Đăng ký thuế cho lao động nước ngoài

1. Bạn tôi là người Trung Quốc đã ở Việt Nam gần ba năm và đang làm việc tại một khu công nghiệp của tỉnh Đồng Nai, thu nhập 565 USD/tháng. Bạn tôi phải gửi tiền về Trung Quốc để nuôi vợ 20 tuổi (đang đi học) và cha mẹ ruột. Mức thuế thu nhập cá nhân mà bạn tôi phải đóng được tính như thế nào?

pe_pezethuong@yahoo.com.vn

Trả lời: Người bạn của bạn được xác định là cá nhân cư trú, có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Bạn ấy được giảm trừ cho bản thân bốn triệu đồng/tháng vào thu nhập chịu thuế. Cha mẹ ở Trung Quốc nếu trong tuổi lao động chỉ được tính giảm trừ 1,6 triệu đồng/người/tháng nếu thỏa mãn đồng thời hai điều kiện: tàn tật không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc thu nhập bình quân dưới 500.000 đồng/tháng. Riêng vợ bạn ấy 20 tuổi và đang đi học thì không được giảm trừ.

Sau khi tính giảm trừ, nếu có thu nhập tính thuế thì áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần để tính số thuế thu nhập cá nhân phải tạm nộp hằng tháng.

2.Công ty tôi đang xin giấy phép lao động cho một người nước ngoài và sẽ ký hợp đồng lao động vào ngày 14-7-2009. Việc đóng thuế thu nhập cá nhân (kê khai, mức nộp, miễn trừ gia cảnh) của lao động là người nước ngoài có khác gì so với người Việt Nam?

ltmk134@yahoo.com

Trả lời: Người nước ngoài ký hợp đồng lao động làm việc tại công ty (có thời gian có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên trong năm dương lịch hoặc liên tục trong 12 tháng kể từ ngày đến Việt Nam) là cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương thuộc đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân.

Thủ tục đăng ký thuế, kê khai giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc, tính miễn trừ thuế thu nhập cá nhân được thực hiện như các cá nhân cư trú khác (người Việt Nam) có thu nhập.

3. Tôi đang làm việc cho một công ty ở Nha Trang. Bố mẹ tôi đã về hưu, lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng/người, còn em tôi đang học phổ thông. Vậy tôi có được giảm trừ gia cảnh cho em tôi hay không?

lanheodethuong84@yahoo.com

Trả lời: Do bố mẹ bạn về hưu, có thu nhập từ lương hưu trên 500.000 đồng/tháng nên em bạn (không bị tàn tật, có nơi nương tựa) không được tính là người phụ thuộc của bạn.

4. Tôi đang học văn bằng hai tại một trường đại học. Mỗi tháng tôi nhận tiền lương sáu triệu đồng và không có người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh. Vậy tôi có được xét giảm trừ thuế thu nhập cá nhân hay không?

thienphuongpy@yahoo.com

Trả lời: Bạn là cá nhân cư trú, có thu nhập từ tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động là sáu triệu đồng/tháng nhưng không có người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh. Bạn phải nộp thuế thu nhập cá nhân là 100.000 đồng/tháng.

MINH HIẾU ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm