Lục đục vì "chồng ki"

Tôi là giáo viên, thu nhập mỗi tháng chỉ hơn 1 triệu đồng. Vì thế, suốt 10 năm nay, chi tiêu trong gia đình đều dựa vào chồng tôi...

Anh ấy làm mộc thuê cho một cửa hàng đồ gỗ lớn trên thị trấn nên thu nhập mỗi tháng cũng 4-5 triệu đồng. Ngày trước, mỗi tháng anh ấy đưa về nhà cho tôi 1,5 triệu đồng, cũng đủ chi tiêu, lo cho 2 con ăn học và chăm lo cho cha mẹ già. Hiện nay, do hai con lớn, tiền học nhiều, giá cả tăng nên tiền ăn uống, sinh hoạt vượt trội.

Vì thế, tôi liên tục đề nghị chồng đưa thêm tiền nhưng anh ấy không đưa mà còn tỏ thái độ khó chịu, luôn căn vặn tôi "chi tiêu gì nhiều thế", "cả gia đình ăn bám" vào anh ấy. Có tháng anh ấy còn nói rằng đi đám cưới, đám ma hết tiền, không đưa đồng nào. Đời sống gia đình rất khó khăn. Làm thế nào để anh ấy hiểu được khó khăn của vợ để anh ấy gánh vác cùng tôi?

Vũ Thị Lê (Thanh Liêm, Hà Nam)
Có lẽ từ xưa đến nay, vợ chồng chị không có thói quen trao đổi về việc thu nhập, chi tiêu trong gia đình. Chồng chị cũng “mặc định” đưa chừng đó tiền là hết trách nhiệm làm chồng, làm cha. Một mình chị phải bươn chải tính toán để chi tiêu cho “khớp” số tiền. Do chị chưa từng chia sẻ với chồng khó khăn của mình khi giá cả sinh hoạt ngày càng đắt đỏ nên chồng chị điềm nhiên cho rằng như thế là đủ. Vì thế, khi bỗng nhiên một ngày chị yêu cầu đưa thêm thì anh ấy cảm thấy mình bị “bóc lột”, không muốn đưa cho vợ nữa. Chị nên nhẹ nhàng tâm sự với chồng để anh ấy hiểu nỗi lo lắng của mình, khéo léo cho chồng biết chị đã chi tiêu những khoản gì, từ tiền học cho con, tiền ăn hàng ngày, có thể bằng cách ghi sổ chi tiêu hàng ngày và để cho anh ấy biết… Nếu chồng chị đã hiểu rõ vợ đã căn cơ, tiết kiệm, không hề phung phí tiền bạc mà chồng kiếm được, anh ấy sẽ hiểu mình cần phải làm gì. Tuy nhiên, chị cũng cần tính đến phương án chồng chị thực sự đang gặp khó khăn trong công việc, thu nhập giảm sút, không có tiền đưa về cho vợ. Cho dù chuyện gì xảy ra thì đây cũng là lúc chị chứng tỏ vai trò người bạn đời, cùng chồng chia sẻ, gánh vác hoạn nạn. Chị không nên hờn ghen, trách móc, dằn vặt về việc chi tiêu khó khăn, trong nhà hết tiền và liên tục đòi hỏi anh ấy đưa tiền. Anh ấy sẽ cảm thấy bị xúc phạm, buồn phiền vì vợ chỉ cần tiền mà chẳng để ý gì đến tâm sự của chồng.
Theo Giadinhnet/DV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm