Cán bộ ‘hô biến’ ranh đất của dân

TAND Tối cao vừa có quyết định tái thẩm hủy bản án dân sự sơ thẩm và phúc thẩm của TAND thị xã Gò Công và TAND tỉnh Tiền Giang xử vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa vợ chồng bà Nguyễn Thị Nguyệt với ông Trần Văn Sang. Lý do: Quá trình thanh tra phát hiện có vi phạm nghiêm trọng pháp luật về quản lý đất đai.

Gần 10 năm đi kiện đòi… 7,5 m2 đất

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị Nguyệt (ngụ phường 2, thị xã Gò Công), năm 2005 bà được cấp giấy đỏ cho miếng đất diện tích hơn 533 m2. Miếng đất này giáp ranh với thửa đất của ông Trần Văn Sang. Năm 2006, bà Nguyệt phát hiện ông Sang cất nhà lấn sang đất của mình 7,5 m2 nên khởi kiện đòi lại đất.

“Lúc cán bộ Phòng TN&MT và cán bộ địa chính phường đo đạc xác định giáp ranh lại không có mời gia đình tui chứng kiến nên tui sinh nghi. Khi phát hiện vụ việc chiếm đất, tui có nói với anh Sang nếu anh cần lấy đất tui cho vuông thửa thì phải hỏi ý kiến, sao lại tự ý chiếm đất. Ông Sang nói chị thích cứ đi thưa. Chồng tui là thương binh hay đau yếu, gia cảnh đơn chiếc, diện tích đất bị mất cũng không đáng kể nhưng tui ức quá nên quyết tâm đi kiện tới cùng đòi lại lẽ công bằng” - bà Nguyệt kể.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt và phần đất tranh chấp đã được hộ ông Sang xây tường kiên cố. Ảnh: HOÀNG NAM

Tại cấp sơ thẩm và phúc thẩm xử năm 2006, tòa căn cứ vào biên bản đo đạc xác định ranh giới đất của ông Sang và công văn của UBND thị xã Gò Công trước đó xác nhận phần đất đang tranh chấp thuộc quyền sử dụng của ông Sang nên tuyên bác yêu cầu của vợ chồng bà Nguyệt.

Cho rằng cán bộ đo đạc có tiêu cực, cố ý làm sai lệch hồ sơ theo hướng có lợi cho ông Sang, vợ chồng bà Nguyệt gửi đơn tố cáo đến thanh tra tỉnh và khiếu nại đến VKSND tỉnh Tiền Giang.

Vi phạm nghiêm trọng chứ không phải nhầm lẫn

Theo tìm hiểu của phóng viên, biên bản đo đạc mà tòa căn cứ trước đây do phó Phòng TN&MT thị xã Gò Công và cán bộ địa chính phường 2 lập không thể hiện phần đất ông Sang giáp ranh với đất bà Nguyệt mà giáp với một hộ khác. Tuy nhiên sau khi xác minh lại vụ việc, Thanh tra tỉnh Tiền Giang đã kết luận thực tế đất ông Sang có giáp ranh với đất bà Nguyệt, đồng nghĩa với việc ranh đất thực tế đã bị cán bộ đo đạc “hô biến” đi đâu mất.

Đáng nói là ở thời điểm xảy ra tranh chấp (năm 2006), không hiểu vì lý do gì UBND thị xã Gò Công lại có công văn xác định 7,5 m2 đất trước đây cấp cho bà Nguyệt là có sự nhầm lẫn nên diện tích này thuộc về ông Sang!? Sau đó, tòa đã căn cứ vào công văn này cùng biên bản đo đạc đất nói trên để xét xử.

Giữa năm 2012, VKSND tỉnh Tiền Giang đã xác định việc vợ chồng bà Nguyệt tố cáo việc làm khuất tất của cán bộ đo đạc, đồng thời xin kháng nghị tái thẩm vụ án là có cơ sở. Công văn đề nghị của VKSND tỉnh Tiền Giang cho rằng “việc UBND thị xã Gò Công lập thủ tục cấp 7,5 m2 đất là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về quản lý đất đai chứ không phải đơn thuần là sự nhầm lẫn”.

UBND thị xã thừa nhận sai sót

Từ các kết luận này, sau đó UBND thị xã Gò Công đã có quyết định hủy bỏ biên bản đo đạc nói trên. Đồng thời công văn đính chính của UBND thị xã sau đó cũng khẳng định việc UBND tỉnh Tiền Giang cấp giấy tờ nhà đất cho ông Sang là căn cứ vào biên bản đo đạc nhưng biên bản này có sai sót và đã bị hủy bỏ.

Kết luận của thanh tra tỉnh và UBND tỉnh Tiền Giang cũng khẳng định việc cấp giấy chứng nhận cho ông Sang trước đây là có sai sót và “có việc ông Sang lấn chiếm đất của ông Đồng”.

Đến đầu năm 2014, Tòa Dân sự TAND Tối cao nhận định các tình tiết nói trên mới, có thể làm thay đổi cơ bản nội dung quyết định của tòa án trước đây nên cần kháng nghị tái thẩm, hủy các bản án trước đây, giao hồ sơ về TAND thị xã Gò Công xét xử lại.

Theo quan sát của phóng viên, phần đất ông Sang lấn chiếm hiện nay đã được ông Sang xây tường nhà hai tầng kiên cố và nhà vệ sinh.

PV đã liên hệ với UBND thị xã Gò Công để tìm hiểu vụ việc cũng như việc xử lý trách nhiệm của cán bộ sai phạm trong vụ này. Tuy nhiên, ông Dương Văn Sanh, Chánh Văn phòng UBND, cho biết sẽ có phản hồi chính thức với báo sau.

Bà Phan Thị Uyên, Chánh án TAND thị xã Gò Công, cũng thông tin phiên tòa sơ thẩm dự kiến mở ngày 24-7 phải hoãn lại do tòa đang làm thủ tục triệu tập UBND thị xã Gò Công với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm