Chủ tịch tỉnh Bình Dương xem xét kênh Ba Bò

Sáng 29-5, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam cùng một số cán bộ của các sở, ban ngành đã đến xem xét, kiểm tra sự cố hư hỏng bờ kênh Ba Bò (phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, Bình Dương). Trước đó, công trình mới khánh thành được một tháng thì bị sạt lở nghiêm trọng, gây nhiều bức xúc cho người dân (Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh trong nhiều số báo vừa qua).

Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị thi công (Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng Quỳnh Phúc) vẫn đang tích cực sửa chữa bờ kênh. Đơn vị thi công giải thích việc sạt lở bên sườn bờ kênh không gây ảnh hưởng nhiều đến kết cấu, chất lượng toàn bộ công trình (?!).

Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương, chủ đầu tư dự án, cho biết khi sự cố xảy ra, công ty đã làm việc với nhà thầu thi công, đơn vị giám sát thi công để khảo sát, đánh giá thiệt hại và khẩn trương khắc phục sự cố. Sự cố hư hỏng này nhà thầu thi công phải tự bỏ tiền khắc phục, công trình sẽ không đội vốn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam (thứ hai từ phải qua) kiểm tra sự cố lở kênh Ba Bò vào sáng 29-5. Ảnh: VH

Sau khi kiểm tra dọc bờ kênh, ông Nam nhận xét phần chính là lòng kênh được đúc ba phía bê tông vĩnh cửu, không có hiện tượng bị lún, nứt, cong vênh. Chất lượng phần chính của con kênh Ba Bò vẫn đảm bảo. Tuy nhiên, phần mái, sườn kênh bị sụt lún là do lu nền không kỹ, sự cố này khiến cho người dân mất dần niềm tin...

“Tỉnh chỉ đạo phía nhà thầu, chủ đầu tư, đơn vị giám sát phải xử lý sự cố một cách triệt để. Dù tốn kém bao nhiêu thì đơn vị thi công cũng phải làm cho tốt. Nếu cứ làm theo kiểu hư đâu sửa đấy thì chắc chắn rằng một vài năm nữa công trình sẽ lại sụt lún. Các đơn vị phải làm cho thật kỹ để lấy lại uy tín, lấy lại niềm tin của người dân...” - ông Nam nói.

“Đến giờ cái dễ thấy nhất là trách nhiệm của đơn vị thi công. Công trình cũng đang ở giai đoạn hoàn thành bảo dưỡng nên anh phải có trách nhiệm khắc phục sửa chữa. Còn đánh giá trách nhiệm của các đơn vị khác thì phải xem xét toàn diện. Bước đầu UBND tỉnh đã chỉ đạo cho Sở Xây dựng xem xét để đánh giá trách nhiệm thuộc về ai” - ông Nam cho biết thêm.

Khi hỏi về năng lực của đơn vị thi công, ông Nam cho biết thêm: “Phải có đơn vị nhà nước đánh giá thì mới có câu trả lời chính xác. Bây giờ chỉ nhìn hiện tượng để đánh giá thôi. Phải khẳng định rằng đơn vị thi công làm chưa tốt, chưa hết trách nhiệm!”.

Gần 9 tỉ đồng gắn lan can dọc kênh Ba Bò

Ngày 29-5, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM (chủ đầu tư dự án cải tạo kênh Ba Bò trong phạm vi TP.HCM) cho biết đã đề nghị gắn lan can dọc kênh chính. Theo đó, chiều dài gần 2 km dọc kênh (qua quận Thủ Đức (TP.HCM) và thị xã Thuận An (Bình Dương)) được đề xuất bổ sung hệ thống lan can cao gần 1,2 m nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Tổng chi phí dự kiến hơn 8,7 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm