Chị ruột vẫn được xét là người phụ thuộc

1. Tôi có một con gái 25 tuổi, đã kết hôn và đang sinh sống tại Mỹ. Cháu chưa đi làm và đang làm thủ tục nhập học lớp thạc sĩ quản trị kinh doanh. Nếu sau này con gái tôi gửi giấy báo, hồ sơ về thì tôi có thể khai cháu là người phụ thuộc của mình hay không? Ngoài ra, tôi có chị ruột 59 tuổi, không có chồng, hiện ở cùng hộ khẩu với tôi. Vậy chị tôi có được tính là người phụ thuộc của tôi hay không?

Đỗ Xuân Nam (Quận 1)

Trả lời: Theo điểm 3.1.4 khoản 3 mục I phần B Thông tư số 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính, con ruột trên 18 tuổi nếu đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá 500.000 đồng/tháng thì được xem là người phụ thuộc của bố/mẹ.

Nếu chị ruột của ông thuộc đối tượng không nơi nương tựa, không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá 500.000 đồng/tháng và ông đang trực tiếp nuôi dưỡng thì chị ấy được xét là người phụ thuộc của ông.

2. Hiện gia đình tôi có sáu người: bà nội tôi (75 tuổi), ba má đều trong độ tuổi lao động, làm nông ở quê. Ngoài ra, tôi có hai em trai, một em học lớp 7 (15 tuổi) và một em vừa mới đậu đại học. Hiện tôi đang nuôi em trai học đại học và mỗi tháng tôi đều gửi một ít tiền về quê. Vậy trong trường hợp này tôi có được giảm trừ gia cảnh hay không? Tôi có thể kê khai bao nhiêu người phụ thuộc? Thủ tục xác minh người phụ thuộc cần những thông tin gì?

Tấn Phú (TP.HCM)

Trả lời: Trước tiên, bạn chỉ được xét giảm trừ gia cảnh nếu bạn có thu nhập từ tiền lương, tiền công hoặc kinh doanh. Luật Thuế thu nhập cá nhân không hạn chế số người phụ thuộc, miễn là bạn có đầy đủ giấy tờ chứng minh theo quy định của Thông tư số 84. Nếu không có nơi nương tựa, không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá 500.000 đồng/tháng và do bạn trực tiếp nuôi dưỡng thì bà nội của bạn cũng được xét là người phụ thuộc của bạn. Cha mẹ và hai em trai của bạn đều đang trong độ tuổi lao động, nếu thỏa mãn các điều kiện bị tàn tật, không có thu nhập hoặc thu nhập không vượt quá 500.000 đồng/tháng thì được tính là người phụ thuộc.

Hồ sơ chứng minh người phụ thuộc cần có:

- Đối với cha mẹ và hai em của bạn: bản sao sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ liên quan khác để xác định rõ mối quan hệ của người phụ thuộc với bạn, bản sao xác nhận của cơ quan y tế từ cấp huyện trở lên hoặc bản khai có xác nhận của UBND cấp xã về mức độ tàn tật không có khả năng lao động.

- Đối với bà nội của bạn cần có các giấy tờ hợp pháp để xác định mối quan hệ bà nội-cháu nội và bản tự khai có xác nhận của UBND cấp xã nơi bạn cư trú về trách nhiệm nuôi dưỡng của bạn với bà nội.

3. Ba mẹ ruột của tôi đều trong độ tuổi lao động và có thu nhập từ việc cho thuê nhà (hai triệu đồng/tháng). Hiện tại tôi đang nuôi cho em gái tôi (19 tuổi) học đại học. Vậy tôi có được giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc nào không?

Lê Tuyền (Quận Tân Bình)

Trả lời: Do ba mẹ bạn đang trong độ tuổi lao động và có thu nhập trên 500.000 đồng/tháng nên không được tính là người phụ thuộc. Em gái của bạn trong độ tuổi lao động, có cha mẹ nên cũng không phải là người phụ thuộc của bạn.

Thu nhập chịu thuế khác thu nhập tính thuế

Các báo lúc ghi là “thu nhập chịu thuế”, lúc lại bảo “thu nhập tính thuế”. Hai loại thu nhập này có giống nhau không?

Trần Gia Triết (Đồng Nai)

Trả lời: Không. Thu nhập chịu thuế là các khoản thu nhập thuộc diện chịu thuế, được quy định tại Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân. Còn thu nhập tính thuế là phần thu nhập chịu thuế trừ đi các khoản giảm trừ gia cảnh cho bản thân, giảm trừ cho người phụ thuộc, các khoản bảo hiểm bắt buộc và các khoản đóng góp quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học. Thu nhập tính thuế nhân với thuế suất của từng bậc thuế để tính ra số tiền thuế phải nộp.

ÁI PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

Ra quân bắt chó thả rông, không rọ mõm

(PLO)- Đội bắt chó thả rông của UBND phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP.HCM tiếp tục ra quân bắt giữ chó thả rông, không rọ mõm, xử phạt thêm nhiều trường hợp chủ nuôi vi phạm.

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.