Buộc thi hành án làm công việc trái tay

Gửi thư đến Pháp Luật TP.HCM, ông Huỳnh Ngọc Minh Tuấn, người được vợ chồng bà Huỳnh Thị Mỹ Lệ (xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) ủy quyền, phản ánh Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự (THADS) huyện này đã có hành vi cản trở việc bán đấu giá tài sản để thi hành bản án có hiệu lực pháp luật từ năm 2009.

Hợp lệ nhưng chưa hợp pháp

Tháng 9-2009, bản án dân sự sơ thẩm của TAND huyện Cờ Đỏ tuyên xử ông Hồ Thanh Xuân (ngụ cùng địa phương) phải hoàn trả cho bà Lệ 80 chỉ vàng 24K. Ngay sau đó, bà Lệ nộp đơn yêu cầu THA và ngày 26-10-2009, cơ quan THADS huyện đã ra quyết định THA. Tuy nhiên, ông Xuân đã không tự nguyện THA. Giữa năm 2011, Chi cục THADS huyện đã kê biên căn nhà và 403 m2 đất mà gia đình ông Xuân đang sử dụng để thực hiện việc cưỡng chế THA.

Nhà, đất này chưa có giấy chủ quyền hợp pháp, do cha ruột ông Xuân chết vào năm 1998 để lại. Đầu tháng 7-2004, năm anh chị em của ông Xuân đã làm tờ thuận phân di sản thừa kế, thống nhất giao bất động sản của cha cho ông Xuân sử dụng.

Buộc thi hành án làm công việc trái tay ảnh 1

Để việc THA liên quan đến nhà, đất này được chặt chẽ, Chi cục THADS huyện đã dành ra thời hạn 30 ngày để các bên có liên quan khiếu nại hay khởi kiện nhưng không có ai gửi đơn tranh chấp. Trên cơ sở đó, đơn vị được ủy quyền là Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP Cần Thơ đã tổ chức bán đấu giá nhà, đất và đã giảm giá lần hai mà chưa có người đăng ký mua.

Chỉ đạo không đúng

Bất ngờ việc bán đấu giá phải ngưng lại từ chỉ đạo của Ban Chỉ đạo THADS huyện. Cho rằng sau khi cha ông Xuân mất thì di sản của ông chưa được chia thừa kế theo đúng quy định, ban yêu cầu Chi cục THADS huyện xác minh ai là người trực tiếp sử dụng tài sản. Ngoài ra, do ông Xuân đã mất sau này nên ban cũng đề nghị chi cục lập thủ tục phân chia di sản của người cha và cả ông Xuân (nếu có) để từ đó xác định quyền và nghĩa vụ của người nhận thừa kế.

Đáng lưu ý là Chi cục THADS huyện lại không có quyền hạn làm các thủ tục phân chia này. Đại diện Cục THADS TP Cần Thơ cho biết: “Cơ quan THA không có nghĩa vụ làm thủ tục chia thừa kế. Trong quá trình THA, nếu người phải THA chết có để lại tài sản thì người thừa kế phải tiếp tục THA. Việc sang tên nhà, đất cho người mua trúng đấu giá trong trường hợp này không có gì trở ngại vì tuy chưa có giấy đỏ nhưng cha ông Xuân đã đứng tên trong sổ mục kê; những người thừa kế theo pháp luật thuộc hàng thứ nhất của người chết đều đồng ý để vợ chồng ông Xuân sử dụng và không ai tranh chấp trong hạn định”.

Trao đổi với PV vào sáng 17-2, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ Nguyễn Thực Hiện - Trưởng ban Chỉ đạo THADS huyện thừa nhận văn bản yêu cầu nêu trên của ban chưa chính xác. “Ngay trong ngày 17-2, chúng tôi sẽ thu hồi văn bản và chỉ đạo tiếp tục thực hiện việc bán đấu giá để THA cho phía bà Lệ” - ông Hiện nói.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm