Càng lên cao thuế đất ở càng giảm

Nhiều hộ dân sống ở chung cư thuộc khu cư xá Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh (TP.HCM) thắc mắc: “Tới đây, chúng tôi phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp như thế nào? Trường hợp nhà thuê của Nhà nước thì ai phải nộp thuế?...”.

Ông Trần Văn Đức, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Bình Thạnh, cho biết: Căn cứ tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là diện tích đất tính thuế, giá 1 m2 đất tính thuế và thuế suất.

Theo mục 1.3 khoản 1 Điều 5 Thông tư 153/2011 của Bộ Tài chính, đối với đất ở nhà nhiều tầng có nhiều hộ gia đình ở, nhà chung cư, bao gồm cả trường hợp vừa để ở, vừa để kinh doanh thì diện tích đất tính thuế của từng người nộp thuế được xác định bằng hệ số phân bổ nhân với diện tích nhà (công trình) mà người nộp thuế đó sử dụng. Trong đó, diện tích sử dụng là diện tích sàn thực tế sử dụng của hộ dân đó theo hợp đồng mua bán hoặc theo giấy chủ quyền nhà.

. Hệ số phân bổ được tính như thế nào, thưa ông?

+ Hệ số phân bổ do UBND quận tính, có sự khác nhau theo từng quận và từng chung cư (có thang máy hay không có thang máy, có tầng hầm hay không có tầng hầm). Đối với chung cư có thang máy, hệ số này là 0,4 cho tầng một (trệt), là 0,6 cho các tầng còn lại. Nếu không có thang máy thì tính theo số tầng, càng lên cao thì hệ số càng giảm, lên đến tầng sáu thì hệ số này bằng 0. Chúng tôi sẽ xác định rõ hệ số này trên thông báo thuế gửi cho người dân.

Càng lên cao thuế đất ở càng giảm ảnh 1

Một góc của khu cư xá Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh (TP.HCM). Ảnh: KP

Giá của 1 m2 đất tính thuế là giá đất theo mục đích sử dụng của thửa đất tính thuế do UBND cấp tỉnh quy định và được ổn định theo chu kỳ năm năm, kể từ ngày 1-1-2012. Đất ở nhà chung cư hay công trình xây dựng dưới mặt đất có mức thuế suất chung là 0,03%.

. Trường hợp hộ dân chưa được cấp giấy chủ quyền nhà thì họ có phải nộp thuế đất ở không?

+ Phải nộp. Theo Điều 3 Thông tư 153, đối với nhà ở chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, người nộp thuế chính là người đang sử dụng đất.

Riêng đối với trường hợp thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước, người nộp thuế là người cho thuê nhà (đơn vị được giao ký hợp đồng với người thuê).

. Người dân có phải làm thủ tục xin cấp mã số thuế (MST) khi kê khai nộp thuế này không?

+ Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân là người nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đều được cấp MST. Trường hợp người dân chưa có MST thì chi cục thuế sẽ dựa vào hồ sơ khai thuế để cấp MST và thông báo cho người nộp thuế về MST này trên thông báo thuế.

Trường hợp tổ chức, hộ gia đình và cá nhân đã được cấp MST theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với các sắc thuế khác (như MST thu nhập cá nhân chẳng hạn), MST đã cấp được tiếp tục sử dụng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

. Xin cảm ơn ông.

Đất ở của nhà chung cư phải nộp thuế như sau:

Số thuế phải nộp = Số thuế phát sinh - Số thuế được miễn, giảm (nếu có)

Số thuế phát sinh = Diện tích sử dụng công trình của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân x Hệ số phân bổ x Giá của 1 m2 đất tương ứng x Thuế suất

KIM PHỤNG thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm