Nam giới cũng… mãn kinh

Theo TS-BS Từ Thành Trí Dũng, Trưởng Đơn vị Nam học, BV ĐH Y Dược TP.HCM, nam giới cũng trải qua một thời kỳ mãn kinh giống như phụ nữ. Thông thường người ta gọi giai đoạn này là giai đoạn mãn dục, tắt dục… của nam giới.

Chưa “đến chợ” đã “hết tiền”!

Ông HT 40 tuổi, ở Phú Nhuận tìm đến bác sĩ Lê Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, để tư vấn về chuyện trục trặc mà ông thường hay gặp mấy tháng nay. Ông T. bộc bạch, chuyện chăn gối của hai vợ chồng ông thời gian qua không được suôn sẻ. Hai vợ chồng ông đã cố gắng nhưng cuối cùng cũng thất bại.

Tương tự, ông LQ 42 tuổi cũng lâm vào hoàn cảnh dở khóc dở cười khi suốt ngày vợ ông cứ hay bực tức và quát tháo người này, người nọ. Mọi người không ai hiểu nhưng ông thì biết rất rõ sự bất thường này. Chẳng qua là chuyện chăn gối của hai vợ chồng ông thời gian qua gặp vấn đề nên tính tình vợ ông thay đổi. Mỗi lần “lâm trận”, ông Q. chưa tới được “chợ” thì đã “cạn hết tiền”. Ông đã tìm mọi cách tẩm bổ, bồi dưỡng nhưng tình hình đâu lại vào đấy nên ông rất xấu hổ mỗi khi đối diện với vợ. Theo bác sĩ Lê Hùng, tất cả các trường hợp nêu trên đều là những biểu hiện của các rối loạn về sức khỏe tình dục liên quan đến mãn dục nam.

Nam giới cũng… mãn kinh ảnh 1

“Anh chàng” mang tên testosterone

Theo TS-BS Từ Thành Trí Dũng, mãn dục là hiện tượng giảm nội tiết tố sinh dục (testosterone - giúp tổng hợp protein, cần thiết cho hoạt động tình dục và làm cương dương vật) trong máu. Testosterone thấp sẽ làm giảm ham muốn tình dục, thay đổi thói quen, cách cư xử, tâm lý,… Giai đoạn mãn dục thường xuất hiện ở độ tuổi từ 40 đến 55. Nhưng khác với phụ nữ, mãn dục nam diễn ra từ từ và có khi kéo dài hàng chục năm.

“Y học cổ truyền không có tên bệnh là mãn dục nam. Hội chứng mãn dục nam theo y học cổ truyền bao gồm rất nhiều bệnh lý khác nhau như thận dương hư, thận dương âm, thể thấp nhiệt hạ tiêu, đàm thấp trở trệ, can khí uất…” - bác sĩ Lê Hùng cho biết.

Đồng tình với quan điểm của bác sĩ Hùng nhưng bác sĩ Trương Thìn, nguyên Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, bổ sung thêm: “Ta không nên hiểu mãn dục chỉ là việc suy giảm ham muốn tình dục mà đó là sự suy giảm của thận tinh (không phải là hai quả thận). Thận tinh là những tinh chất (bao gồm hormone nội sinh, testosterone, oestrogene…) chi phối toàn thể các chức năng của bốn hệ: sinh dục, tiết niệu, xương tủy và thượng thận tuyến. Cùng với tuổi già, thận tinh sẽ suy giảm và làm cho hệ thống các cơ quan trong cơ thể sẽ già theo. Từ đó làm cho tim mạch yếu, tăng huyết áp, tiêu hóa kém, tinh thần và khả năng sáng tạo giảm… dẫn đến giảm ham muốn và sức mạnh giao hợp”.

Để quý ông có “tuổi hoàng hôn xanh”

Mãn dục nam không phải là bệnh cấp tính hoặc nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe của quý ông, hạnh phúc gia đình và công việc. Theo bác sĩ Trí Dũng, nếu bệnh nhân thay đổi lối sống tích cực bằng cách thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, giảm hút thuốc lá, rượu, tập thể dục thường xuyên và tránh căng thẳng thần kinh cũng góp phần làm giảm các rối loạn trong giai đoạn mãn dục ở nam giới.

Bác sĩ Trí Dũng cho rằng testosterone ở nam giới giảm theo tuổi nhưng không phải ai cũng mắc phải như nhau. Triệu chứng mỗi bệnh nhân cũng khác nhau. Đối với Tây y, bệnh nhân phải được xét nghiệm máu để chẩn đoán chính xác việc suy giảm testosterone trong máu. Phương pháp điều trị chủ yếu là bổ sung một lượng testosterone nhất định vào trong cơ thể người bệnh để cân bằng lượng testosterone trong máu. Người bệnh được điều trị bằng testosterone tổng hợp dưới dạng thuốc chích, thuốc viên và thuốc dán trên da.

Y học cổ truyền thì điều trị theo cơ chế kích thích cơ thể tự tiết ra testosterone nội sinh. Các bài thuốc “bổ thận âm, bổ thận dương, tráng dương, điền tinh, ích tủy, mạnh gân cốt” có thể điều trị những triệu chứng mãn dục ở nam giới một cách hiệu quả mà không gây phản ứng phụ.

Bác sĩ Trương Thìn cảnh báo việc một số người tự điều trị các rối loạn tình dục như rối loạn cương, giảm ham muốn, xuất tinh sớm… trong giai đoạn mãn dục bằng cách đưa một lượng testosterone ngoại sinh (có trong tinh hoàn và một số bộ phận khác của động vật) vào trong cơ thể. Điều này sẽ làm cho người bệnh cảm thấy hưng phấn và sung mãn một cách tức thì. Tuy nhiên, sự hưng phấn này chỉ là giả tạo và làm cho tinh hoàn (nơi sản sinh ra 95% testosterone trong cơ thể) bị ức chế và không sản xuất testosterone nội sinh. Nếu duy trì lâu sẽ làm cho cơ thể bị suy nhược.

HUYỀN VI

Những tác nhân khiến nam giới mãn dục sớm

- Hơn 40% nam giới béo phì suy giảm ham muốn tình dục do nồng độ testosterone thấp.

- Chất nicotine có trong thuốc lá gây xơ hóa, lão hóa động mạch thể hang, làm máu tới dương vật khó khăn, gây rối loạn cương làm cho quá trình giao hợp không hoàn chỉnh hoặc không thể tiến hành được.

- Rượu, bia nếu uống nhiều sẽ gây độc hại cho toàn cơ thể, đặc biệt là rối loạn cương trong đời sống tình dục.

- Môi trường ô nhiễm, thức khuya, dùng quá nhiều thực phẩm chứa chất bảo quản, đồ ăn nhanh…

- Một số thuốc điều trị bệnh huyết áp, thuốc chống trầm cảm, an thần, thuốc ngủ, thuốc điều trị các bệnh viêm loét dạ dày, thuốc chữa bệnh về khớp... gây tác dụng phụ trong việc suy giảm hoạt động tình dục.

- Quan hệ tình dục vô độ cũng khiến quý ông dễ mắc chứng mãn dục sớm bởi “đa dâm hại thận”.          

Bác sĩ LÊ HÙNG, nguyên Phó Viện trưởng Viện Y dược học
dân tộc TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm