Các chi cục thuế sẽ cấp hóa đơn lẻ

1. Tôi và chồng cùng đứng tên sở hữu một căn nhà, cùng đứng tên ký hợp đồng cho thuê một phần diện tích căn nhà này với giá 11 triệu đồng/tháng. Năm 2008, tôi đứng tên kê khai và được cơ quan thuế cấp mã số thuế và tôi đã nộp các loại thuế: thuế môn bài một triệu đồng/năm, thuế giá trị gia tăng 8%, thuế thu nhập doanh nghiệp 11,2%. Vậy từ ngày 1-1-2009, trước khi tính thuế thu nhập cá nhân, tôi có phải đóng thuế môn bài và thuế giá trị gia tăng không? Tôi đã có mã số thuế, nay chồng tôi cũng phải kê khai để lấy mã số thuế và số tiền chồng tôi kê khai để thực hiện nghĩa vụ thuế có phải là 5,5 triệu đồng (50% tiền cho thuê nhà) hay không?

Nguyễn Thị Dung (69 Phạm Hữu Chí, phường 12, quận 5, TP.HCM)

Trả lời: Từ 1-1-2009, bà nộp thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân theo quy định. Do bà không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán theo quy định nên phải áp dụng tỷ lệ giá trị gia tăng, tỷ lệ thu nhập chịu thuế trên doanh thu làm căn cứ tính số thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân phải nộp.

Do chồng bà cùng đứng tên đồng sở hữu căn nhà nên ông bà phải đăng ký để được cấp mã số thuế. Khi khai thuế, thu nhập từ cho thuê nhà được chia đôi cho cả hai vợ chồng để tính số thuế thu nhập cá nhân cho từng người.

2. Vợ chồng tôi đều ngoài 60 tuổi, cùng mua lại một căn hộ chung cư với mục đích cho thuê. Con tôi cũng hùn vốn mua. Mọi giấy tờ liên quan đến căn nhà do con tôi đứng tên. Nếu đóng thuế cho thu nhập từ cho thuê nhà, vợ chồng tôi đăng ký mã số thuế chung cho cả hai hay là mỗi người một mã số thuế? Tiền lãi vay ngân hàng để mua nhà có được trừ ra trước khi tính thuế hay không? Ngoài ra, con tôi phải trả lãi tiền vay của một ngân hàng khác, có được trừ ra hay không?

Trần Liên (chung cư Botanic, Phú Nhuận)

Trả lời: Người đứng tên sở hữu căn hộ trên “giấy hồng” có trách nhiệm kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ kinh doanh cho thuê căn hộ. Nếu không thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn theo quy định thì thu nhập chịu thuế được ấn định theo tỷ lệ trên doanh thu. Do đó, tiền lãi vay ngân hàng để mua căn nhà ấy không được trừ trước khi tính thuế.

3. Tôi lấy chồng là người nước ngoài và chúng tôi có mua một căn nhà. Nhưng trên “giấy hồng” chỉ có một mình tôi đứng tên. Chúng tôi có hai con nhỏ dưới sáu tuổi và tôi đã đăng ký hai cháu là người phụ thuộc của tôi. Chồng tôi được cấp thẻ tạm trú tại Việt Nam và đã có mã số thuế cá nhân. Khi tôi cho thuê căn nhà trên, thu nhập chịu thuế về cho thuê nhà có được chia ra cho chồng và vợ theo tỷ lệ thỏa thuận không?

loan@hicrete.com

Trả lời: Do chỉ có một mình bà đứng tên trên “giấy hồng” nên việc kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân từ việc cho thuê nhà cũng tương tự như trường hợp của bạn đọc nêu ở trên.

4. Tôi có căn nhà cho thuê, giá 2,5 triệu đồng/tháng, hợp đồng thuê nhà đã được công chứng đúng quy định. Nay bên thuê yêu cầu tôi cung cấp hóa đơn để bên thuê đưa vào chi phí hoạt động kinh doanh. Vậy tôi phải làm thế nào?

Ngoc Yen (yenpham@phutran.com)

Trả lời: Bạn cần liên hệ với chi cục thuế quận, huyện nơi có nhà cho thuê để kê khai nộp thuế và được cấp hóa đơn lẻ xuất giao cho bên thuê.

5. Tôi có đứng tên một căn nhà ở quận 3, cho thuê không hạch toán hóa đơn, chứng từ. Tôi phải đóng thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng như thế nào và bao nhiêu?

Ngô Thị Liên Kiều, lienkieu207@yahoo.com

Trả lời: Giả định bạn cho thuê nhà tại quận 3 để làm cửa hàng với doanh thu 20 triệu đồng/tháng và bạn không có người phụ thuộc thì:

- Thuế giá trị gia tăng phải nộp: 20 triệu x 38% x 10% = 760.000 đồng.

- Thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân: 20 triệu x 35% = 7 triệu đồng. Sau khi giảm trừ gia cảnh cho bản thân là bốn triệu đồng, bạn phải nộp số thuế = (7 triệu - 4 triệu) x 5% = 150.000 đồng.

ÁI PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm