Chưa rõ vi phạm vẫn bị kiểm tra giấy tờ

Tôi đã xuất trình nhiều giấy tờ liên quan, chỉ thiếu giấy phép lái xe. Không nói rõ tôi vi phạm gì nhưng CSGT vẫn lập biên bản giữ xe và yêu cầu tôi đem giấy phép lái xe lên nhận xe lại. Cách làm này có đúng không?

tieulong777_999@...

Đại tá VÕ VĂN NHUẬN, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM, trả lời:

Theo quy định thì lực lượng CSGT được quyền dừng phương tiện tham gia giao thông bất kỳ lúc nào để kiểm tra giấy tờ. Lại nữa, từ cuối năm 2011 đến nay, Công an TP.HCM có triển khai thực hiện kế hoạch “Phòng, chống tội phạm xâm phạm tài sản người nước ngoài” tại khu vực trung tâm TP. Trong đó, CSGT được giao nhiệm vụ kiểm tra hành chính tất cả các loại xe tham gia giao thông từ sau 23 giờ cho đến 6 giờ để giảm bớt tai nạn giao thông và nạn đua xe trái phép về đêm.

Về các giấy tờ phải mang theo khi điều khiển xe, khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Người điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ: Đăng ký xe; giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới, phù hợp với loại xe điều khiển; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới; giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”.

Đối chiếu các quy định nêu trên với trường hợp của bạn đọc nêu trong thư, do khi kiểm tra thiếu giấy phép lái xe nên CSGT bắt buộc phải làm thủ tục xử lý vi phạm, trong đó có việc tạm giữ xe. Nếu có giấy phép lái xe, bạn đọc cần mang lên đơn vị đang giữ xe để được giải quyết.

NHƯ NGHĨA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm