Có ngân hàng 100% khoản vay đang áp lãi suất trên 15%

Theo báo cáo của 35 tổ chức tín dụng (chiếm 70,7% thị phần tín dụng), dư nợ cho vay bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên có lãi suất dưới 10% chiếm tỷ trọng 1,9%, lãi suất từ 10-13% chiếm 15%.

Có 50,3% dư nợ cho vay trung và dài hạn với lĩnh lực ưu tiên, vay sản xuất kinh doanh và tiêu dùng với lãi suất 13-15%. Tỷ trọng dư nợ có lãi suất trên 15% là 32,8%, giảm một nửa so với trước ngày 15/7. Các khoản vay lãi suất trên 15%/năm, chủ yếu là cho vay dự án, vay tiêu dùng cá nhân, nợ xấu, lĩnh vực không khuyến khích…
Có ngân hàng 100% khoản vay đang áp lãi suất trên 15%

Tính đến ngày 27/7, đã có 28 ngân hàng thương mại thực hiện giảm lãi suất khoản vay cũ về dưới 15%/năm.

Trong nhóm 4 ngân hàng thương mại nhà nước, tỷ trọng dư nợ có lãi suất trên 15% của VCB là 2,2% (khoản vay đồng tài trợ), BIDV là 4,8% (khoản vay tiêu dùng cá nhân), Vietinbank là 5,7% (nợ xấu, nợ nhóm 2, khoản vay thuộc dự án, vay tiêu dùng). Agribank còn 50% dư nợ chưa giảm lãi suất, chủ yếu là khoản vay tiêu dùng cá nhân.

Tỷ trọng bình quân dư nợ có lãi suất trên 15% của nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần là 63%. Một số ngân hàng đã giảm lãi suất nhưng tỷ trọng vẫn ở mức khá cao như Phương Nam (86%), Đông Nam Á (88,5%), Đại Tín (98,6%), Tecombank (76,7%)… Các khoản vay này chủ yếu là lĩnh vực chứng khoán, bất động sản, nợ quá hạn và rủi ro cao…

Có 4 chi nhánh ngân hàng nước ngoài không có dư nợ cho vay lãi suất trên 15% như ICBC, JP Morgan Chase, OCBC, Nataxis. Ngân hàng Cathay Unites và 2 công ty tài chính của Prudential và PPF hiện có 100% dư nợ cho vay với lãi suất trên 15%.

Theo một báo cáo của Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia, do chưa có có giải pháp rõ ràng về vấn đề xử lý nợ xấu, nên khả năng khơi thông tín dụng trong những tháng cuối năm sẽ rất khó khăn. Dự báo, tín dụng sẽ tăng trở lại trong các tháng tới nhưng khó có thể vượt mức 8%.

Về chính sách tiền tệ, cơ quan này kiến nghị, việc hạ lãi suất cần cân nhắc thận trọng khi dư địa giảm lãi suất đang được thu hẹp. Nguyên tắc điều hành là hạn chế hạ lãi suất quá nhanh gây khó khăn cho ngân hàng thương mại, tránh gây biến động tỷ giá và làm giảm niềm tin với chính sách.

Ủy ban này cũng dự báo, lạm phát cả năm tăng khoảng 5% và có thể bùng nổ lạm phát cao nếu nới lỏng chính sách tiền tệ quá mức.

Nguồn: Tiền phong

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm