Các khoản phụ cấp cũng phải chịu thuế

1. Tôi có giấy phép kinh doanh nghề y tư nhân và đang mở phòng chẩn trị Đông y tư nhân quy mô nhỏ với vốn kinh doanh năm triệu đồng. Lâu nay tôi đều đóng thuế đầy đủ ở địa phương. Ngoài ra, tôi còn làm thêm việc ở công ty khác với mức lương hai triệu đồng/tháng. Vậy tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không?

Điền Nhơn (124/9 Lê Thị Bạch Cát, quận 11, TP.HCM)

Các khoản phụ cấp cũng phải chịu thuế ảnh 1Trả lời: Theo điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định 100 ngày 8-9-2008 của Chính phủ, thu nhập từ hoạt động hành nghề độc lập của cá nhân có giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật nằm trong diện thu nhập chịu thuế. Nếu cuối năm tổng thu nhập chịu thuế từ kinh doanh (đối với phòng chẩn trị tư nhân) và tiền lương, tiền công (đối với công việc làm thêm tại công ty khác) bình quân tháng trên bốn triệu đồng, ông phải khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Số thuế phải nộp được tính theo biểu thuế lũy tiến từng phần, có tính đến giảm trừ gia cảnh.

2. Chúng tôi là cán bộ, công nhân viên của ban bồi thường giải phóng mặt bằng cấp huyện. Công việc của chúng tôi hàng ngày là kiểm kê đất, nhà, vật kiến trúc của dân. Do tính chất công việc hay đi xa và rất vất vả nên chúng tôi được hưởng phần thu nhập tăng thêm theo Nghị định số 43 ngày 25-4-2006 của Chính phủ và Thông tư số 71 ngày 9-8-2006 của Bộ Tài chính. Chúng tôi có phải nộp thuế thu nhập đối với phần thu nhập tăng thêm đó hay không? Ngoài ra, chúng tôi còn được cơ quan hỗ trợ tiền ăn uống trong thời gian đi công tác (không phải nộp hóa đơn thanh toán). Phần hỗ trợ này có phải nộp thuế thu nhập hay không?

doduckhanh@gmail.com

Trả lời: Cũng theo Điều 3 Nghị định 100 nêu trên, các khoản phụ cấp cũng là các khoản thu nhập chịu thuế (trừ phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công, phụ cấp quốc phòng, an ninh, phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với những ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm).

Như vậy, phần thu nhập tăng thêm và tiền công tác phí do cơ quan bạn hỗ trợ vẫn là khoản thu nhập chịu thuế.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân xin gửi thư về: Địa chỉ: 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM, Fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn.

ÁI PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm