạy đến can ngăn liền bị phía chủ đất dùng gậy đuổi đánh. Cuộc giằng co giữa hai bên trở nên rất căng thẳng và có một cụ già đã bị phía chủ đất khiêng ném xuống mương cạn gần đó.

Tiếp xúc với phóng viên, bà Nguyễn Thị Ba, một người dân địa phương, phản ánh: “Việc đào ao lấy đất đã tạo ra các bẫy khiến trẻ con và gia súc dễ bị tai nạn. Các ao đìa này còn rút hết nước của khu vực chung quanh khiến đất đai trở nên cằn cỗi, không thể trồng trọt. Cạnh đó, do hằng ngày có hàng trăm lượt xe tải ra vào nên con đường mới được tráng nhựa của ấp dễ hư hại...”.

Vậy ai đã cấp phép cho ông Sáng đào ao lấy đất? Chúng tôi đã liên hệ với UBND xã An Nhơn Tây nhưng rất tiếc lãnh đạo xã không có câu trả lời.

Tại UBND huyện Củ Chi, Phó Chủ tịch Hồ Văn Dũng Anh cho biết: “Hơn một năm trở lại đây, UBND huyện không hề cấp phép cho việc khai thác lấy đất để san lấp mặt bằng. Huyện kiên quyết xử lý các nhà thầu lợi dụng danh nghĩa phục vụ công trình đào bới làm hư đất. Như vậy, khi phát hiện có hành vi vi phạm, xã phải ngăn chặn ngay. Với thông tin do báo cung cấp, UBND huyện sẽ cử thanh tra xây dựng huyện đến kiểm tra và có biện pháp xử lý phù hợp”.

THÁI HIẾU - TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm