Chủ đầu tư nợ ngân hàng, dân không được cấp giấy

Gửi đơn đến Pháp Luật TP.HCM, các hộ dân tại chung cư Phú Thạnh (quận Tân Phú, TP.HCM) phản ánh: Họ mua căn hộ và đã vào ở hơn bốn năm nay nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất khác (gọi tắt là giấy chứng nhận - GCN).

Mua căn hộ bốn năm vẫn chưa được cấp giấy

Chung cư Phú Thạnh do Công ty CP Xây dựng Công trình 585 làm chủ đầu tư. Năm 2011, sau khi mua căn hộ, hàng trăm hộ dân đã về đây sinh sống ổn định. Họ cho biết theo hợp đồng, chủ đầu tư hứa sau một năm kể từ khi giao nhận căn hộ sẽ làm thủ tục cấp GCN nhưng đến nay hơn 800 căn hộ ở đây chưa có căn nào được cấp giấy.

Bà Hoàng Thị Ngọc Thủy, tổ trưởng block B, cho biết: “Chủ đầu tư đã thu 900.000 đồng tiền phí đo vẽ và bản hợp đồng chính để làm thủ tục cấp GCN. Dù chúng tôi đã nộp đủ tiền và hợp đồng  nhưng GCN chẳng thấy đâu. Cư dân rất bức xúc nên khiếu nại nhiều nơi. Cuối năm 2014, UBND quận Tân Phú mời cư dân và chủ đầu tư lên làm việc. Lúc bấy giờ chúng tôi mới hiểu vì sao chủ đầu tư cứ hứa hết lần này đến lần khác rồi lại thất hứa, không cấp GCN. Tất cả chỉ vì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của toàn khu đất năm block chung cư đã bị chủ đầu tư thế chấp cho ngân hàng…”.

Chung cư Phú Thạnh, nơi có hơn 800 hộ dân đang sinh sống. Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Ông Hồ Ngọc Vàng, cư dân chung cư Phú Thạnh, nói thêm: “Hợp đồng mua bán căn hộ của tôi và chủ đầu tư ghi rõ trong vòng 12 tháng kể từ khi bàn giao căn hộ, Công ty 585 phải chuyển giao GCN. Từ đó đến nay, năm nào người dân cũng yêu cầu chủ đầu tư chuyển giao GCN nhưng rồi chỉ nhận được lời hứa. Tôi mua bán nhà hợp pháp, đóng tiền đầy đủ, vì sao hơn bốn năm vẫn chưa được cấp GCN? Vừa rồi, chủ đầu tư hứa quý II-2015 sẽ giải chấp quyền sử dụng đất để giao cho Văn phòng Đăng ký đất đai cấp GCN cho người dân. Tuy nhiên, đến nay mọi chuyện vẫn chưa có gì tiến triển...”.

Ngoài ra, người dân còn phản ánh hiện chung cư này vẫn chưa có ban quản trị để bảo vệ quyền lợi cho cư dân. “Năm 2013, chủ đầu tư tổ chức bầu một lần nhưng do quy trình bầu không hợp lệ nên bị hủy bỏ. Quận cho hay sắp tới sẽ tiếp tục bầu lại nhưng tôi e rằng khó thành công vì đến nay quận vẫn chưa thống nhất được cách bầu theo cụm chung cư hay theo nhà chung cư” - bà Đào Ngọc Bình, tổ trưởng block E, than thở.

Chủ tịch quận: Sẽ sớm giải quyết

Trao đổi với PV, ông Phan Tấn Lực, Chủ tịch UBND quận Tân Phú, nói đến thời điểm hiện tại quận đã cấp GCN cho một số hộ tại chung cư này và chỉ cần phía công ty nộp bản chính giấy chủ quyền của khu đất. Công ty  585 hứa cuối năm nay sẽ giao GCN khu đất cho quận. Quận cũng đã gửi công văn kiến nghị UBND TP đồng ý giải quyết sớm việc cấp GCN cho cư dân mà không cần chờ công ty nộp giấy chủ quyền. Về khoản nợ của công ty thì họ phải có trách nhiệm trả cho ngân hàng, quyền lợi chính đáng của cư dân phải được bảo vệ.

“UBND quận đã giao Phòng Quản lý đô thị kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức  hội nghị nhà chung cư tại chung cư Phú Thạnh trong thời gian tới. Việc bầu ban quản trị đã không thành công một lần nên lần này phải chuẩn bị thật kỹ để đảm bảo việc bầu cử không có sai sót. Quận cũng đã giao phường thực hiện công tác bảo vệ an ninh” - ông Lực cho biết.

Chậm nhất cuối năm nay sẽ cấp giấy

Những bức xúc của cư dân tại chung cư Phú Thạnh là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, thời gian qua do tình hình kinh tế tài chính của công ty gặp nhiều khó khăn nên công ty phải mang giấy tờ bản chính khu đất thế chấp tại ngân hàng. Chính vì thế nên việc làm thủ tục cấp GCN chậm trễ so với quy định. Công ty xin hứa với người dân chậm nhất là cuối năm nay sẽ làm thủ tục giải chấp lấy giấy chủ quyền ra nộp cho quận để hoàn tất việc cấp GCN cho cư dân.

Về việc chung cư Phú Thạnh chưa có ban quản trị, trước đây do không nắm được quy định dẫn đến vi phạm trong quá trình bầu cử nên việc bầu cử bất thành. Vừa rồi, UBND quận đã làm việc với công ty và thống nhất tháng 10 tới đây chung cư sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị dưới sự chỉ đạo của quận.

Ông THÂN ĐÌNH CƯỜNG, Tổng Giám đốc
Công ty CP Xây dựng Công trình 585

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm