Đăng ký tạm trú: Thủ tục mỗi nơi mỗi khác

Nhiều công nhân, sinh viên và giới chủ cho thuê phòng trọ tại một số phường, xã trên địa bàn TP.HCM đã gặp rất nhiều khó khăn khi đi làm thủ tục đăng ký tạm trú. Mặc dù Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn luật quy định rất rõ thủ tục này nhưng nhiều nơi vẫn tự đặt ra lắm đòi hỏi khác nhau.

Quận nọ khác quận kia

Trong vai một chủ nhà có phòng cho thuê đi làm thủ tục đăng ký tạm trú cho người ở trọ, PV đến Công an phường Tân Quý (quận Tân Phú). Theo lời của một cán bộ, mỗi người ở trọ trên 14 tuổi cần mua một bản khai HK01, mỗi phòng trọ một sổ đăng ký tạm trú, mỗi người một bản sao giấy CMND, bốn tấm ảnh và giấy xác nhận có đăng ký nghĩa vụ quân sự cho từng nam thanh niên từ 17 đến 25 tuổi (nếu là sinh viên thì kèm theo thẻ). Sau đó, người dân cần gặp cảnh sát khu vực để được hướng dẫn tiếp (!).

Đến trụ sở Công an phường 10 (quận Tân Bình), PV được yêu cầu có bản khai HK01, bản sao CMND, một sổ đăng ký tạm trú có dán ảnh cá nhân. Nơi này chỉ PV sang quầy photocopy mua đơn và sổ đăng ký vì công an không có bán.

Tại Công an phường Bình Trưng Đông (quận 2), ngoài bản khai HK01, một ảnh cá nhân, sổ đăng ký, cô cán bộ còn yêu cầu phải có thêm bản khai HK02, giấy tạm vắng hoặc giấy tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Đáng lưu ý, các mẫu đơn và sổ tạm trú sẽ được công an phường này cấp miễn phí.

Đăng ký tạm trú: Thủ tục mỗi nơi mỗi khác ảnh 1

Cùng quận, mỗi phường mỗi kiểu

Có trường hợp hai phường kề nhau của một quận nhưng thủ tục đăng ký tạm trú cũng khác nhau. Tại Công an phường Bình Trị Đông A (quận Bình Tân), một cán bộ cho biết phải mua một sổ đăng ký khách nghỉ trọ (mẫu DT 11A) và có hai ảnh để dán vào sổ cùng bản khai nhân khẩu. Sau đó, người này chỉ qua bàn một cán bộ khác để mua mẫu đơn HK01 (giá 2.000 đồng/mẫu). Riêng sổ đăng ký tạm trú thì cứ đến căn tin phường mua. Khi PV hỏi: “Có cần phải có sổ to (sổ đăng ký khách nghỉ trọ) như nhiều chủ cho thuê phòng khác hay không?” thì cán bộ này đáp: “To, nhỏ gì miễn có kê khai là được, nếu to thì 17.000 đồng/cuốn, nhỏ thì 7.000 đồng/cuốn. Sau khi được cảnh sát khu vực ký xác nhận thì mang lên công an phường đóng dấu”.

Trong khi đó, tại Công an phường Tân Tạo (quận Bình Tân), PV được một cán bộ chỉ vẽ phải mua hai sổ đăng ký khách nghỉ trọ với giá 25.000 đồng/cuốn; mỗi người tạm trú mua một bản khai nhân khẩu với giá 1.000 đồng/mẫu; một phiếu báo thay đổi nhân khẩu (mẫu HK02) với giá 1.000 đồng/mẫu; một phiếu xác minh hộ khẩu, nhân khẩu (mẫu HK03) với giá 1.000 đồng/mẫu (do phiếu này đã hết nên có thể tìm gặp cảnh sát khu vực để mua); bốn tấm ảnh…

Một chủ có hai khu nhà trọ nằm trên hai địa bàn phường Bình Trị Đông A và Tân Tạo thắc mắc: “Vì sao hai phường này nằm sát nhau mà thủ tục đăng ký và chi phí liên quan lại chênh lệch nhau rất nhiều?”. Cũng theo ông này, nhiều chủ nhà trọ tại phường Tân Tạo mỗi lần đi đăng ký phải bỏ sọt rác hàng xấp đơn (mẫu HK03) vì công nhân ghi sai, trong khi mẫu này là của phường lập để xác minh nhân thân của người đến trọ. Đã vậy, công an phường này còn bắt mỗi người trọ phải có hai bì thư, hai con tem để họ gửi và nhận mẫu đơn xác minh (HK03) của chính quyền địa phương nơi người đến trọ đăng ký thường trú. Đôi khi người ở trọ có bà con lên thăm ở lại một đêm thì chủ trọ cũng bị buộc phải đăng ký lưu trú kèm theo điều kiện người lưu trú phải cầm CMND đến trình diện dù rằng theo quy định, người dân có thể thông báo việc lưu trú qua điện thoại hoặc qua mạng Internet.

Đăng ký tạm trú: Thủ tục mỗi nơi mỗi khác ảnh 2

Sẽ xác minh để chấn chỉnh

Công an quận Bình Tân đang tiến hành cải cách triệt để về thủ tục hành chính sao cho hợp pháp và tạo thuận tiện cho người dân. Việc thu phí cũng phải được thực hiện công khai, minh bạch theo đúng quy định của ngành tài chính. Đối với những khác biệt giữa các phường trong quận về thủ tục đăng ký tạm trú, lưu trú, quận sẽ khẩn trương xác minh để có hướng chấn chỉnh.

Ông HỒ VĂN NGÓNG, Phó Trưởng Công an quận Bình Tân

Dù ở địa bàn nào thì thủ tục đăng ký tạm trú, lưu trú cũng phải dựa theo các quy định của Luật Cư trú, các nghị định 107/2007, 56/2010 của Chính phủ và Thông tư 52/2010 của Bộ Công an. Các quận, huyện, phường, xã, thị trấn phải tự rà soát để kiên quyết loại bỏ những thủ tục sai quy định, không cần thiết.

Thượng tá NGUYỄN VĂN DUNG, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an TP.HCM

Hồ sơ đăng ký tạm trú

Gồm có: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp (trường hợp được chủ hộ có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú đồng ý cho đăng ký tạm trú thì không cần xuất trình giấy tờ về chỗ ở; đối với trường hợp thuê, mượn, ở nhờ chỗ ở hợp pháp thì phải có ý kiến đồng ý đăng ký tạm trú của người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu); xuất trình CMND hoặc giấy tờ có xác nhận của công an cấp xã nơi người đó đăng ký thường trú.

(Điều 16 Thông tư 52/2010 của Bộ Công an)

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm