Bôi xấu hình ảnh dân phòng

Báo chí gần đây có phản ánh: Tại nhiều quận, huyện của TP.HCM thường xảy ra tình trạng lực lượng dân phòng chặn xe máy người vi phạm đòi kiểm tra giấy tờ, rồi dẫn giải về trụ sở xử phạt hành chính. Nhiều trường hợp còn bị dân phòng rượt đuổi, đạp ngã xe rất nguy hiểm…

Bản thân tôi đang sống ở phường 10, quận Gò Vấp cũng có nhiều lần chứng kiến cảnh tượng trên mỗi khi đi ra đường. Ban đêm, lực lượng dân phòng cùng công an phường hay chạy xe theo các con đường trên địa bàn, hoặc đứng khuất ở các ngã ba để cố gắng chặn bắt những người đi xe máy vi phạm.

Đáng nói là dân phòng đã lạm quyền bằng cách tự ý đứng ra đường chặn xe máy của người vi phạm và đòi kiểm tra giấy tờ. Lắm lúc họ chĩa dùi cui vào người điều khiển giao thông và yêu cầu dừng xe. Nếu không chấp hành, người tham gia giao thông có thể bị đánh hoặc đạp ngã xe. Dân phòng có thể rút chìa khóa xe, bắt người vi phạm leo lên xe máy chở về trụ sở.

Bôi xấu hình ảnh dân phòng ảnh 1

Lực lượng dân phòng làm nhiệm vụ hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm tại giao lộ Âu Cơ - Lũy Bán Bích. Ảnh: THÁI HIẾU

Một lần, em trai tôi chạy xe máy đón em gái làm công nhân của một công ty ở quận 12. Do xe của bạn em gái tôi bị hư phải để lại công ty nên họ đã chở ba. Khi đi đến đường Phạm Văn Chiêu, họ bị lực lượng dân phòng chặn lại và lập biên bản xử phạt hai lỗi: chở ba và không đội mũ bảo hiểm với tổng số tiền 400.000 đồng. Ngại rắc rối nên em tôi đã đóng tiền phạt cho xong chuyện. Nhưng khi nhận biên lai nộp phạt thì số tiền chỉ ghi 150.000 đồng với lỗi không đội mũ bảo hiểm!

Theo tôi được biết công an viên, cảnh sát khu vực... cũng không có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính mà chỉ có quyền phát hiện, ngăn chặn, yêu cầu người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm, lập biên bản hành chính và trình cho trưởng công an phường ra quyết định xử phạt. Còn lực lượng dân phòng do UBND phường, xã tuyển chọn, thành lập và giao cho công an phường, xã quản lý. Họ có nhiệm vụ phối hợp với lực lượng công an đi tuần tra ban đêm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, tham gia bắt giữ người phạm tội, bảo vệ hiện trường, dẫn giải người vi phạm về trụ sở...

Tuy nhiên, trong tình hình trật tự giao thông phức tạp như hiện nay thì lực lượng dân phòng chuyên trách cũng phải phối hợp với cảnh sát giao thông để hướng dẫn phân luồng giao thông. Việc hướng dẫn phân luồng giao thông đều đặt dưới sự chỉ đạo của các anh cảnh sát. Lực lượng dân phòng chỉ giữ vai trò hỗ trợ, tuyệt đối không được phép dừng xe hay truy đuổi người vi phạm.

Thực trạng lực lượng dân phòng chặn xe, tự ý xử phạt người vi phạm đã gây ra nhiều bức xúc cho bà con và gây ra nhiều tai tiếng không đáng có. Thiết nghĩ lãnh đạo các địa phương cần kịp thời chấn chỉnh việc này để hình ảnh lực lượng dân phòng ngày càng gần gũi hơn với người dân.

Thêm vụ dân phòng dùng roi điện chặn xe?

Hơn 19 giờ ngày 5-4, anh Nguyễn Viết Trinh điều khiển xe máy chở một phụ nữ và một bé trai từ nhà ra đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp. Vì người phụ nữ không đội mũ bảo hiểm nên khi đến trước nhà số 21/1 Lê Thị Hồng, anh Trinh bị tổ công tác (gồm có công an và dân phòng) phường 17, quận Gò Vấp chặn xe lại. Do anh Trinh không chấp hành mà rồ ga định bỏ chạy nên một dân phòng đã cầm roi điện đuổi theo và chích vào tay khiến anh Trinh mất tay lái, va vào xe máy chạy trước rồi té ngã xuống đường. Tai nạn xảy ra khiến ba người đều bị thương, phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, theo một công an phường thì “có thấy dân phòng cầm roi điện nhưng có chích hay không thì không biết”.

Trao đổi với PV sáng 6-4, ông Trà Văn Lào, Phó Trưởng Công an quận Gò Vấp, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo cảnh sát giao thông quận phối hợp với Công an phường 17 điều tra, xác minh lại một số tình tiết của vụ việc vì lời khai ban đầu giữa các bên chưa trùng khớp nhau”.

LÊ QUANG (TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm