Bị “xù” bạc tỷ, nhiều hộ nuôi cá trắng tay

Gần 30 hộ nông dân nuôi cá tra tại các tỉnh Vĩnh Long, Cần Thơ, An Giang... đang “dở khóc dở mếu” vì lỡ bán từ hàng chục đến hàng trăm tấn cá cho Công ty cổ phần Bảo Vinh, trụ sở đặt tại Khu công nghiệp Tắc Cậu, huyện Châu Thành (Kiên Giang). Gần một năm nay, công ty này cứ lần lữa, chưa thanh toán tiền mua cá cho các hộ theo giao kèo.

Bán cá trước, nhận tiền sau

Ngày 22-6-2007, Công ty Bảo Vinh được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Một năm sau, công ty bổ nhiệm ông Phan Hữu Trang từ phó giám đốc lên làm giám đốc.

Từ tháng 5 đến hết tháng 7-2008, ông Trang đã đại diện công ty thu mua cá tra của các hộ nông dân với giá trị gần chục tỷ đồng. Việc thu mua cá được thực hiện theo phương thức công ty đưa một số tiền đặt cọc rồi trong vòng 10 ngày sau sẽ thanh toán 20% trên tổng số tiền còn lại. Kế tiếp, từ 25 đến 45 ngày sau nữa, công ty sẽ trả dứt nợ. Hợp đồng ghi rõ vậy nhưng trên thực tế thì công ty đã lỗi hẹn.

Sau khi gom góp tất cả tiền lãi từ các vụ nuôi nhỏ lẻ ở các mùa trước, ông Phan Văn Xường (ngụ xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú, An Giang) mở rộng quy mô nuôi cá và đã bán hơn 25 tấn cá với giá hơn 348 triệu đồng. Đến nay, do chỉ mới được Công ty Bảo Vinh trả 50 triệu đồng nên ông bị đứt vốn, không còn đường nào để làm ăn.

Ông Phan Văn Sền (ngụ xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú, An Giang) bỏ ra hơn 1,8 tỷ đồng để nuôi hai hầm cá. Để có số vốn này thì ngoài 400 triệu đồng cóp nhặt được, ông phải vay ngân hàng 600 triệu đồng và vay thêm bên ngoài số tiền còn lại. Vì cá giảm giá nên ông buộc lòng bán lỗ gần 105 tấn cá cho Công ty Bảo Vinh với giá hơn 1,4 tỷ đồng. Nhưng công ty chỉ mới ứng trước cho ông 200 triệu đồng, hơn 1,2 tỷ đồng còn lại thì “mất tăm”. Mấy tháng trước, ông phải nai lưng trả lãi hơn 30 triệu đồng và giờ thì đang đối mặt với việc bị phát mại nhà để trả nợ cho ngân hàng.

Từ TP.HCM, ông Bùi Hoài Việt về ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) nuôi cá. Ông đã bán cho Công ty Bảo Vinh hơn 180 tấn cá trị giá hơn 2,5 tỷ đồng và được công ty trả trước 450 triệu đồng. Đến hạn thanh toán mà vẫn không thấy công ty “nói năng” gì, ông Việt đã rủ người nhà kéo đến trụ sở công ty làm dữ mới được trả thêm 500 triệu đồng. Tính ra, nông ty vẫn còn nợ ông hơn 1,5 tỷ đồng. Nay vì kẹt vốn nên ông đành bỏ mặc hầm nuôi cá nằm phơi nắng.

Sẽ khởi tố khi có đủ cơ sở

Xót của, nhiều nông dân đã khởi kiện hoặc nộp đơn tố giác Công ty Bảo Vinh đến các cơ quan công an. Bấy giờ, mọi người mới té ngửa vì công ty này nợ như chúa chổm.

Bà Nguyễn Thị Cẩm Thu, thẩm phán TAND huyện Châu Thành (Kiên Giang), cho biết: “Từ giữa năm 2007 đến tháng 1-2009, đã có hơn 30 người kiện đòi nợ Công ty Bảo Vinh với tổng số nợ hơn 13 tỷ đồng và tất cả đều được hòa giải thành. Giờ thì việc thi hành án lại phụ thuộc vào khả năng tài chính của công ty. Gần đây, có thêm nhiều nông dân nộp đơn kiện và chúng tôi đã hướng dẫn họ liên hệ với TAND tỉnh vì được biết công ty đang chuẩn bị làm thủ tục phá sản”.

Theo ông Phạm Hoàng Kiên, Trưởng Thi hành án huyện Châu Thành, “tài sản của công ty chỉ còn lại nhà xưởng đã được phát mại với giá hơn 34 tỷ đồng, còn phần đất là của nhà nước cho thuê. Song số tiền mà công ty phải ưu tiên trả nợ cho hai ngân hàng đã lên đến hơn 30 tỷ đồng. Số còn lại chỉ còn hơn ba tỷ đồng và cơ quan thi hành án buộc phải phân chia theo tỷ lệ cho các hộ được thi hành án. Xem ra các hộ cũng không thu hồi nợ được bao nhiêu”...

Theo ông Nguyễn Chí Nguyện, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Kiên Giang, qua làm việc thì công ty cũng thừa nhận việc nợ nần nêu trên và cho biết có trường hợp đã trả đủ, có trường hợp chưa. Mỗi khi cơ quan điều tra triệu tập thì ông Trang đều có mặt đầy đủ chứ không bỏ trốn. Trên cơ sở này, sau khi họp bàn với VKS tỉnh, cơ quan điều tra đã ra quyết định không khởi tố ông Trang về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tới đây, nếu phát hiện hành vi sai phạm mới của ông Trang và xét thấy có đủ cơ sở thì cơ quan điều tra sẽ xử lý hình sự.

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm