Đã sai còn ỷ lớn bắt nạt học sinh

Sáng thứ Hai, trước cổng một trường tiểu học trong nội thành, TP.HCM. 

Một người mẹ chở con (là học sinh trường này) trên xe máy dừng trước cổng trường. Trong khi xe còn nổ máy, đứa con vịn tay vào hông người mẹ bước xuống đi vào sân trường. Cả hai mẹ con không ai đội mũ bảo hiểm (MBH).

Khi cô bé đi ngang qua cổng, một cô bé khác mang băng đỏ trên tay gọi lại, ghi tên vào sổ vì ngồi trên xe máy mà không đội MBH. Người mẹ nhìn thấy lập tức tắt máy xe, đá chân chống rồi bước đến nói với cô bé sao đỏ: “Nhà cô ở gần trường, đâu cần phải đội MBH. Cháu không được ghi tên con cô vào sổ”.

Nét mặt cô bé sao đỏ căng thẳng: “Bạn không đội MBH, con phải ghi tên bạn theo quy định của nhà trường”.

Ngay lập tức vị phụ huynh lớn tiếng: “Nhà cô ở gần, không cần đội MBH, con không được ghi tên con cô vào sổ… Quy định gì lạ vậy? Cô cấm con ghi đó!…”.

Cô bé sao đỏ òa khóc, chạy vào trong sân trường.

Đội mũ bảo hiểm cho các em học sinh khi ngồi trên xe máy là bảo vệ cho trẻ tránh những tai nạn đáng tiếc. Ảnh: HTD

Người mẹ quay lại nói lớn như thanh minh với mọi người xung quanh: “Nhà cách trường có mấy căn, cần gì đội MBH!”. Nói xong, phụ huynh này rồ ga phóng xe đi.

Trong giờ chào cờ đầu tuần ngay sau đó, tiếng của thầy giáo vang trong loa phóng thanh: “Sáng nay có một học sinh đến trường không đội MBH, bị sao đỏ ghi tên. Tuy nhiên, mẹ của em này phản ứng với sao đỏ. Đây là việc không đúng. Thầy nhắc lại trên đường đến trường và về nhà, các em phải đội MBH khi ngồi trên xe máy. Em nào vi phạm, sao đỏ sẽ ghi tên, không vì bất kỳ lý do gì mà các em không theo quy định này…”.

Ngay đầu năm học, khi họp phụ huynh từng lớp, các thầy, cô giáo đã nhắc chuyện đội MBH khi chở con em đến trường. Mỗi sáng thứ Hai đầu tuần, trường vẫn nhắc nhở việc này, nêu tên lớp bị mất điểm thi đua khi có học sinh vi phạm, bị sao đỏ ghi tên… Và trước khi em học sinh sao đỏ òa khóc vì bị phụ huynh bắt nạt hơn một tuần, nhà trường đã mời CSGT đến nói chuyện với toàn thể học sinh về Luật Giao thông đường bộ, về lợi ích của việc đội MBH khi ngồi trên xe máy…

Thế nên khi phụ huynh lớn tiếng biện minh cho hành vi sai của mình là đã tác động xấu đến con mình, là gây tổn thương cho em học sinh sao đỏ, khiến trẻ con dần mất niềm tin vào người lớn, vào những điều em đã được học.

Chúng ta hô hào, mong muốn con em chúng ta sống văn minh, tự giác hành động theo lẽ đúng, vì vậy chúng ta đừng hành xử ngược lại, vì như thế là chà đạp lên niềm tin của con trẻ.

Đề nghị xử nghiêm học sinh không đội mũ bảo hiểm

Sáng 13-11, Sở GD&ĐT TP.HCM có công văn gửi đến các trường học trên địa bàn TP đề nghị xử nghiêm học sinh không đội MBH, lấy chuyện vi phạm giao thông làm một trong những tiêu chí để đánh giá hạnh kiểm của học sinh trong học kỳ 1 năm học 2015-2016. Đồng thời, các trường phải nghiêm túc rà soát, thông báo và phối hợp với cha mẹ học sinh xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhắc nhở, tuyên truyền về an toàn giao thông đối với học sinh do nhà trường quản lý.

Sở cho biết trong ba tháng đầu năm học (tháng 8, 9 và 10), Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM) đã xử phạt 32 trường hợp phụ huynh học sinh vi phạm luật giao thông, trong đó có 19 trường hợp phụ huynh đưa đón con đi học nhưng không cho con đội MBH.

PHẠM ANH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.