Cho thuê lại nhà đang thuê

Nếu vẫn tiếp tục thực hiện hợp đồng với chủ nhà thì tôi có cần xin phép chủ nhà về việc sang lại quán hay không? Nếu chủ nhà lấy nhà lại thì tôi hoặc người mới có được bồi thường gấp đôi số tiền đặt cọc hay không?

Le Thi Xe (martinjohn6486@...)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo khoản 1d, 2, 3 Điều 103 Luật Nhà ở, bên cho thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng khi bên thuê nhà ở cho người khác thuê lại nhà ở đang thuê mà không có sự đồng ý của bên cho thuê nhà ở. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà ở phải thông báo cho bên kia biết trước ít nhất một tháng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Trường hợp bên đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà ở vi phạm quy định thời hạn báo trước, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu muốn sang lại quán kèm theo việc chuyển quyền thuê nhà cho người khác thì bạn cần phải được sự đồng ý của chủ nhà cho thuê. Việc bồi thường thiệt hại (nếu có) được thực hiện theo quy định nêu trên.

2. Ủy quyền bán nhà

Người em ruột của tôi đang định cư ở Úc. Nếu có dịp về nước, em ấy phải làm cách nào để tặng cho tôi căn nhà tại TP.HCM mà em đã được thừa kế hợp pháp trước khi xuất cảnh?

Tran Nhung (tranthinhung@...)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Nếu căn nhà mà bạn nêu trong thư thuộc sở hữu hợp pháp của người em thì người em có thể liên hệ với các cơ quan công chứng tại TP.HCM để làm thủ tục tặng cho nhà cho bạn. Sau đó, bạn có thể liên hệ với UBND cấp huyện nơi có căn nhà để nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở.

Trường hợp không thể về nước, người em có thể liên hệ với cơ quan đại diện VN ở nước ngoài để làm giấy ủy quyền cho người khác (không phải là bạn) được thay mặt mình làm thủ tục tặng cho nhà cho bạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm