Dân lo sợ đủ thứ không an toàn

Chất lượng cuộc sống bị đe dọa

Nền kinh tế phát triển nhưng chất lượng cuộc sống của người dân lại không được đảm bảo. Điều này rất dễ nhận thấy qua việc người dân sống mà cảm thấy không yên tâm, mất an toàn ở nhiều lĩnh vực như giao thông, vật giá, vệ sinh thực phẩm… Trong số đó đang nổi lên hai việc: chất lượng xăng và thịt heo siêu nạc.

Theo suy nghĩ của cá nhân tôi, xe bị cháy dứt khoát là do chất lượng xăng không đảm bảo chứ không thuộc lỗi về kỹ thuật. Cái này rất dễ điều tra để tìm ra, chỉ cần hỏi người có xe bị cháy xem trước đó họ đổ xăng ở cây xăng nào thì đến đó truy là ra. Chuyện này là hết sức nghiêm trọng vì đe dọa đến sinh mạng người dân nhưng các cơ quan chức năng lại xử lý nửa vời, chưa triệt để, không có giải pháp cụ thể.

Về việc thịt heo siêu nạc có chứa chất độc, bản thân tôi cũng rất hoang mang, lo lắng khi biết được thông tin này. Phải chăng chính vì những thực phẩm tiềm ẩn nhiều độc tố như thế mà có rất nhiều người mắc bệnh ung thư?

Dân lo sợ đủ thứ không an toàn ảnh 1

Người dân khó phân biệt và không yên tâm khi có thông tin thịt heo siêu nạc được bán ngoài chợ. Ảnh: HTD

Vì lợi nhuận trước mắt mà một số đối tượng đã coi thường sinh mạng của người khác và sẵn sàng có những hành động vô nhân tính. Theo tôi, các cơ quan quản lý nhà nước buộc phải có ý thức trách nhiệm đối với cuộc sống của người dân; phải vào cuộc một cách chủ động, quyết liệt để truy tìm bằng được và trừng trị nghiêm khắc những kẻ sản xuất, kinh doanh mất lương tâm. Quan chức nào hững hờ, “xìu xìu ển ển”, không làm tròn nhiệm vụ thì phải bị đào thải để người dân không còn phải thắc thỏm, lo lắng với việc có trăm thứ mất an toàn đang bủa vây mình.

LÊ HIẾU ĐẰNG, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về dân chủ và pháp luật, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Học nước ngoài cách bảo vệ dân

Tôi có cô em ruột đang định cư tại Úc. Lần nào về nước cô cũng mang theo vài loại trái cây để làm quà. Hỏi “ngon lắm hả?”, cô đáp ngay “không hẳn nhưng chắc chắn là sạch”. Rồi cô kể bên đó người ta quản lý về an toàn vệ sinh thực phẩm rất chặt chẽ, gắt gao và bất cứ hành vi vi phạm nào khi bị phát hiện cũng đều bị xử phạt thật nghiêm. Với hàng trong nước, như rau quả chẳng hạn, không hề có chuyện dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép. Với hàng nhập khẩu thì những người nhập cảnh như cô không phải muốn mang vào giống cây nào là mang. Hải quan của họ sẽ có đủ cách kiểm tra để loại bỏ nguy cơ dịch hại với các loại hàng hóa, thực phẩm.

Ngẫm lại mới thấy thị trường nước mình dễ dãi quá sức tưởng tượng. Gần như trăm, ngàn thứ độc hại của các nước đều có đủ ở Việt Nam. Hết mỡ bẩn, thịt thối, nội tạng gia súc ô uế lại đến hóa chất kích thích rau, bảo quản trái cây, tạo nạc cho heo… những thứ nếu không gây chết người ngay thì cũng làm suy đồi nòi giống đã được phát hiện, đã bị bắt quả tang. Thế nhưng chưa thấy cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm để kèm theo đó là cam kết sẽ chủ động “canh gác” để không còn xảy ra những chuyện tương tự.

Người dân phải được hưởng quyền bảo vệ sức khỏe, tính mạng và nếu những cơ quan có liên quan tiếp tục không làm được việc này thì dư luận có quyền đặt vấn đề “sắm mấy ông ra để làm gì?”.

HÀ NGUYỆT

Sao không có kẻ gian lận nào phải đi tù?

Trong số các loại thịt thì thịt heo dễ chế biến, dễ ăn và giá cả cũng phù hợp với số đông. Vậy nên cả xóm tôi không khỏi hoang mang khi nghe nhắc đến thịt heo siêu nạc có sử dụng chất cấm.

Để đỡ lo lắng, tôi chọn mua thịt tại các siêu thị. Với cách này tôi tự trấn an mình là “tiền nào của nấy”. Thấy thịt tươi, đỏ thì mua chứ làm sao biết thịt đó có an toàn hay không. Mà đâu phải chỉ có thịt. Mấy hôm trước, báo chí có đưa tin đủ thứ trái cây ngoại tẩm hóa chất đang được bày bán ở khắp nơi.

Thật không công bằng khi chúng tôi phải bỏ tiền ra mua những thứ độc hại về nhà sử dụng. Sức khỏe của người tiêu dùng bị đe dọa nhưng những đối tượng làm ăn bất chính vẫn cứ tiếp tục làm giàu. Tại sao việc dùng chất cấm để sử dụng trong chăn nuôi nói riêng và việc dùng các chất gây hại cho sức khỏe con người trong các ngành hàng ăn uống nói chung vốn được xem là tội ác nhưng trước giờ không có ai đi tù, nói gì đến việc lãnh án tử hình về tội này?

LÊ HẢI YẾN (Quận Gò Vấp, TP.HCM)

Sẽ kiểm nghiệm thường xuyên nguồn thịt

Mặc dù chỉ có một vài người sử dụng chất Bega-agonist (tạo nạc) nhưng việc này đã gây tác hại rất lớn cho sức khỏe người tiêu dùng và làm ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi.

Trước đây, đối với nguồn thịt đầu vào, Vissan thường cùng với các cơ quan chức năng tham gia kiểm soát nguồn. Tuy nhiên, khâu kiểm nghiệm còn mang tính chất ngẫu nhiên, rải rác. Tới đây, Chi cục Thú y và Sở NN&PTNT TP.HCM sẽ phối hợp với Vissan tổ chức kiểm nghiệm đồng loạt tất cả nguồn heo hơi để xác định chất lượng mẫu thịt, làm rõ thịt có an toàn không.

Ông VĂN ĐỨC MƯỜI, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan)

Ít bán trái cây Trung Quốc

Ngay sau khi có thông tin về việc có chất cấm trong thịt, chúng tôi đã làm việc ngay với các nhà cung cấp. Ngoài ra, siêu thị cũng độc lập gửi mẫu thịt đi kiểm nghiệm và kết quả là âm tính.

Đối với mặt hàng rau củ quả, siêu thị luôn tuân thủ đúng các quy định của pháp luật để có nguồn hàng đảm bảo vệ sinh. Hiện siêu thị rất ít bán trái cây, rau củ có nguồn gốc từ Trung Quốc, đa số là trái cây đến từ Úc, Nam Phi…

DƯƠNG THỊ QUỲNH TRANG,
Giám đốc đối ngoại Siêu thị Big C

MAI PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm