Đăng ký hộ khẩu vào gia đình chồng

Nay tôi muốn nhập hộ khẩu vào gia đình chồng ở TP.HCM thì cần làm những thủ tục gì?

hothienha9@gmail.com

Luật sư NGÔ MINH TRỰC trả lời: Theo Điều 28 Luật Cư trú năm 2006, trước tiên bạn phải đến công an cấp huyện nơi bạn đang thường trú để được cấp giấy chuyển hộ khẩu. Hồ sơ cấp giấy chuyển hộ khẩu gồm có sổ hộ khẩu và phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Sau đó bạn cần đến công an cấp huyện tại TP.HCM (nơi gia đình chồng đăng ký thường trú) để làm thủ tục đăng ký thường trú. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm: phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy chuyển hộ khẩu; giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Ngoài ra, bạn cần có thêm tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp được đăng ký thường trú tại TP.HCM theo quy định của Điều 20 luật này, cụ thể trong trường hợp của bạn là giấy chứng nhận kết hôn của bạn với chồng bạn.

2. Thuế khi tách thửa

Năm 2001, tôi và người bạn mua chung một thửa đất 3.500 m2 tại Đồng Nai nhưng bạn tôi đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chính quyền địa phương có xác nhận tôi và bạn tôi là đồng sử dụng thửa đất trên. Nay chúng tôi muốn làm thủ tục tách thửa, mỗi người 1/2 thửa đất thì phải nộp những khoản thuế nào?

Lê Văn Phú (Quận 2, TP.HCM)

Luật gia NGUYỄN THÁI SƠN trả lời: Nếu hai người cùng đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nay làm thủ tục tách thửa mỗi người được 1/2 thửa đất và nếu diện tích xin tách thửa không thay đổi so với diện tích cấp giấy thì cả hai phải kê khai nghĩa vụ tài chính nhưng không phải nộp thuế.

Trường hợp chỉ có một người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nay muốn làm thủ tục tách thửa mỗi người được 1/2 thửa đất, do đây là việc chuyển nhượng, mua bán, tặng cho… nên người chuyển nhượng phải kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân; còn người nhận chuyển nhượng phải nộp lệ phí trước bạ.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Thông tư số 161/2009 của Bộ Tài chính, trường hợp bất động sản thuộc sở hữu chung của một nhóm người hay một hộ gia đình nhưng do một người đại diện đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà thì đối tượng nộp thuế là cá nhân đại diện đứng tên và từng cá nhân có văn bản thỏa thuận cho người đại diện đứng tên (có chứng thực của UBND xã nơi cư trú hoặc chứng nhận của công chứng). Nếu thuộc trường hợp này, bạn và người bạn của bạn được quyền thỏa thuận chia nhau số thuế thu nhập cá nhân phải nộp.

TRÂN CHÍNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm