Công chứng hợp đồng mua bán nhà

Thủ tục mua bán bắt đầu từ đâu? Việc đóng thuế hay lệ phí trước bạ thực hiện thế nào?

LVT (quận 12, TP.HCM)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời: Ông có thể đến các cơ quan công chứng để mua hợp đồng mua bán nhà ở. Về thủ tục mua bán nhà, hai bên cần đến các cơ quan công chứng để được chứng nhận hợp đồng mua bán nhà. Đó có thể là các phòng công chứng hay các văn phòng công chứng theo sự chọn lựa chứ không nhất thiết phải là nơi có căn nhà. Sau đó, các bên cần liên hệ với chi cục thuế quận nơi có căn nhà để làm thủ tục nộp thuế thu nhập cá nhân (người bán), lệ phí trước bạ (người mua). Cuối cùng, người mua cần đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận nơi có căn nhà để hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở.

Cũng xin lưu ý, nếu bán nhà ở duy nhất thì người bán được miễn thuế thu nhập cá nhân; còn lệ phí trước bạ nhà, đất là 0,5%.

2. Bị tranh chấp đất đang sử dụng

Năm 1975, sau khi được bà cô tôi cho đất, ông nội tôi đã bồi đắp, cất lên căn nhà và hiện tôi đang ở. Năm 2004, không hiểu sao người con của bà cô làm được giấy đỏ cho cả miếng đất trên khi không có sự đồng ý của gia đình tôi. Nay người này tranh chấp, chúng tôi có thể xuất trình giấy đóng thuế nhà đất hằng năm, lời chứng của tổ trưởng dân phố và bà con sống lâu năm về việc sử dụng đất lâu nay để giành phần thắng về mình hay không?

Trần Hoài Bảo (hugo_nls@...)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Rất khó để trả lời ai thắng, ai thua khi chúng tôi chỉ mới nhận được vài thông tin do anh cung cấp. Theo khoản 1 Điều 136 Luật Đất đai, tranh chấp đất đai đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giữa hộ gia đình, cá nhân với nhau đã được hòa giải tại UBND cấp xã mà một bên hoặc các bên đương sự không nhất trí thì do TAND cấp huyện giải quyết.

Khi được mời đến UBND cấp xã hòa giải, anh có thể nộp các giấy tờ trên cho xã. Trường hợp hòa giải không thành và bị người có giấy đỏ khởi kiện ra TAND cấp huyện, anh cũng có thể nộp các giấy tờ trên để được tòa xem xét, giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.