Bổ sung tên cha trong giấy khai sinh

Vì tôi chưa đăng ký kết hôn nên phần tên cha trong khai sinh của con để trống. Nay tôi về nước và đã đăng ký kết hôn với cha đứa bé tại UBND phường 25, quận Bình Thạnh (nơi anh ấy đăng ký thường trú). Tôi yêu cầu UBND phường bổ sung tên cha trong khai sinh của con nhưng phường đã từ chối và hướng dẫn tôi liên hệ với Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật) để được giải quyết. Hướng dẫn này có đúng không?

Vũ Thị Thu Hằng (phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Ông NGUYỄN VĂN VŨ, Trưởng phòng Hộ tịch-Quốc tịch - Sở Tư pháp TP.HCM,trả lời: Theo các Điều 32, 33, 34 Nghị định 158 ngày 27-12-2005 của Chính phủ (về đăng ký và quản lý hộ tịch) thì để được công nhận là cha và ghi tên vào phần tên cha trong khai sinh của đứa trẻ, chồng của bà cần liên hệ với UBND phường nơi thường trú để thực hiện thủ tục nhận cha con.

Cơ quan đại diện Việt Nam, nơi trước đây đã đăng ký khai sinh cho con của bà, có thẩm quyền ghi bổ sung tên cha vào sổ đăng ký khai sinh của đứa trẻ (theo quy định tại điểm a mục 8 Chương II Thông tư liên tịch số 11 ngày 31-12-2008 của Bộ Tư pháp-Bộ Ngoại giao). Như vậy, sau khi có quyết định công nhận cha con, bà cần liên hệ Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật) để được ghi bổ sung tên cha vào sổ đăng ký khai sinh cho đứa con. Sau khi ghi bổ sung, nếu bà có yêu cầu thì cơ quan này sẽ cấp bản sao giấy khai sinh có tên cha của đứa trẻ.

KIM PHỤNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm