Bé có bốn tay sẽ được phẫu thuật trong tuần tới

Hiện bé đang nằm điều trị tại khoa Bỏng-Chỉnh trực, BV Nhi đồng 2 TP.HCM.

Chị Lê Thị Ngọc Giàu, mẹ bé Luyền, cho biết vợ chồng chị đã có hai con, một gái, một trai. Bé gái lớn năm tuổi ở với ông bà ngoại, còn con trai bốn tuổi ở với cha mẹ. Anh chị dự kiến sẽ không sinh nữa nên việc mang thai bé Luyền là ngoài kế hoạch.

Dù khó khăn nhưng anh chị vẫn dưỡng thai để sinh con và lúc siêu âm thì họ biết bé bị dị tật chân trái. Điều khiến cả hai bất ngờ nhất là đứa con ra đời 3,1 kg khôi ngô ngoài dị tật trên còn có thêm hai cánh tay phụ hoàn chỉnh nằm ở bụng-ngực. “Tôi rất sốc vì lúc siêu âm các bác sĩ không phát hiện việc này. Chúng tôi đặt tên Luyền cũng là mong muốn các y bác sĩ làm cho con được lành lặn” - chị Giàu chia sẻ.

“Lúc sinh cháu ra, bác sĩ ở huyện Tân Biên (Tây Ninh) đỡ sinh chạy luýnh quýnh vì đây là lần đầu tiên bà đỡ một đứa bé như thế này. Còn cô điều dưỡng cắt dây rốn thì tay run run, làm lia lịa” - cha bé Luyền kể. Theo lời anh, ban đầu hai cánh tay thừa nhỏ xíu, kẹp sát vào nách, nay đã lớn hơn nhiều. “Buồn tủi thật nhưng sau khi về nhà, bà con chòm xóm đến thăm hỏi, động viên, cho được 5 triệu đồng rồi kêu xuống TP.HCM để phẫu thuật cho cháu. Hai vợ chồng giờ chỉ biết cố gắng hết sức điều trị cho con với số tiền ngần ấy” - anh nói.

Bé có bốn tay sẽ được phẫu thuật trong tuần tới ảnh 1

Bé Luyền được 25 ngày tuổi. Ảnh: D.TÍNH

Hiện gia đình trẻ, chồng 27 tuổi, vợ 23 tuổi sống trong căn nhà mái tôn, vách tôn nhỏ và cậy nhờ vào tiền công làm hồ của người chồng. Việc làm thợ hồ không phải lúc nào cũng suôn sẻ, lúc có lúc không. Còn người vợ ở nhà chăm con, làm nội trợ. “Lúc sinh ở Tân Biên, trong túi vợ chồng tôi không có một xu, phải thiếu nợ BV và mới trả xong” - cha bé cho biết.

Theo TS-BS Trương Quang Định, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2, trường hợp như bệnh nhi Luyền là rất hiếm, tỉ lệ 1/50.000 ca sinh ra. Nguyên nhân là do sự bất thường trong sự phát triển của bào thai.

Kết quả khám lâm sàng, chụp CT và siêu âm chẩn đoán bệnh nhi bị thai ký sinh. Tuy nhiên, “thai thừa” chỉ có hai cái tay phát triển hoàn chỉnh, dính vào phần ngực. Thai thừa này đã đẩy thận bên trái đi lệch xuống dưới. Khảo sát ban đầu cũng cho thấy phần thai thừa không ăn vào nội tạng của bệnh nhi, các chức năng gan thận cũng bình thường. “Bệnh viện sẽ tiến hành hội chẩn, dự kiến sẽ phẫu thuật cắt bỏ hai cánh tay “thừa” cho bệnh nhi trong tuần tới” - TS-BS Định nói.

Bạn đọc muốn giúp đỡ bé Luyền xin vui lòng liên hệ báo Pháp Luật TP.HCM(34 Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình, TP. HCM), số điện thoại (08) 22146835 - 0982.000.333 hoặc số tài khoản: 102010000165930 tại Ngân hàng Công Thương Chi nhánh 10 TP.HCM, tên tài khoản: Báo Pháp Luật TP.HCM. Ngoài ra bạn đọc cũng có thể liên hệ Tổ trợ giúp bệnh nhân nghèo, BV Nhi đồng 2.

Hoặc tài khoản giúp đỡ bệnh nhân nghèo của Bệnh viện Nhi Đồng 2, số 1020 10000 097990 Ngân hàng Thương mại cổ phần công thương Việt Nam, chi nhánh TP.HCM, quận 1 (đề nghị ghi rõ "Ủng hộ bé Nguyễn Trọng Luyền").

DUY TÍNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm