Bắt tạm giam không báo ngay cho gia đình

Gia đình anh Huỳnh Minh Đức (31b Cồn Giữa, phường Xương Huân, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) và công ty nơi anh làm việc vừa phản ánh, họ không bằng lòng với cách xử lý của cơ quan điều tra Công an huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) khi bắt tạm giam anh Đức mà không báo ngay cho gia đình biết. Việc này làm cho họ hoang mang, lo sợ vì nghĩ anh Đức bị mất tích.

Theo người thân của anh Đức, giữa năm 2013, anh Đức lái xe của công ty va quẹt với một người đi đường làm nạn nhân gãy tay. Anh Đức đã đưa nạn nhân vào bệnh viện điều trị, hỗ trợ 1 triệu đồng. Sau đó Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc triệu tập anh Đức đến để yêu cầu bồi thường gần 45 triệu đồng cho gia đình nạn nhân rồi sau đó tăng lên hơn 80 triệu đồng nhưng phía anh Đức không đồng ý. Đến lần triệu tập thứ tư vào ngày 21-11, anh Đức bị bắt tạm giam.

Gia đình và công ty của anh Đức kể, ban đầu họ không biết anh Đức đi đâu mà không thấy về. Họ liên lạc với anh em, người thân ở khắp nơi cũng không thấy tung tích và đang dự tính đi báo công an về việc này. Tuy nhiên, sau đó họ dò hỏi mới biết được là anh Đức đang bị tạm giam ở Đồng Nai.

Bắt tạm giam không báo ngay cho gia đình ảnh 1

Cha mẹ anh Đức rất lo lắng trước việc anh bị bắt nhưng không được cơ quan chức năng thông báo kịp thời. Ảnh: ĐỨC TRÍ

“Gia đình rất bất an vì cơ quan chức năng bắt Đức mà không có bất cứ thông báo nào về ngay cho gia đình trong khi địa chỉ liên lạc thì rành rành ra đó. Hơn nữa, trường hợp của anh Đức có phải bắt buộc phải tạm giam hay không trong khi tai nạn không gây hậu quả nghiêm trọng và anh Đức đang có công việc ổn định. Về sau thì chúng tôi có được thông báo nhưng như thế là quá chậm (gần nửa tháng sau). Chúng tôi mong không riêng gì chuyện của anh Đức mà những trường hợp khác, nếu cơ quan điều tra bắt tạm giam ai đó thì phải nhanh chóng báo về cho gia đình để gia đình, bạn bè, người thân không phải hoang mang…” - gia đình anh Đức đề nghị.

Thượng tá Cao Xuân Hoa (Phó Trưởng Công an huyện Xuân Lộc) cho biết đã bắt tạm giam anh Đức do anh Đức là người địa phương khác nhằm không gây trở ngại cho việc điều tra. Tuy nhiên, trước câu hỏi sao không nhanh chóng thông báo cho gia đình và anh Đức có nhân thân, địa chỉ cư trú, nơi làm việc rõ ràng, mỗi lần triệu tập đều có mặt thì có cần bắt tạm giam không thì Thượng tá Hoa không cho biết gì thêm…

Không thông báo ngay là phạm luật

Tôi cũng biết không ít trường hợp cơ quan điều tra bắt tạm giam người nhưng không thông báo với gia đình hoặc thông báo rất trễ khiến cho người nhà họ lo lắng không yên. Theo tâm lý thông thường, chỉ cần mất tin tức người thân nửa buổi hay một ngày gì đó thì tất cả đã nháo nhào lên rồi. Chưa kể việc không thông báo ngay cho gia đình, tổ chức nơi người bị bắt làm việc còn vi phạm khoản 4 Điều 88 Bộ luật Tố tụng hình sự. Theo quy định, cơ quan ra lệnh tạm giam phải kiểm tra căn cước của người bị tạm giam và thông báo ngay cho gia đình người bị tạm giam và cho chính quyền xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi người bị tạm giam cư trú hoặc làm việc biết.

Qua sự việc này tôi mong các cơ quan có thẩm quyền cần thực thi nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, tránh những sai sót không đáng có.

Luật sư CAO QUANG THUẦN, Đoàn Luật sư TP.HCM

HỒNG TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm