Chưa thể chuyển nhượng đất

Thế nhưng UBND xã không cho chuyển nhượng với lý do đất có tranh chấp. Giờ tôi phải làm sao?

Phạm Công Thuận (Hải Dương)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời: Theo quy định tại khoản 1 Điều 106 Luật Đất đai năm 2003, người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê... khi có các điều kiện như có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất không có tranh chấp… Như vậy, nếu đất của ông đang bị tranh chấp thì ông không đủ điều kiện chuyển nhượng đất.

Nếu UBND xã đã hướng dẫn bên tranh chấp khởi kiện ra tòa thì ông cần chờ TAND cấp huyện (hoặc sau nữa là TAND tỉnh) xem xét, giải quyết. Nếu ông là người thắng kiện theo bản án có hiệu lực pháp luật thì xã sẽ có cơ sở giải quyết cho ông được chuyển nhượng đất.

Thời hạn sử dụng đất

Mẹ tôi được thừa kế một diện tích đất tại Bình Định. Tháng 11-2011, mẹ tôi được UBND huyện cấp giấy đỏ ghi nhận đó là đất trồng cây lâu năm, thời hạn sử dụng đến ngày 15-10-2014. Thế nhưng căn cứ vào nguồn gốc, hiện trạng, gia đình tôi cho rằng đó là đất thổ cư có vườn, thời hạn sử dụng phải là ổn định lâu dài. Có phải huyện đã làm sai?

Trương Tín Dũng (Quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo Điều 66 Luật Đất đai năm 2003, nếu diện tích đất mà bạn nêu trong thư không phải là đất nông nghiệp do cộng đồng dân cư sử dụng hoặc đất ở thì đất đó không thuộc trường hợp được sử dụng ổn định lâu dài. Tuy nhiên, theo khoản 1 Điều 67 luật này, thời hạn giao đất trồng cây lâu năm trong hạn mức quy định cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng phải là 50 năm.

Nếu không đồng ý và đã khiếu nại quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND huyện nhưng sau đó lại tiếp tục không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện thì mẹ bạn có thể khởi kiện ra TAND hoặc khiếu nại lên UBND tỉnh.

TP ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm