Đã sinh đôi thì có được sinh thêm con?

. Vợ chồng tôi sinh đôi lần đầu tiên nhưng nay muốn sinh thêm lần nữa thì có được không? Tôi và chồng tôi đều là cán bộ, công chức, nếu sinh con thứ ba có bị kỷ luật không?

Le Thi Hue (voicoi.hue@gmailk.com)

+ Pháp lệnh Dân số quy định mỗi cặp vợ chồng chỉ được sinh một hoặc hai con. Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt không bị coi là vi phạm pháp luật. Theo Nghị định số 20 ngày 8-3-2010 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 của Pháp lệnh Dân số), người đã sinh đôi lần đầu tiên, giờ được sinh con thứ ba nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Cả hai vợ chồng hoặc một trong hai người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân (tỉ lệ sinh nhỏ hơn hoặc bằng tỉ lệ chết) theo công bố chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

- Tại thời điểm sinh chỉ có một con đẻ còn sống, kể cả con đẻ đã cho làm con nuôi.

- Một hoặc cả hai con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp trung ương xác nhận.

Theo Quyết định số 09 ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 47-NQ/TW của Bộ Chính trị (về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình), cán bộ, công chức nếu vi phạm việc sinh con thứ ba sẽ không được đề cử, đề bạt và bị xem xét đưa ra khỏi các chức vụ lãnh đạo.

. Nếu đảng viên vi phạm việc sinh con thứ ba thì có bị xử phạt nặng hơn?

Trandung111@...

+ Quy định 94 QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm và các văn bản liên quan nêu rõ: Những đảng viên sinh con thứ ba trở lên trước ngày 22-3-2005 (ngày ban hành Nghị quyết 47) mà tổ chức đảng có thẩm quyền đã xem xét, xử lý kỷ luật thì nay không xem xét lại; trường hợp chưa xem xét, xử lý thì nay không xem xét xử lý. Những đảng viên sinh con thứ ba trở lên sau ngày 22-3-2005 mà tổ chức đảng có thẩm quyền đã xem xét, xử lý kỷ luật trước ngày ban hành quy định 94 (ngày 15-1-2007) thì nay không xem xét lại. Trường hợp chưa xem xét, xử lý thì nay xem xét xử lý theo các hình thức như sau:

a. Kỷ luật cảnh cáo đối với đảng viên; cách chức đối với đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc chức danh quản lý của cấp ủy vi phạm lần đầu nếu sinh con thứ ba trở lên;

b. Khai trừ đối với đảng viên đã vi phạm sinh con thứ tư trở lên;

c. Đảng viên vi phạm việc thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình mà cố tình che giấu thì kỷ luật khai trừ;

d. Đảng viên dự bị vi phạm việc thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình thì xóa tên trong danh sách đảng viên.

. Nếu một phụ nữ kết hôn lần đầu sinh một lần được một con, sau đó ly hôn và kết hôn với người chồng khác thì có được sinh hai lần nữa không?

loan-thuhuong7076@gmail.com.vn

+ Theo Điều 2 Nghị định 20 nêu trên, cặp vợ chồng mà một hoặc cả hai người đã có con riêng (con đẻ), chỉ sinh một con hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh thì không bị xem là vi phạm. Quy định này không áp dụng cho trường hợp tái hôn giữa hai người đã từng có hai con chung trở lên và hiện đang còn sống.

Như vậy, người phụ nữ mà bạn nêu trong thư được sinh thêm một hoặc hai con trong cùng một lần sinh với người chồng sau.

THANH MẬN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm