Chủ doanh nghiệp tư nhân khỏi nộp thuế thu nhập cá nhân

1. a) Khi được chia lợi nhuận (sau khi đóng thuế thu nhập doanh nghiệp), các cổ đông (đối với công ty cổ phần) hoặc thành viên công ty (đối với công ty TNHH hai thành viên hoặc công ty hợp danh) phải nộp thuế thu nhập cá nhân với thuế suất 5%. Nhưng các cá nhân đầu tư dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty TNHH một thành viên chỉ phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp mà không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với khoản lợi nhuận còn lại. Liệu có gì mâu thuẫn trong hai cách thu thuế này hay không?

b) Tôi đang cho thuê một phần căn nhà với giá 12 triệu đồng/tháng, hàng tháng phải nộp thuế 2,2 triệu đồng (thuế suất tương đương 19%). Tính ra thu nhập còn lại gần 10 triệu đồng. Từ ngày 1-1-2009, tôi có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không? Tôi có phải làm thủ tục xin cấp mã số thuế mới không?

Đặng Minh Tuyền (Khu phố 5, Tân Túc, Bình Chánh, TP.HCM); minhblackwhite@yahoo.com

Trả lời:

a) Về nguyên tắc thì chủ doanh nghiệp tư nhân cũng phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Nhưng hiện nay hầu hết doanh nghiệp tư nhân có quy mô nhỏ, vốn ít, là một loại hình doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Vì vậy, Quốc hội đã biểu quyết tiếp tục áp dụng Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân mà không chuyển sang thu thuế thu nhập cá nhân. Việc này phù hợp với chủ trương khuyến khích người dân trực tiếp đầu tư vốn vào sản xuất kinh doanh, thành lập doanh nghiệp mới.

b) Từ 1-1-2009, đối với thu nhập từ cho thuê nhà, bạn không đóng thuế thu nhập doanh nghiệp mà chuyển sang đóng thuế thu nhập cá nhân. Khi đã có mã số thuế, bạn không cần làm thủ tục cấp mã số mới.

2. Đối với các cửa hàng kinh doanh Internet, tiệm cắt tóc hoặc quán ăn đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh cá thể, thuế thu nhập cá nhân được nộp theo phương thức nào? (khoán theo doanh thu hay phải chứng minh thu nhập?)

Vũ Thắng (223 Huỳnh Văn Bánh) vuthang2305@gmail.com

Trả lời: Khi mở cửa hàng kinh doanh Internet, tiệm cắt tóc, quán ăn..., cá nhân phải khai thuế thu nhập theo một trong ba cách tính sau đây:

a) Đối với cá nhân kinh doanh không thực hiện chế độ kế toán hóa đơn, chứng từ thì nộp thuế theo phương pháp khoán. Thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế = doanh thu ấn định trong kỳ tính thuế x tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định.

b) Đối với cá nhân kinh doanh chỉ hạch toán được doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ, không hạch toán, xác định được chi phí thì thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế = doanh thu để tính thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế x tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định.

c) Đối với cá nhân kinh doanh thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ thì thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế = doanh thu để tính thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế - chi phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập trong kỳ tính thuế + thu nhập chịu thuế khác trong kỳ tính thuế.

3. Khi tính tỷ lệ thu nhập chịu thuế trên doanh thu (%) đối với hộ kinh doanh cá thể đóng thuế khoán tại TP.HCM, có phải cơ quan thuế vẫn áp dụng theo tỷ lệ % được quy định tại Quyết định 512 năm 2004 của Cục Thuế TP.HCM đối với ngành nghề tương ứng?

Nguyễn Quang Vũ (quận 11, TP.HCM)

Trả lời: Hiện tại Tổng cục Thuế đang chuẩn bị ban hành bảng tỷ lệ này. Khi nào có văn bản, Cục Thuế TP.HCM sẽ thông tin cho các cá nhân nộp thuế biết.

4. Giả sử tôi trúng ba tờ vé số giải nhì: năm triệu đồng x ba = 15 triệu đồng. Như vậy, tôi phải nộp thuế thu nhập cá nhân (do công ty xổ số kiến thiết khấu trừ) tính trên 15.000.000 đồng x 10% = 1.500.000 đồng hay là tính trên phần vượt năm triệu đồng là 5.000.000 đồng x 10% = 500.000 đồng?

Võ Duy Quân (Ninh Thuận) duyquan@ninhthuan.gov.vn

Trả lời: Theo điểm 6.1 khoản 6 Mục II Phần B Thông tư số 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, thu nhập tính thuế từ trúng thưởng là phần giá trị giải thưởng vượt trên 10 triệu đồng mà đối tượng nộp thuế nhận được theo từng lần trúng thưởng. Số thuế phải nộp bằng thu nhập tính thuế nhân với thuế suất 10%.

Nếu thu nhập từ trúng số của ông là 15 triệu đồng thì thu nhập tính thuế sẽ là năm triệu đồng. Số thuế thu nhập cá nhân mà ông phải nộp là: năm triệu đồng x 10% = 500.000 đồng.

Cách tính doanh thu, chi phí

Đối với hộ kinh doanh cá thể, thu nhập tính thuế = doanh thu - (chi phí hợp lý + các khoản bảo hiểm bắt buộc, giảm trừ gia cảnh và đóng góp từ thiện).

- Doanh thu: Là toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế mà hộ cá thể nhận được, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa. Thời điểm xác định doanh thu là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa hoặc thời điểm lập hóa đơn bán hàng.

- Chi phí hợp lý được trừ là các khoản chi thực tế phát sinh có liên quan trực tiếp đến tạo ra thu nhập chịu thuế (có hóa đơn, chứng từ hợp lệ): chi phí tiền lương, tiền công, nguyên nhiên vật liệu, khấu hao, chi phí quản lý...

ÁI PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.