Bán nhà tranh chấp?

Nay sau khi cha mẹ tôi mất thì có người đòi phân chia nhà. Chúng tôi có quyền từ chối yêu cầu của người tranh chấp hay không? Trước đây, chúng tôi muốn cho nhà để con gái làm của hồi môn. Nay nếu chúng tôi muốn bán nhà mà con gái không đồng ý thì chúng tôi có bán được không?

Hà Văn Chương (16 Hoàng Lê Kha, quận 6)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở là cơ sở pháp lý để chủ sở hữu nhà ở thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình đối với nhà ở đó theo quy định của pháp luật. Do vậy, nếu việc mua bán nhà giữa cha mẹ của ông với vợ chồng ông là đúng quy định và vợ chồng ông đã được cấp giấy chủ quyền hợp pháp thì nay vợ chồng ông có toàn quyền định đoạt nhà. Nếu chỉ mới có ý định mà chưa làm thủ tục tặng, cho nhà cho con gái thì vợ chồng ông hoàn toàn có quyền bán nhà theo ý muốn.

Theo Điều 91 Luật Nhà ở, nhà ở tham gia giao dịch phải có các điều kiện: có giấy chứng nhận quyền sở hữu, không có tranh chấp về quyền sở hữu… Nếu vợ chồng ông bị tranh chấp thừa kế nhà và người tranh chấp khởi kiện ra tòa thì vợ chồng ông phải đợi tòa án có thẩm quyền giải quyết xong vụ án mới có thể thực hiện thủ tục chuyển nhượng nhà.

TP ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm