Chỉ chênh 100.000 đồng/tháng, công nhân sẵn sàng nhảy việc

Đó là nội dung của báo cáo kết quả khảo sát việc làm và thu nhập của người lao động tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội, Bình Dương… vừa được Trung tâm Phân tích và dự báo, Viện Khoa học xã hội Việt Nam công bố mới đây.

Theo báo cáo, trong năm 2010 vấn đề tiền lương là quan trọng nhất đối với thị trường lao động nước ta khi nền kinh tế đã có dấu hiệu thoát khỏi khủng hoảng. Bởi lẽ nhiều ngành xuất khẩu thâm dụng lao động đã phục hồi rõ nét trong quý I như kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may đạt 2,16 tỉ USD; hàng giày dép đạt 1,03 tỉ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 703 triệu USD tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường lao động và tạo việc làm.

“Người lao động khá nhạy cảm với chính sách tiền lương của nhà nước cũng như của DN. Nhiều khi chỉ vì chênh tiền lương 100.000 đồng/tháng mà công nhân sẵn sàng bỏ DN này để chạy sang DN khác, bất chấp có thể phải chịu thiệt thòi về các chế độ bảo hiểm. Mặt khác, điều này cũng cho thấy thị trường lao động Việt Nam rất linh hoạt với sự chuyển dịch nhanh chóng của công nhân không những chỉ giữa các DN trong cùng ngành mà còn giữa các ngành nghề hay địa bàn khác nhau, giữa khu vực chính thức và không chính thức” - báo cáo phân tích.

Để khắc phục tình trạng trên, báo cáo cũng đề xuất điều quan trọng là vấn đề tiền lương thực tế (tiền lương danh nghĩa sau khi đã loại trừ được yếu tố lạm phát làm đồng tiền mất giá) phải được cải thiện. Điều này chỉ có thể thực hiện được khi lạm phát duy trì ở mức thấp, đặc biệt phải ổn định được giá cả của các mặt hàng và dịch vụ trong rổ tiêu dùng của người lao động có thu nhập thấp (lương thực, thực phẩm; tiền thuê nhà; tiền điện nước, đi lại...); tiếp tục hoàn thiện và củng cố hệ thống an sinh xã hội, trước hết là việc thực thi tốt các quy định về thực hiện nghĩa vụ của DN về đóng góp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế... để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

LÊ THANH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.