Chừng nào lương giáo viên lọt vào "Top" mới có nhiều thầy giỏi, trò ngoan hơn

Còn đã là thầy, đã là người hết lòng với ngành giáo dục thì không có thời gian để làm giàu. Tôi nhớ có lần nghe được một quan chức cao cấp trong ngành giáo dục phát biểu “phấn đấu đến năm 2010 giáo viên sẽ sống được bằng lương của mình”. Vậy thì từ trước đến nay giáo viên sống bằng gì?

Vậy thì trong điều kiện hiện nay, thật là khó cho những người ăn lương ngành giáo dục. Một học trò có nể trọng thầy hay không khi mới ra trường làm “nghề gì đó” mà “lương em gấp năm lương thầy”, trong khi thầy nai lưng giảng dạy cả đời. Và những học sinh giỏi có bao giờ muốn làm thầy trong khi còn hàng vạn nghề kiếm tiền dễ dàng hơn, nhiều hơn gấp nhiều lần? Những học sinh còn lại chấp nhận theo ngành giáo dục vì chắc chắc không thể bon chen được với những học sinh giỏi trong những nghề hái ra tiền.

Thầy giỏi thì trò ngoan, thầy dở thì trò hư. Âu cũng là điều đương nhiên. Còn lại những giáo viên giàu có hiện nay, hãy xem tiền của họ từ đâu ra, chắc chắc không phải là lương từ ngành giáo dục. Tất nhiên đồng tiền do họ kiếm được là rõ ràng, sạch sẽ. Nhưng để có được thời gian kiếm tiền, thì thời gian họ lên lớp họ đã làm gì? Công việc làm thêm kiếm tiền đã cướp đi hết sực lực tâm hồn của họ, thì “người kỹ sư tâm hồn” còn thiết tha gì các “cỗ máy học sinh”?

Trong tình hình kinh tế thị trường hiện nay, chỉ khi nào thu nhập trực tiếp (lương) của nghề thầy giáo là cao nhất trong các nghề thì lúc đó tự nhiên “tâm hồn” sẽ trở về với với các kỹ sư ngành giáo dục. Lúc đó ngành giáo sẽ là ngành mơ ước của thế hệ trẻ. Lúc đó thầy giỏi sẽ nhiều hơn, trò ngoan sẽ đông hơn.

TRẦN THANH ÂN (tranthanhan...@gmail.com)

Một nghề đòi hỏi quá nhiều trong khi không quan tâm đến cuộc sống của họ. Buồn và đau lòng.

NGUYEN KHANH MAI (...mai@yahoo.com

Nghèo mới vào sư phạm, ai giàu mà đi "bán cháo phổi" bao giờ. Có tiếng thì đủ rồi, có miếng thì chờ kiếp sau. "Giáo chức là dứt cháo" mà. Biết rồi, khổ lắm. nói mãi.

THỊNH (...huynhlan@yahoo.com.vn)

Nghề giáo nghèo nhất, còn bị xã hội đòi hỏi nhiều nhất: về thời gian, lương tâm, trách nhiệm. Tệ nhất là con cháu của phụ huynh hư hỏng, láo toét, về nhà chửi mẹ, cãi cha cũng đổ lỗi cho giáo viên ở trường không dạy được (!). Sao không hỏi cuộc sống của giáo viên có khó khăn không? Ngoài thời gian lên lớp, giáo viên phải làm thêm gì để sống?

QUYNH ANH (Quynhanh...@ymail.com)

Tôi làm giáo viên trên 30 năm nhưng vẫn không đủ sống. Các khoản tính theo khu vực mà lương thì không tính theo khu vực nên giáo viên càng "nghèo" đi.

MINH (My...@yahoo.com)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm