Tình ngắn ngày giữa sếp và nhân viên - Bài 3: Tại anh, tại ả…

Nhiều vị sếp thành công trong việc gạ tình là do các cô ham đi tắt, lười lao động nhưng lại muốn có vị trí làm việc tốt, nhiều tiền, được ăn sung mặc sướng. Nếu các cô gái hiểu rõ giá trị bản thân, kiên quyết không thỏa hiệp thì các sếp không bao giờ đạt được mục đích.

Mong manh ranh giới

TS Thạch Ngọc Yến, chuyên viên tư vấn tâm lý Trung tâm Công tác Xã hội TP.HCM, chia sẻ về trường hợp một giám đốc doanh nghiệp đến nhờ bà tư vấn vì người này yêu một nữ nhân viên ngay từ lần đầu họ gặp nhau. Vị giám đốc đó đã bố trí cho nữ nhân viên này làm ở vị trí tốt hơn và hy vọng được cô ấy đáp lại tình cảm.

Ông chia sẻ: “Sáu tháng làm việc, tôi đã nhiều lần tìm cách tiếp cận cô ấy; càng khó, tôi càng thấy háo hức. Tôi muốn bày kế để chiếm đoạt nhưng không nỡ vì dù sao mình đã có vợ, có con. Tôi quyết định trông chờ cơ hội, cho đến một ngày cô ấy đưa bạn trai đến giới thiệu. Tôi không biết phải làm sao, đuổi việc thì quá dễ nhưng tôi lại rất yêu cô ấy…”.

TS Yến đã phân tích và cho rằng tình yêu cũng cần đến sự hy sinh và tạo điều kiện giúp người mình yêu hạnh phúc… “Anh nói yêu cô ấy nhưng anh có chắc rằng mình có thể bỏ vợ con không và anh có yêu vợ con của mình không?...” - TS Yến hỏi lại. Và vị giám đốc cho biết ông vẫn đang hạnh phúc bên gia đình...

Tình ngắn ngày giữa sếp và nhân viên - Bài 3: Tại anh, tại ả… ảnh 1

Nếu các cô gái ý thức được giá trị của bản thân thì các ông sếp khó đạt được ý muốn gạ tình. Ảnh: HTD

Có nên đặt cuộc đời vào một trò chơi?

ThS Nguyễn Thị Tâm, Trung tâm Tư vấn Tâm lý Hồn Việt, cho rằng khi sếp gạ tình đương nhiên sếp có lỗi. Tuy nhiên, lỗi cũng bắt nguồn từ các nhân viên nữ bởi nếu các cô thể hiện chính kiến ngay từ đầu thì đâu đến nỗi lâm vào tình thế khó xử.

Chuyện một người đàn ông yêu mến một cô gái đẹp là bình thường. Nhưng trước đó họ phải dò xét vì vẻ xinh đẹp sẽ khiến người khác say đắm nhưng tư cách cô gái ấy quyết định sự thành công hay không của việc gạ tình. Chính cách thức ứng xử, ăn mặc, vị trí làm việc của nhân viên ấy khiến cho sếp biết có thể thành công hay không khi gạ tình.

“Theo tôi, tâm lý đàn ông nói chung luôn đặt gia đình và sự nghiệp lên hàng đầu. Ngay cả khi không còn yêu vợ họ vẫn còn tình thương và trách nhiệm với gia đình, con cái. Đàn ông chỉ thích thêm vào chứ không bao giờ thích bớt đi nên chuyện gạ tình với họ không khác một trò chơi. Chỉ những cô gái dại dột mới đặt cuộc đời, phẩm hạnh vào trò chơi đó. Nếu các cô gái ý thức được giá trị của bản thân thì các vị sếp sẽ không dám liều lĩnh” - bà Tâm chia sẻ.

Đừng nên ảo tưởng

“Thật ngớ ngẩn nếu nghĩ rằng thành công của bạn trong công việc là kết quả của mối quan hệ tốt đẹp với sếp. Suy nghĩ đó khiến bạn không dám phản ứng khi bị sếp chọc ghẹo. Hãy nhớ rằng bạn có những giá trị riêng và nếu cứ đồng ý cho sếp tán tỉnh với hy vọng công việc sắp tới sẽ xuôi chèo mát mái thì bạn đang tự đánh mất chính mình” - TS tâm lý Thạch Ngọc Yến khuyên.

ThS tâm lý Nguyễn Thị Tâm cho rằng các cô gái trẻ thường yêu vẻ ngoài của sếp. Các vị sếp thường “ghi điểm” bởi sự lịch lãm, ga lăng, tự tin… Họ sẵn sàng chiều chuộng, tâng bốc các cô gái để che đi tuổi tác và việc họ đã kết hôn. Nhiều cô gái trẻ yêu sếp thật tình vì sự chinh phục đó. Không ít cô ảo tưởng rằng mình là vị cứu tinh, là chỗ dựa tinh thần cho sếp. Tuy nhiên, những trường hợp yêu thật chỉ là số ít. Những cô gái tử tế không bao giờ tạo điều kiện cho sếp thể hiện bản thân như thế. Họ sẽ tự biết cách đặt câu hỏi rằng không ai cho không ai cái gì. Sếp gạ được tình chẳng qua do các cô cố tình dễ dãi, thậm chí chủ động mồi chài tạo điều kiện cho sếp tiến tới. Có vậy các cô mới nhanh chóng tiến thân và sớm ổn định về mặt tiền bạc.

“Các nữ nhân viên đem lòng yêu sếp thường nhân danh tình yêu, không thấy mình sai. Thật sự những mối tình loại này đã góp phần phá vỡ hạnh phúc của không ít gia đình. Tuy nhiên, tuổi thanh xuân, sự tươi trẻ, nét hấp dẫn của các cô cũng mất dần sau vài năm loay hoay trong những cuộc tình vụng trộm đó. Do các vị sếp không bao giờ đánh đổi hạnh phúc gia đình vì một cuộc chơi nên các cô gái thường suy sụp sau quá trình sống trong hạnh phúc giả tạo nửa vời” - bà Tâm chia sẻ.

Nhân viên nam cũng bị gạ tình

Không chỉ nhân viên nữ mà nhiều nhân viên nam cũng từng bị các sếp nữ gạ tình. Tuy nhiên, những trường hợp sếp nữ gạ tình thường khá kín đáo, không lộ liễu như các sếp nam.

Tư vấn viên kể một trường hợp có một nam nhân viên khá điển trai đến phòng tư vấn tâm lý nhờ giúp đỡ. Sau khi tốt nghiệp ĐH, NĐV được nhận vào làm trợ lý cho giám đốc một tập đoàn lớn. Sếp của V. là nữ và khá đẹp. Bà hơn anh gần 20 tuổi song trông trẻ hơn nhiều so với tuổi.

Do công việc, V. phải thường xuyên hộ tống sếp đi dự các buổi hội họp, tiệc tùng và gặp gỡ khách hàng. Lúc đầu V. thầm cảm ơn nữ giám đốc tốt bụng đã tạo điều kiện cho V. có được một cuộc sống khá thoải mái.

Sau đó, nhiều đêm sếp gọi V. lấy xe máy đến chở đi ăn, uống cà phê và tâm sự. Thấy mối quan hệ của V. và sếp quá gần gũi, bạn gái V. đã dị nghị, nói bóng gió nhưng V. không quan tâm. Một ngày đang làm việc, sếp than đau đầu và nhờ V. cạo gió. V. miễn cưỡng làm theo. Khi V. đang cạo gió, sếp chợt ôm chầm lấy V. tỏ tình, đồng thời kể một loạt bất hạnh của gia đình…

Khi đó, V. hoảng hồn, không biết xử trí sao nên sau giờ làm việc liền đến trung tâm tư vấn nhờ giúp đỡ. Tư vấn viên đã khuyên V. nên nói chuyện thẳng thắn với sếp về suy nghĩ của mình cũng như việc mình đã có người yêu và sắp cưới. Ngoài ra, tư vấn viên cũng khuyên V. có thể tìm một công việc khác vì V. tốt nghiệp ĐH, không sợ thất nghiệp.

Nên tìm nhiều hướng ra cho bản thân    

Các bạn không nên cố sống cố chết để bám trụ một công việc trong một môi trường mà sếp không đàng hoàng. Hãy nói thẳng với sếp ngay từ khi bị gạ gẫm lần đầu.

Dù học nghề gì hay làm gì, mỗi bạn trẻ cũng phải chuẩn bị cho mình nhiều hướng ra và cố gắng lựa chọn một công việc phù hợp khác trong tình huống xấu nhất.

ThS NGUYỄN THỊ TÂM, Trung tâm Tư vấn Tâm lý Hồn Việt

HÀN GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm