Mẹ chồng - nàng dâu trí thức

Mẹ chồng - nàng dâu trí thức ảnh 1
Bà Lan trước đây cũng là cán bộ cấp cao, giờ nghỉ hưu, sống an nhàn nhưng trước mặt con cháu vẫn cố tỏ ra là người trí thức. Biết con dâu út mới về trình độ thạc sỹ sợ có ngày nó “bắt nạt” mình nên bà luôn thể hiện là người đi trước.

Từng lời nói của bà đều gắn thêm cái cụm từ “tôi từng là cán bộ…” để con dâu biết điều. Thảo xuất thân từ gia đình danh giá, giàu có lại xinh đẹp và có bằng thạc sỹ nước ngoài hẳn hoi. Biết rõ mồn một rằng mẹ chồng khá khắt khe nên cô rất cẩn trọng trong từng lời ăn tiếng nói và cách thưa gửi.

Nhưng dường như bằng ấy cũng chưa đủ để làm hài lòng mẹ chồng. Thấy con dâu sắp bát đũa ra mâm, bà Lan cau có: “Có ai sắp đũa như con không? Đưa đây cho mẹ, phải làm thế này…”.

Ngay từ ngày về làm dâu, Thảo đã cố gắng làm vui lòng bố mẹ chồng. Cô bắt tay vào dọn dẹp, đọc nhiều sách báo về phong thủy và bài trí lại bàn ghế, nhà cửa. Cứ tưởng vậy sẽ được khen khéo léo, có con mắt thẩm mỹ, ai dè mẹ chồng bĩu môi: “Cô định phá cái nhà này đấy à? Dẹp ngay, bao lâu nay tôi thấy vẫn gọn gàng, đẹp đẽ. Tôi cũng đã mù mắt đâu mà không biết đẹp xấu, đúng sai?”. Thảo giật mình trước phản ứng gay gắt của mẹ chồng.

Con dâu lau nhà, mẹ chồng cũng thấy ngứa mắt vì không khoa học, còn bụi bặm. Nhiều lúc cô thấy xấu hổ vì mẹ chồng quá tận tình trong việc chỉ dạy từ việc lớn đến việc nhỏ: “Tưởng bằng cấp cao chứ làm ăn thế này thì đúng là…”. Câu nói bỏ lửng cùng tiếng thở dài của mẹ chồng khiến Thảo tấm tức lắm.

Thảo đã lấy lòng mẹ chồng bằng cách mua biếu nào ví da xịn, nào quần áo đẹp. Cô còn chủ động nói chuyện rôm rả về internet, về facebook nhưng mẹ chồng lại chì chiết rằng: “Tôi đây cũng bằng cấp hẳn hoi. Đi ra ngoài chẳng ai dám chê, vậy mà về nhà lại bị con dâu xỏ mũi là mù thông tin, là chậm tiến”.

Nghe mẹ chồng nói, Thảo méo mặt vì bị hiểu lầm. Bất kể Thảo nói gì, bà Lan cũng cho là con dâu đang khoe khoang, coi thường mình. Vậy nên hầu như chuyện gì, Thảo vừa lên tiếng là bị mẹ chồng gạt phăng: “Đừng có dạy khôn tôi. Tôi dù sao cũng có thâm niên mấy chục năm làm trong cơ quan nhà nước hẳn hoi chứ chẳng chơi”.

Thảo vốn là người linh hoạt, thường làm theo ý mình như vứt bỏ chén bát cũ, thay một loạt đồ mới. Cô cũng thuê người đem cái tủ lạnh hơn chục triệu về nhà để thay cái cũ. Ai ngờ cô bị mẹ chồng mắng là có ý định thâu tóm cả nhà, định chiếm ngôi nhà cho riêng mình chứ không phải là yêu con trai bà…

Chẳng thể giải thích được điều gì, Thảo chỉ biết ôm mặt khóc. Biết mẹ chồng khó tính và hay bắt bẻ nên Thảo đã cố gắng nhún nhường nhưng tình hình không dễ cải thiện. Mỗi lần đụng độ với con dâu, bà Lan thường khoe khoang ngày xưa cũng học hành giỏi giang, đi đây đi đó, ngoại giao nhiều.

Thảo chỉ biết vâng dạ cho xong. Nhưng làm việc gì cũng bị mẹ chồng chê: “Tưởng cái bằng thạc sỹ của cô to lắm”. Thảo thấy mẹ chồng quá lời nên cự lại: “Sao mẹ lại nói con thế?” thì bà Lan nhảy bổ vào: “Có tiếng bằng cấp cao mà cãi lại mẹ chồng chằm chặp thế này đây. Ngày xưa tôi cũng có ăn có học chứ chẳng phải cổ lỗ sĩ đâu nhé”.

Sau nhiều lần bị mẹ chồng chê bai, mát mẻ, Thảo định làm việc gì cũng đều bảo chồng xuống hỏi ý kiến bố mẹ. Thế nhưng mẹ chồng cô vẫn đay nghiến là: “Anh chị tài ba lỗi lạc lắm mà. Từ lâu các người có còn xem hai thân già này là gì nữa đâu?”.

Ngày Thảo mang bầu, ốm nghén nên chán ăn. Bà Lan lại viện vào cớ đó để chỉ trích: “Các cô mặt búng ra sữa, đọc được bao nhiêu sách vở mà kiêng với cữ? Dù sao thì tôi cũng là người đi trước nên tôi hiểu bà bầu thì nên hay không nên ăn cái gì”.

Làm giúp mẹ chồng việc gì, Thảo cũng chẳng bao giờ nhận được một lời cảm ơn. Cô cứ băn khoăn không hiểu sao lại khó hòa hợp với mẹ chồng đến vậy? Tưởng có mẹ chồng trí thức, hiểu biết thì mừng lắm, ai dè cô lại bị “trị” đến mức “phủ đầu” thế này đây. Thảo tự hỏi có cô con dâu nào chịu cảnh như mình không?

Theo Nguyệt Huy (Dân trí/ Eva)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm