Cứu lấy hàng phi lao cổ thụ dọc bờ biển Nha Trang

Đến thăm thành phố biển Nha Trang (Khánh Hòa), du khách trong và ngoài nước đều cảm thấy thích thú, khi được dạo chơi dưới bóng mát của hàng phi lao xanh mướt được trồng trải dài dọc bờ biển, đoạn từ UBND tỉnh đến qua công viên Bạch Đằng.

Vô số cây lâu năm có gốc sằn sùi đủ hình dạng, thế cây như bon sai, cổ thụ và thân uốn lượn kỳ thú.

Tán cây được những nghệ nhân cắt tỉa công phu tạo ra muôn hình như Kim Tự Tháp, hình nón, hình tròn…qua đó như vẽ lên toàn cảnh một bức tranh khổng lồ về hàng phi lao xanh mướt bên bờ biển xanh thơ mộng.

Theo các cụ cao niên sinh sống tại Nha Trang, hàng phi lao này được trồng, tạo dáng từ vài chục năm trước, thậm chí có cây gần trăm tuổi. Không phải thành phố nào cũng có được những hàng cây được chăm chút và tạo dáng nghệ thuật khá đẹp đến như thế.

Hàng cây có trước khi dự án Bốn mùa xây dựng, ảnh chụp 2012.

Tuy nhiên gần đây người dân lo ngại, bởi việc triển khai một số “công trình ngầm” phía Đông đường Trần Phú đã ảnh hưởng đến sự sống, cũng như giảm đi lượng cây xanh nói chung và cây phi lao nói riêng.

Cứu lấy hàng phi lao cổ thụ dọc bờ biển Nha Trang ảnh 5
Khối nhà của Công ty TNHH Bốn Mùa Nha Trang và khu đất bên cạnh chờ khởi công đã làm mất đi nhiều cây xanh.

Cứu lấy hàng phi lao cổ thụ dọc bờ biển Nha Trang ảnh 6

Và đang làm chết nhiều cây phi lao cổ thụ

Cứu lấy hàng phi lao cổ thụ dọc bờ biển Nha Trang ảnh 7
Nhìn những vây phi lao chết khô thế này, ai mà không xót xa?

Lý giải tại sao có những cây phi lao cổ thụ kia đang chết, những người công nhân đang chăm sóc cây xanh gần đó cho hay: Chúng tôi chỉ chăm sóc cây phạm vi công ty quản lý, những cây xanh nằm trong dự án, họ làm tường bao quanh và đương nhiên chúng tôi không thể tự động vào đó mà chăm sóc.

Cùng với việc đô thị hoá nhanh chóng, thì việc bảo vệ và trồng thêm nhiều cây xanh đảm bảo cho môi trường sống xanh, sạch, đẹp ngày càng đặt ra cấp bách. Rất mong các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hoà ngoài việc ra sức bảo tồn, làm đẹp những hàng cây xanh nói chung, hàng phi lao tuyệt đẹp ven biển của thành phố Nhà Trang nói riêng. Đồng thời sớm khắc phục việc các dự án đầu tư xây dựng ảnh hưởng đến cây xanh, thay thế ngay các cây chết, góp phần làm đẹp thêm, xanh thêm diện mạo của thành phố Nha Trang vốn xưa nay rất đẹp và có môi trường thân thiện.

Một số hình ảnh hàng phi lao được trồng, trải dài từ trước UBND tỉnh dọc đường Trần Phú xuống đến qua công viên Bạch Đằng, Vĩnh Nguyên (ước chừng khoảng trên 3 km).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm