Bị nghỉ việc do công ty thua lỗ

Nhưng theo báo cáo tài chính năm 2009 thì công ty vẫn lãi hơn trăm triệu đồng. Công ty giải quyết như vậy đúng hay sai?

Nguyễn Hữu Nhật (Kon Tum)

Luật sư LẠI THỊ LỆ THANH trả lời: Theo điểm d khoản 1 Điều 38 Bộ luật Lao động và khoản 2 Điều 12 Nghị định 44 ngày 9-5-2003 của Chính phủ, người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong trường hợp do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của Chính phủ mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc. Lý do bất khả kháng là trường hợp do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ cấp tỉnh trở lên, do địch họa, do dịch bệnh không thể khắc phục được dẫn tới việc phải thay đổi, thu hẹp sản xuất kinh doanh.

Nếu cho rằng công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định, bạn có quyền khởi kiện công ty tại TAND cấp huyện nơi công ty có trụ sở chính để được xem xét, giải quyết.

2. Các tổ chức bắt buộc phải có kế toán trưởng

Công ty của tôi là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên. Chúng tôi có bắt buộc phải có kế toán trưởng hay không?

Trần Ngọc Thuận (quận 6, TP.HCM)

Luật sư ĐẶNG ANH TUẤN trả lời: Theo Điều 2, khoản 2 Điều 48 Luật Kế toán; khoản 1 Điều 2, khoản 2 Điều 37 Nghị định số 129 ngày 31-5-2004 của Chính phủ, các tổ chức hoạt động kinh doanh dưới đây phải bố trí người làm kế toán trưởng: doanh nghiệp nhà nước; công ty trách nhiệm hữu hạn; công ty cổ phần; công ty hợp danh; doanh nghiệp tư nhân; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; chi nhánh của doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam; hợp tác xã. Khi thành lập đơn vị kế toán phải bố trí ngay người làm kế toán trưởng. Trường hợp khuyết kế toán trưởng thì cấp có thẩm quyền phải bố trí ngay kế toán trưởng mới. Trường hợp chưa có người có đủ tiêu chuẩn và điều kiện bổ nhiệm kế toán trưởng thì phải cử người phụ trách kế toán hoặc thuê kế toán trưởng. Đối với doanh nghiệp nhà nước, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và hợp tác xã chỉ được cử người phụ trách kế toán trong thời hạn tối đa là một năm tài chính, sau đó phải bố trí người làm kế toán trưởng.

Như vậy, công ty của ông cần phải có kế toán trưởng.

K.THƠ ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm