Chật vật tìm việc cuối năm

Theo ghi nhận của chúng tôi, gần cuối năm, tại các trung tâm giới thiệu việc làm ở TP.HCM có rất đông người tìm việc đến tìm hiểu thông tin, tư vấn việc làm. Tuy nhiên, không dễ để tìm được một công việc vào thời điểm này.

Nợ lương, phải “nhảy việc”

Đó là tình cảnh mà chị Phan Thu H., nhân viên kế toán-kiểm toán đang gặp phải tại công ty nơi chị làm việc. Ra trường chị may mắn tìm được công việc phù hợp chuyên ngành với mức lương 4,5 triệu đồng/tháng. Được một thời gian, công ty nơi chị làm việc rơi vào khó khăn, không đủ trả lương.

Cực chẳng đã chị xin nghỉ để tìm công việc mới nhưng hơn hai tháng loay hoay vẫn chưa tìm được công việc ưng ý. Chị bảo ngành kế toán-kiểm toán hiện rất khó xin việc, bởi các công ty không cần nhiều, trong khi người tìm việc lại nhiều.

Khổ sở hơn, vợ chồng anh Dũng, chị Thủy cũng không có việc làm từ nhiều tháng nay. Anh Dũng làm nghề xây dựng, công việc khá thất thường, càng về cuối năm công việc càng ít rồi công trình nơi anh làm ngưng hẳn khiến anh phải bươn chải tìm công việc mới. “Em cũng chạy nhiều chỗ nhưng ngành xây dựng lúc này ế ẩm lắm, đến đâu cũng nhận được lời hứa qua tuần sẽ gọi nhưng cả tháng nay chẳng có việc để làm” - anh Dũng nói.

Chật vật tìm việc cuối năm ảnh 1

Cuối năm nguồn cầu lao động không còn dồi dào nhưng nhiều người lao động vẫn cố gắng tìm cho mình một công việc. Ảnh: P.ĐIỀN

Vợ chồng anh tính sẽ cố gắng tìm việc thời vụ để làm từ nay đến tết, sau đó nếu tình hình không mấy khả quan thì hai vợ chồng sẽ “hồi hương” để làm nông chứ không thể bám trụ tại thành phố, vì luôn phấp phỏng với tình trạng “nhảy việc”.

Lấy ngắn nuôi… dài

Đây là cách phổ biến mà nhiều người đang áp dụng để tìm việc tại TP.HCM.

Chị Mai có ngoại hình khá chuẩn, tốt nghiệp ngành quản trị nhà hàng, khách sạn. Ngành này được các nhà tuyển dụng đánh giá dễ tìm việc nhưng vài tháng nay chị cũng đối mặt với tình cảnh chạy lòng vòng không kiếm ra được chỗ làm. “Cận tết rất khó xin việc nên em tìm việc thời vụ để kiếm tiền tiêu tết và trau dồi ngoại ngữ đợi ra năm tiếp tục đi săn việc” - chị Mai tính toán.

Bà Huỳnh Thị Sương, Phó Trưởng phòng Giao dịch việc làm (Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM), khái quát: Càng về cuối năm nguồn cầu lao động ở các ngành nghề càng giảm rõ rệt, ngược lại nguồn cung lại tăng cao do sinh viên tốt nghiệp ra trường nhiều khiến cung-cầu lao động không cân đối. “Theo thống kê sơ bộ, nhóm ngành nghề bị mất việc nhiều nhất trong năm 2013 là may mặc, kế toán-kiểm toán, tài chính, ngân hàng” - bà Sương phân tích.

Theo ghi nhận của trung tâm này, tại phiên giao dịch việc làm kết thúc cuối tháng 11, có 56 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng nhưng nhu cầu tuyển dụng lại khá nhỏ giọt, khoảng 1.400 lao động. Trong khi đó, nguồn cung gần gấp đôi. Theo bà Sương, những đầu việc tuyển dụng phổ biến cuối năm gồm thư ký, quản trị kinh doanh, kế toán, hành chính-nhân sự, bán hàng, bảo hiểm, nhân viên phục vụ, dọn phòng-lao công, chăm sóc khách hàng…

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sang, Phó Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp Dạy nghề và Giới thiệu việc làm Thanh Niên TP.HCM, đánh giá: Nhu cầu tuyển dụng tính chung những tháng cuối năm 2013 so với cùng kỳ năm trước giảm 15%-20%. Nguyên nhân sụt giảm một phần do tình hình sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn, doanh nghiệp cơ cấu lại tổ chức. Theo đó, các doanh nghiệp thu hẹp tuyển dụng tối đa và yêu cầu trình độ chuyên môn, kỹ năng khắt khe hơn đối với nhân viên để kiêm nhiệm thêm công việc, thay vì tuyển dụng ồ ạt. Nhưng mặt bằng lương và đãi ngộ thì không cao hơn so với trước.

Không nên nao núng mà chuyển nghề

Những công việc thời vụ chỉ dành cho sinh viên mới ra trường để tích lũy kinh nghiệm, giao tiếp. Còn những người đã đi làm bất khả kháng mới làm những công việc này, vì công việc thời vụ không giúp họ tích lũy được nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh nghề nghiệp. Đặc biệt, không nên nao núng khi không xin được việc mà mau chóng chuyển nghề, từ bỏ đam mê nghề nghiệp mình theo đuổi, vì biết đâu nghề “hot” này chỉ “nóng” lên nhất thời, nay mai lại “hạ nhiệt” thì rất uổng phí công sức.

Ông NGÔ ĐINH ĐỨC, Tổng Giám đốc Công ty Giải pháp
Nguồn nhân lực L&A
 

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm